• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuộc gặp Trump – Abe: Hòa hợp “đòn”vào Triều Tiên và gợi mở nút thắt thương mại

Thế giới 06/11/2017 09:45

(Tổ Quốc) - Cuộc gặp của Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe tại Nhật Bản đã đưa ra các biện pháp cứng rắn đối với Triều Tiên và dần mở nút thắt thương mại hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh đến thương mại hai chiều của Nhật Bản đối với đồng minh thân thiết của Washington.
Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe.
Trong chuyến thăm châu Á lần này, Tổng thống Trump đang mong muốn có thể giải quyết hai vấn đề chính liên quan đến Triều Tiên và thương mại.
“Chúng tôi phải làm nhiều hơn nữa. Mỹ đã phải trải quan thời gian thâm hụt thương mại trong nhiều năm qua. Chúng ta phải đàm phán nhưng trên tinh thần cởi mở ”, Tổng thống Trump nói ngay khi bắt đầu cuộc gặp với các nhà lãnh đạo kinh tế Nhật Bản.
Ông Trump cũng cho biết, Washington mong muốn đưa Mỹ trở thành điểm đến thu hút về lĩnh vực cho thuê, đầu tư và phát triển.
“Chúng tôi muốn thương mại hai chiều và tự do. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, quan hệ thương mại với Nhật Bản không hề tự do và không đủ hai chiều. Tuy nhiên, tôi cho rằng điều này có khả năng sẽ tiếp tục”, ông Trump nhấn mạnh.
Thặng dư thương mại của Nhật Bản chiếm 69 tỷ đôla so với Mỹ vào năm ngoái, Bộ tài chính Mỹ cho biết.
Tổng thống Trump đã có cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 5/11 và tham gia chơi golf, ăn trưa và ăn tối cùng nhau trước khi tham gia Hội nghị chính thức vào cuối ngày 6/11.
Đòn đánh mạnh vào Triều Tiên
Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump đã thể hiện thái độ cứng rắn trong chuyến thăm Nhật bản ngày 5/11.
Trên chuyên cơ Air Force One hôm 5/11, ông Trump nói với các phóng viên rằng ông sẽ sớm quyết định về việc có đưa Triều Tiên vào danh sách những nước tài trợ khủng bố hay không nhằm gia tăng cô lập quốc gia Đông Bắc Á. Thủ tướng Abe được cho là sẽ thể hiện sự ủng hộ việc này. years.
“Không thể chế hay quốc gia nào đánh giá thấp hướng giải quyết của Mỹ. Bất kỳ ai đã từng đánh giá thấp chúng tôi. Điều đó sẽ không mang lại cơ hội cho họ”, ông Trump đã nhấn mạnh trong bài phát biểu tại căn cứ không quân ở Tokyo.
"Nhật Bản là đối tác quý giá và là đồng minh quan trọng của Mỹ và hôm nay chúng tôi muốn cảm ơn vì đã chào đón chúng tôi và cũng vì tình hữu nghị tuyệt vời hàng thập kỷ giữa hai nước chúng ta".
Hai nhà lãnh đạo cũng có thể thảo luận các giải pháp quân sự cụ thể. "Việc hai nhà lãnh đạo thảo luận các giải pháp quân sự để chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp là một điều bình thường", một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật cho biết., ông Trump nhấn mạnh.
Thủ tướng Abe nhấn mạnh, Nhật Bản đang làm nhiệm vụ của mình bằng cách mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ và lên kế hoạch lắp đặt một hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất Aegis trên mặt đất.
(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ