• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em

Văn hoá 10/12/2022 21:41

(Tổ Quốc) - Ngày 10/12, Cục Trẻ em phối hợp với Cục An toàn thông tin, Tổ chức ChildFund Việt Nam và Công ty cổ phần trực tuyến GOSU đã tổ chức Vòng chung kết – Lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em.

Xây dựng trò chơi trực tuyến lành mạnh

Cuộc thi nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy sáng tạo xây dựng trò chơi trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên về phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng công nghệ thông tin an toàn.

Kỳ vọng tạo vaccine số từ cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục an toàn thông tin, Bộ TT&TT phát biểu tại lễ trao giải

Tham dự Vòng chung kết – Lễ trao giải có ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em; ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin; ông Lê Ngọc Bảo, Quyền Trưởng phòng Chương trình của Tổ chức ChildFund Việt Nam; ông Phạm Ngọc Hiếu, Giám đốc Trung tâm sản xuất sản phẩm của GOSU, chi nhánh TP Hồ Chí Minh…

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc VNCERT/CC Nguyễn Đức Tuân cho biết chơi game có giới hạn, trong tầm kiểm soát được cho là có lợi trong việc tăng cường các kỹ năng, trí tuệ, kỹ năng lập luận và trí nhớ cho trẻ em.

Chơi game một cách trực quan, sinh động, lành mạnh là hình thức giúp trẻ em tiếp cận nhanh chóng những kiến thức, kỹ năng cần thiết, đặc biệt là những kỹ năng để có thể tự bảo vệ trên không gian mạng.

“Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo ý tưởng xây dựng trò chơi trực tuyến, qua đó nâng cao nhận thức và kỹ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên để phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng công nghệ thông tin an toàn” – ông Tuân nói.

Đồng thời, cuộc thi cũng giúp thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em trên môi trường trực tuyến và ngoại tuyến, góp phần tạo tiền đề cho các sản phẩm game “Make in Vietnam” để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng.

Kỳ vọng tạo vaccine số từ cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em - Ảnh 2.

Các đội thi thuyết trình về ý tưởng

Giám đốc VNCERT/CC cho biết, sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã ghi nhận 95 nghìn lượt tiếp cận qua các kênh chính thức. Ban Tổ chức đã nhận được 40 bài dự thi của các tác giả và nhóm tác giả với độ tuổi và vùng miền khác nhau trong cả nước.

Trong đó, 20 bài dự thi đã được lựa chọn để tham gia vòng bình chọn, được đăng tải công khai trên website chính thức của cuộc thi sangtaogame.tongdai111.vn để nhận các bình chọn từ cộng đồng mạng.

Các bài dự thi cũng được các thành viên Ban Giám khảo chấm điểm trên 4 tiêu chí: Tổng thể - Thiết kế - Nội dung - Sáng tạo. Dựa trên điểm bình chọn và điểm của Ban Giám khảo, 10 bài thi xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải.

Cụ thể, Ban Tổ chức trao 1 giải “Tác giả nhỏ tuổi nhất” với phần quà trị giá 3 triệu đồng cho bài thi “Ý tưởng game bảo vệ trẻ em” của thí sinh Phạm Tất Thành (8 tuổi); 3 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 3 triệu đồng cho các bài thi: “Hành trình của khủng long” của tập thể Những chú khủng long; “Chuyên “za” chạy thoát” của thí sinh Bùi Hoàng Quân; “Find and fix” của tập thể Aspo Word.

Ngoài ra, 3 giải Ba mỗi giải trị giá 5 triệu đồng được trao cho các bài thi: “Cuộc phiêu lưu của Cô bé quàng khăn đỏ” của thí sinh Bùi Thị Cẩm Tú; “Đường về nhà” của thí sinh Hoàng Thị Hương; “Super trolley - Đi siêu thị cho mẹ” của thí sinh Lê Ngọc Khả Vy.

3 bài thi nổi bật nhất trong Top 10, gồm: “Thủ lĩnh tương lai” của tập thể GTeam, “Cyberland (xứ sở mộng mơ)” của tập thể C4C và “Trạng nguyên tiếng Việt” của thí sinh Nguyễn Thị Hằng tham gia thuyết trình ở Vòng chung kết để chọn ra chủ nhân của 2 giải Nhì mỗi giải trị giá 10 triệu đồng và 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng.

Với bài trình bày mạch lạc, rõ ràng, ý tưởng game có lối chơi đơn giản, hấp dẫn, gần gũi với trẻ em, và có tính khả thi, khả năng cạnh tranh cao, bài thi “Thủ lĩnh tương lai” của tập thể GTeam đã chinh phục được Ban Giám khảo, qua đó trở thành nhà vô địch Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em năm nay.

Tác phẩm đạt giải Nhất sẽ được Công ty cổ phần trực tuyến GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triển ý tưởng thành một sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường. Tác giả của ý tưởng sẽ được gắn tên cùng sản phẩm và hưởng lợi từ việc phát hành sản phẩm.

Kỳ vọng tạo vaccine số từ cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi bảo vệ trẻ em - Ảnh 3.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em trao giải Nhất trị cho tập thể CTEAM với tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai”

Tạo sân chơi lành mạnh, thúc đẩy tư duy sáng tạo

Điều có thể thấy qua cuộc thi là vấn đề bảo vệ trẻ em luôn là vấn đề được xã hội quan tâm. Trong thời buổi công nghệ 4.0 này, việc cấm một đứa trẻ tiếp cận công nghệ hay chơi game là điều không thể. Chi bằng người lớn tạo ra một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo ý tưởng xây dựng trò chơi trực tuyến, qua đó nâng cao nhận thức và kỹ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên để phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng công nghệ thông tin an toàn. Đồng thời, cũng giúp thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em trên môi trường trực tuyến và ngoại tuyến, góp phần tạo tiền đề cho các sản phẩm game “Made in Vietnam” để bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Trưởng phòng Quan hệ Công chúng ChildFund Việt Nam cho biết: Các trò chơi có ý nghĩa trong việc phát triển trí tuệ, kỹ năng cho trẻ em chưa nhiều. Vì vậy khi có ý tưởng về cuộc thi này thì ChildFund Việt Nam rất hào hứng tham gia. Cuộc thi phù hợp với cách tiếp cận và mục tiêu hướng tới của ChildFund Việt Nam. Đó là bảo vệ trẻ em, không chỉ trong môi trường mạng mà con trong đời thực.

Ông Đặng Hoa Nam chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng các trò chơi được phát triển từ cuộc thi sẽ được đông đảo trẻ em đón nhận, góp phần tạo ra kỹ năng số, "vaccine số" để các bậc cha mẹ, thầy cô cũng như trẻ em có kiến thức, kỹ năng bảo vệ học sinh, con em mình trong bối cảnh trẻ em đối mặt với nhiều nguy cơ bị xâm hại trên không gian mạng”.

Được biết, tác phẩm đạt giải nhất sẽ được Công ty cổ phần trực tuyến GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triển ý tưởng thành một sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường. Tác giả của ý tưởng sẽ được gắn tên và hưởng lợi từ việc phát hành sản phẩm./.

Hồng Hà



*Vụ Gia đình, Bộ VHTTDL thực hiện

NỔI BẬT TRANG CHỦ