• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cựu điệp viên Nga bị đầu độc: Tín hiệu xấu tiếp tục hướng về Moscow

Thế giới 16/03/2018 10:44

(Tổ Quốc) - Trong một thông cáo chung, các nhà lãnh đạo thế giới đã tuyên bố Moscow đứng sau vụ tấn công chất độc vào một cựu điệp viên Nga tại Anh.

Hôm thứ Năm (15/3), Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, họ cảm thấy “ghê sợ” trước vụ tấn công vào Sergei Skripal, 66 tuổi và con gái, Yulia, 33 tuổi tại Salisbury, Anh vào ngày 4/3 vừa qua. Một cảnh sát cũng gặp vấn đề sức khỏe sau khi hỗ trợ hai nạn nhân.

Từ trái qua: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

“Việc sử dụng chất độc hóa học quân sự và do Nga phát triển này, đánh dấu lần đầu tiên một loại chất độc như vậy được sử dụng tại châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ Hai,” thông cáo viết.

“Đó là một hành động tấn công vào chủ quyền của Anh và bất kỳ hành động nào như vậy do một Chính phủ tiến hành, rõ ràng đã vi phạm Hiệp định Vũ khí Hóa học và luật pháp quốc tế. Nó đe dọa đến an ninh của tất cả chúng ta,” các nhà lãnh đạo thế giới khẳng định.

Bốn nguyên thủ quốc gia cũng tuyên bố “không có sự giải thích thay thế có thể chấp nhận được” về trách nhiệm của Nga cho vụ tấn công trên lãnh thổ nước Anh; và Điện Kremlin đã thất bại trong việc trả lời một “yêu cầu pháp lý” cho việc cần thêm lời biện hộ, trong đó “nhấn mạnh hơn nữa về trách nhiệm của mình”.

“Chúng tôi kêu gọi Nga thực hiện các trách nhiệm của mình trong vai trò một thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế,” thông cáo nêu rõ.

Tuyên bố của các nhà lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp và Anh được đưa ra chỉ một ngày sau khi London trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và dừng các mối liên hệ cấp cao với Moscow.

Cũng trong ngày 15/3, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng, “có vẻ như” nước Nga đứng phía sau vụ tấn công.

“Tôi đã nói chuyện với bà Thủ tướng [Anh] và chúng tôi đã thảo luận cụ thể trong một bối cảnh khá u ám,” ông Trump cho biết. “Có vẻ như người Nga đứng sau vụ này. Đó là điều không bao giờ nên xảy ra, và chúng ta đang cân nhắc nó một cách rất nghiêm túc”.

Nga được cho là sẽ sớm đưa ra các biện pháp trả đũa. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov không chia sẻ Nga sẽ trả đũa như thế nào, nhưng tiết lộ, Tổng thống Vladimir Putin sẽ đưa ra quyết định, “và không nghi ngờ gì ông ấy sẽ có những lựa chọn phù hợp với lợi ích của nước Nga nhất”.

“Chúng tôi rất lo lắng trước tình huống này,” và sẽ “làm việc nghiêm túc để thể hiện lập trường của Nga trên chính trường thế giới”, ông Peskov khẳng định.

Theo chính quyền Anh, Skripal và con gái bị đầu độc bởi một chất gây tê liệt thần kinh, từng được quân đội Liên Xô sản xuất vào cuối Chiến tranh lạnh, có tên là Novichok.

Trong khi đó, phía Nga cực lực phủ nhận các cáo buộc liên quan đến vụ việc. Hiện Skripal và con gái đã nhập viện và vẫn đang ở trong tình trạng nguy kịch.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ