• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng ngoại giao Nga, Anh: “Mờ mịt” tương lai World Cup 2018

Thế giới 15/03/2018 13:19

(Tổ Quốc) - Anh có khả năng không tham dự trong khi có ý kiến đề nghĩ hoãn World Cup 2018 sẽ diễn ra tại Nga vào tháng 6 tới đây.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Anh và Nga đang khiến cộng động fan bóng đá thế giới không ngừng lo lắng về khả năng Anh có thể vắng mặt tại Fifa World Cup 2018 vào mùa hè này.

Nga chính là nước chủ nhà của World Cup 2018 diễn ra từ ngày 14/6 – 15/7, trong khi đội tuyển Anh nằm trong bảng G cùng với các đối thủ được đánh giá là khá “dễ chơi” bao gồm Tunisia, Bỉ và Panama. Anh sẽ có trận đấu đầu tiên với Tunisia tại Volgograd vào ngày 16/8 tới đây.

Hôm 13/3, phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố, Nga “gần như chắc chắn” phải chịu trách nhiệm cho vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc tại Salisbury. Một ngày sau đó, bà May cũng cho biết, không một Nghị sỹ hoặc thành viên Hoàng gia Anh nào tham dự World Cup 2018 tại Nga.  

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói với các Nghị sỹ rằng, Nga sẽ phải đối mặt với một loạt các đòn đáp trả từ Anh, và sẽ “rất khó” để có thể tưởng tượng được rằng, sự tham gia của Anh tại World Cup có thể diễn ra “một cách bình thường”.

Trả lời phỏng vấn kênh BBC hôm 13/3, Nghị sỹ Công Đảng Stephen Kinnock cho biết, World Cup 2018 nên bị hoãn hoặc tổ chức ở một quốc gia khác. Còn cựu Phó Thủ tướng Nick Clegg nói: “Bạn không thể cử đội tuyển của chúng ta dự World Cup một cách bình thường nếu vụ tấn công được chứng minh là do chính phủ Nga dàn dựng”.

Kênh Sky Sport News đưa tin, Anh sẽ vẫn tham dự World Cup trừ khi Liên đoàn bóng đá nước này (FA) nhận được yêu cầu trực tiếp từ Chính phủ là không được tham gia.

Cựu Giám đốc điều hành FA, Paul Hayward viết trên tờ Telegraph rằng, nỗi lo lắng về World Cup tổ chức tại Nga là có thật, tuy nhiên nếu Anh tẩy chay sự kiện này, thì mọi thứ sẽ trở nên “phản tác dụng”.

Anh đe dọa tẩy chay World Cup 2018 tại Nga?

Theo kênh ESPN, phía Nga đã có phản ứng trước lời đe dọa không tham dự World Cup của Anh. Hãng tin Interfax dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga: “Công tác điều tra vụ Skripal bị đầu độc vẫn chưa bắt đầu, nhưng giới chính trị Anh đang sử dụng nó để dẫn dắt đến kết luận về sự liên quan của Nga. Và bây giờ họ lại muốn ‘trừng phạt’ chúng tôi với việc tẩy chay World Cup”.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng, những tuyên bố gây hấn khuấy động làn sóng bài Nga như vậy, chỉ làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa hai nước và gây ảnh hưởng đến môn thể thao này”.

Trong một cuộc thăm dò gần đây trên trang web của Sky News, 52% người tham gia tin rằng, Anh nên rút khỏi World Cup, 30% cho rằng đội tuyển sẽ không đạt được thành tích gì, 13% muốn đội tuyển vẫn có mặt ở Nga nhưng không có sự hiện diện của các quan chức, và 5% không quan tâm đến bóng đá.

Một điều đáng lưu ý rằng, nếu Anh tẩy chay World Cup 2018, họ sẽ phải đối mặt với án phạt cấm tham dự vòng chung kết World Cup 2022 diễn ra tại Qatar.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ