• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đà Nẵng: Chọn di dời dân hay nhà máy thép?

Thời sự 28/02/2018 08:30

(Tổ Quốc) - Câu hỏi “chọn di dời dân hay nhà máy thép?” cần phải được chính quyền Đà Nẵng trả lời và hành động dứt điểm.

Hai ngày qua, hàng trăm người dân ở thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) “chịu không nổi” ô nhiễm do nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc gây ra nên đã tập trung trước cổng hai nhà máy thép này để phản đối.

Sự việc này không có gì mới hay bất ngờ bởi thực tế thì nhiều năm nay, người dân nơi đây đã phải chịu cảnh “sống chung với ô nhiễm”, nên việc họ tiếp tục tập trung phản đối hai nhà máy này gây ô nhiễm chỉ là “giọt nước tràn ly”.

Sự việc diễn ra ngày càng căng thẳng, đến chiều 27/2, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng đại diện một số sở, ban ngành đến tận nơi để đối thoại với dân, tìm hướng giải quyết.

Tuy nhiên, buổi đối thoại bất thành bởi nhiều người dân nói đã đối thoại nhiều lần rồi nhưng không giải quyết được vấn đề gì. Ô nhiễm do hai nhà máy thép này gây ra thì vẫn cứ xảy ra. Thậm chí, dân còn dẫn chứng cứ có nhiều người mắc bệnh (kể cả ung thư) mà nguyên nhân họ cho là do bị ảnh hưởng ô nhiễm từ phía hai nhà máy!.

“Nhiều lần đối thoại rồi, bản thân ông Hồ Kỳ Minh cũng nhiều lần hứa hẹn giải quyết nhưng mọi chuyện vẫn chỉ dừng lại ở lời hứa, ở trên giấy tờ…”, ông Nguyễn Hữu Thức, người dân thôn Vân Dương 2 nói.

Người dân phản ánh với báo chí, và muốn bây giờ thành phố cần làm rõ ràng, một là dân đi, hai là hai nhà máy phải di dời. 

Còn anh Lê Văn Vĩnh (trú tại địa phương) bức xúc: "Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi đã được mời đến đối thoại với lãnh đạo huyện Hòa Vang, lãnh đạo TP.Đà Nẵng rất nhiều lần, nhưng hiệu quả thì không thấy đâu. Vậy đối thoại để làm gì?".

Buổi đối thoại sau đó phải tạm dừng vì nhiều lý do, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng quyết định dời buổi đối thoại vào 14h ngày hôm nay (28/2).

Thực tế thì mỗi lần tiếp xúc với người dân hai thôn này, họ chỉ muốn chính quyền thành phố cần giải quyết dứt điểm một lần cho xong. Chứ cứ dùng dằng, kéo dài tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác, ô nhiễm vẫn tái diễn…thì dân làm sao mà sống nổi.

“Giờ thành phố cần làm rõ ràng, một là dân đi, hai là hai nhà máy phải di dời”, một người dân nói dứt khoát.

Người dân tụ tập trước nhà máy thép Dana - Ý để phản đối ô nhiễm ngay trong đêm 26/2.

Trong lần thị sát hai nhà máy vào cuối tháng 12/2017 vừa qua, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, hai nhà máy này đặt ở vị trí hiện tại là phá nát hết quy hoạch. Đồng thời, ông Nghĩa đề nghị chính quyền cần “giải quyết một lần cho xong, chứ không phá vỡ hết quy hoạch của thành phố”. Thay vì di dời dân cư sống xung quanh hai nhà máy, UBND TP Đà Nẵng cần tính đến phương án di dời hai nhà máy nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trước đó, phát biểu tại kỳ họp lần thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 7/7/2017, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết vấn đề ô nhiễm của hai nhà máy này không phải bây giờ mà có từ lâu rồi. Trước đây có thể chịu đựng được nhưng giờ thì không thể chịu đựng ô nhiễm được nữa. Đã đến lúc hoặc là di dời nhà máy, hoặc là di dời khu dân cư.

Hiện hai nhà máy thép Dana – Ý, Dana – Úc đã tạm dừng hoạt động nhưng tình hình căng thẳng vẫn chưa lắng xuống. Câu hỏi “chọn dân hay nhà máy thép?” cần phải được chính quyền Đà Nẵng trả lời và hành động dứt điểm.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ