• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đài Loan tuyên bố rắn trước “bộn bề” sức ép từ Bắc Kinh

Thế giới 13/08/2018 13:28

(Tổ Quốc) - Ngay trước thềm chuyến công du tới Nam Mỹ, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn đã có phát biểu cứng rắn về tình hình Đài Loan.

Reuters đưa tin, hôm Chủ nhật (12/8), trước khi rời Đài Bắc tới Mỹ và hai nước đồng minh tại Nam Mỹ, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn tuyên bố, “không ai có thể xóa bỏ sự tồn tại của Đài Loan.

Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh một chiến dịch nhắm vào Đài Loan. Bắc Kinh đã yêu cầu các công ty nước ngoài ghi rõ Đài Loan là một phần của Trung Quốc trên bao bì sản phẩm và trang điện tử; đồng thời tìm cách loại bỏ Đài Loan ra khỏi các diễn đàn quốc tế.

Đồng thời, Trung Quốc cũng không ngừng vận động các nước đang có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan thay đổi lập trường. Riêng trong năm 2018, đã có Burkina Faso và Cộng hòa Dominica “quay lưng” lại với Đài Bắc và chuyển hướng sang Bắc Kinh.

Phát biểu trước chuyến bay tới Los Angeles – địa điểm mà bà Thái Anh Văn sẽ quá cảnh trên đường tới Belize và Paraguay, nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết: “Ở bên ngoài, cả thế giới có thể nhìn thấy Đài Loan… Chúng tôi chỉ cần kiên định để không ai có thể xóa bỏ sự tồn tại của Đài Loan”.

Một người phát ngôn của chính quyền Đài Loan cho biết, tại Los Angeles, theo dự kiến, bà Thái tham dự một bữa tiệc với những người Mỹ gốc Đài Loan, trước khi đến thăm Thư viện Tổng thống Ronald Reagan.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (ảnh: Reuters)

Chuyến công du của bà Thái Anh Văn bắt đầu chỉ một ngày sau khi tập đoàn Đài Loan CPC công bố hợp đồng trị giá 25 tỷ USD, mua khí gas tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ trong vòng 25 năm tới.

Một nguồn tin chia sẻ với Reuters, thỏa thuận trên được kỳ vọng sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Đài Loan và Mỹ, thông qua việc giảm thặng dư thương mại; đồng thời là một dấu hiệu thiện chí trước khi bà Thái rời Đài Bắc.

Từng tuyên bố muốn duy trì tình trạng hiện tại với Trung Quốc, bà Thái Anh Văn cũng tìm cách tái khẳng định quan hệ Đài Loan – Mỹ và giành thêm ủng hộ trước thềm cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng Mười một tới đây, nhất là trong bối cảnh sức ép của Trung Quốc đang ngày một lớn.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ