(Tổ Quốc) - Giá xăng cao khiến Wallace Reid, tài xế công nghệ của hãng Uber và Lyft ở New York phải tìm kiếm một công việc mới.
Reid hiện phải đổ xăng cho chiếc Lexus của mình ít nhất ba lần một tuần, mỗi lần 95 USD. Số tiền này gấp đôi con số Reid phải trả vào năm ngoái. Để bù đắp cho điều này, Reid nhận chở nhiều chuyến hơn và đồng thời cũng đang tìm kiếm các công việc khác không cần đến xe.
Reid chia sẻ: "Tôi phải làm việc nhiều giờ hơn, căng thẳng hơn.Thành phố New York không phải là một nơi dễ kiếm việc và tình hình hiện tại đang ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi."
Thay đổi nhiều thói quen
Và không phải chỉ riêng Reid gặp phải tình cảnh này. Hàng triệu người Mỹ phải dùng ô tô đi làm cũng đang dần thay đổi thói quen. Họ đăng ký mua xe chung hoặc thậm chí từ bỏ ô tô để đi xe đạp khi giá xăng gần đây lần đầu tiên chạm mức 5 USD/gallon. Tuần này, giá trung bình là 4,95 USD/gallon trên toàn nước Mỹ, tăng từ mức 3,06 USD/gallon một năm trước.
Jace Shoemaker-Galloway, nhân viên chăm sóc thú cưng tại nhà ở Macomb, Illinois, đang suy nghĩ có nên tính thêm phí cho dịch vụ chăm sóc tại nhà riêng của khách hàng hay không. Jace di chuyển đến 10 ngôi nhà mỗi ngày và phải đổ đầy bình xăng cho chiếc Mazda CX-3 2018 của mình gần như mỗi tuần. Một lần đầy bình gần đây đã tiêu tốn của cô gần 50USD. Và trong tháng này, cô ấy đã phải có điều chỉnh. Jace đã liên hệ với khách hàng của mình và nói với họ rằng cô ấy sẽ không chiết khấu 10% cho những khách hàng cũ nữa.
Trong khi đó, Galloway, đồng thời là tác giả sách dành cho trẻ em, lo lắng rằng giá xăng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cô. "Bởi vì giá của mọi thứ quá đắt, mọi người đang cắt giảm những thứ không thiết yếu, trong đó có cả dịch vụ của tôi và việc mua những cuốn sách."
Giáo sư tâm lý học Brian Cesario từng sống tại nơi ông có thể đi bộ đến trường đại học nơi ông giảng dạy. Nhưng năm ngoái, ông đã chuyển nhà ra khu ngoại ô có thể mua một ngôi nhà lớn hơn cho gia đình ngày càng nhiều thành viên của mình.
Vào mùa thu năm ngoái, trường đại học của ông bắt đầu yêu cầu phải lái xe đến khuôn viên trường hai lần một tuần, một chặng đường đi làm hiện khiến ông Brian tốn 240 USD tiền xăng mỗi tháng. Cesario cho biết ông ấy không kiếm đủ tiền để bù đắp cho điều đó, vì vậy ông đang tìm kiếm một việc làm từ xa mà không cần di chuyển nhiều.
Jill Chapman, chuyên gia tư vấn hiệu suất làm việc của Insperity, một công ty về tuyển dụng nhân sự có trụ sở tại Texas, cho biết giá xăng và thời gian di chuyển đang là một điều khiến nhiều ứng viên phải suy nghĩ. Chapman cho biết các công ty có thể phải tính tới các khoản thưởng tạm thời, ưu đãi cho phương tiện công cộng hoặc thẻ xăng để hỗ trợ nhân viên của họ.
Ông Chapman nói: "Một chủ doanh nghiệp cần phải hiểu rằng giá xăng tăng đang tạo nên nhiều căng thẳng".
David Lewis, Giám đốc điều hành của Operations Inc., một công ty tư vấn nguồn nhân lực có trụ sở tại Norwalk, Connecticut, cũng nhớ lại việc trao thẻ xăng cho nhân viên của mình vào năm 2009 khi giá xăng lên đến 4 USD/gallon. Nhưng lần này ông sẽ không làm điều đó vì nhân viên có một lựa chọn khác: làm việc tại nhà.
Lewis có khoảng 100 nhân viên ở Norwalk. Trước dịch COVID-19, 85% trong số họ ở văn phòng ít nhất hai ngày một tuần. Bây giờ, con số này có thể chỉ là 25%. Lewis - và nhiều khách hàng của ông - muốn thấy nhân viên ở văn phòng nhiều hơn nhưng giá xăng là một rào cản lớn.
Chính phủ Mỹ cũng đang nỗ lực giải quyết tình trạng này. Hôm thứ Tư, Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội dừng thu thuế thuế xăng dầu liên bang trong ba tháng. Điều này sẽ giúp giảm 18,4 cent/gallon. Ông cũng kêu gọi các bang dừng thu thuế xăng dầu của chính họ.
Nhưng trong khi đó, vấn đề xăng dầu vẫn đang gây khó khăn cho chi tiêu của người dân. Đối với những người vẫn phải di chuyển để đi làm, họ có thể có một số chọn. Hôm thứ Ba, Uber thông báo họ sẽ giảm giá cho các chuyến đi ghép tại 9 thành phố của nước Mỹ vào mùa hè này, trong đó có New York, Los Angeles và Chicago.
Một số người thậm chí đang tìm giải pháp trong nhà để xe của riêng họ. Pame Viens và chồng cô - cả hai đều là bác sĩ mô bệnh học tại các cơ sở y tế - đã đổi xe vì quãng đường đi làm của anh đang dài hơn. Bây giờ, anh đang lái chiếc Volkswagen Passat 2016 của vợ và vợ thì chuyển sang lái chiếc Dodge Ram 2022 của chồng.
Những người khác thì nói rằng họ là phải hối hả kiếm sống hơn. Brian Scheall, một tài xế Uber ở Tampa, Florida, phải trả 75 USD mỗi khi đổ đầy chiếc Volkswagen Atlas của mình. "Bạn có thể kiếm tiền nhưng bạn phải làm việc, làm việc và làm việc," anh Scheall nói. Gần đây, anh đã nhận một công việc phụ lái xe cho một số khách hàng từ Florida đến Virginia để kiếm thêm tiền.
Uber cho biết họ hiểu các tài xế đang cảm thấy khó khăn do giá xăng cao và họ đã thêm phụ phí từ 45 xu đến 55 xu cho tất cả các chuyến đi trong tháng 3 để tăng thêm thu nhập cho tài xế và giảm bớt cú sốc. Nhưng cả Reid và Scheall đều nói rằng các công ty hợp đồng nên làm nhiều hơn nữa. "Số tiền này không đáng kể. Nó giống như một hạt cát", Reid chia sẻ về khoản phụ phí này.