• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đào tạo nhân lực du lịch sẽ có cơ chế đặc thù

Du lịch 21/10/2017 10:50

(Tổ Quốc)- Ngày 20/10/2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 4929/BGDĐT- GDĐH về việc áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành về du lịch.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đại học, học viện, các trường đại học có đào tạo các ngành về du lịch (gọi chung là cơ sở đào tạo) khẩn trương triển khai xây dựng Đề án áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo nhân lực du lịch trình độ đại học.

Các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch trình độ đại học sẽ được áp dụng cơ chế đặc thù (ảnh: Báo Nhân dân)

Theo đó, chủ cơ sở đào tạo sẽ được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh và mở rộng số lượng đào tạo văn bằng 2 trình độ đại học. Điều kiện bắt buộc để các cơ sở giáo dục ĐH thực hiện cơ chế này là phải phối hợp chặt chẽ với DN trong quá trình đào tạo.

Cụ thể, sẽ có bốn mã ngành trong đào tạo nhân lực du lịch được áp dụng cơ chế đặc thù, bao gồm: Du lịch (7810101); Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (7810103); Quản trị khách sạn (7810201); Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống (7810202). Các mã ngành đào tạo thí điểm trong lĩnh vực du lịch chưa có trong Danh mục giáo dục đào tạo cấp IV hiện hành cũng có cơ chế đặc thù để đáp ứng nhu cầu về nhân lực du lịch.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các cơ sở giáo dục thực hiện hình thức đào tạo văn bằng hai ngành du lịch; linh hoạt mở ngành đào tạo nhân lực du lịch theo nhu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế. Các cơ sở liên doanh liên kết đào tạo với DN về du lịch được tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng mở rộng quy mô. Cũng như mở rộng chỉ tiêu đào tạo văn bằng hai trình độ ĐH của các ngành này.

Bộ GD&ĐT khuyến khích sinh viên đã tốt nghiệp các ngành khác được chuyển sang học văn bằng thứ hai những ngành du lịch. Chỉ tiêu và điều kiện tiếp nhận do thủ trưởng các cơ sở đào tạo ĐH quy định theo hướng phù hợp với thị trường lao động và sự tự nguyện của người học. Các cơ sở đào tạo ngành du lịch phải gắn kết với hiệp hội nghề nghiệp, DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch để dự báo nhu cầu lao động, xây dựng chuẩn đầu ra và đào tạo sinh viên có kỹ năng đáp ứng yêu cầu ngành nghề.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo ngành du lịch áp dụng cơ chế đặc thù theo Công văn này phải xây dựng Đề án đào tạo nhân lực du lịch giai đoạn 2017-2020, bao gồm cả các phụ lục minh chứng, thuyết minh kèm theo để đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo và gửi Đề án về Bộ Giáo dục và Ðào tạo chậm nhất 30 ngày làm việc trước khi bắt đầu triển khai thực hiện để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ