• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đáp trả tấn công hóa học Syria: Tổng lực vũ trang hạng nặng Mỹ

Thế giới 07/04/2017 17:05

(Tổ Quốc) - Mỹ đã và đang tham chiến chống lại IS ở Iraq và Syria từ năm 2014, do đó, đã có sự hiện diện quân sự lớn trong khu vực cùng với một loạt các kịch bản hành động tại đây.

Để thực hiện các cuộc không kích vào Syria – nhằm đáp trả vụ tấn công hóa học tại Syria gần đây, Lầu Năm Góc có nhiều lựa chọn.

Hải quân Mỹ

Mỹ đã phóng 59 tên lửa Tomahawk từ tàu USS Porter và USS Ross vào khoảng 8:40 pm EDT (ngày 6/4), tấn công nhiều mục tiêu - bao gồm sân bay, máy bay và trạm nhiên liệu tại căn cứ không quân Shayrat, nơi bị Lầu Năm Góc cáo buộc đã được sử dụng để chứa vũ khí hóa học .

Ngay từ trước vụ phóng trên, AFP đã nhận định rằng Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ, có căn cứ tại Naples, có hai tàu khu trục USS Porter và USS Ross ở phía đông Địa Trung Hải, có thể bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria – hoạt động được tiến hành từ xa để tránh đưa các phi công Mỹ vào tình trạng nguy hiểm.

Tàu sân bay USS George H. W. Bush tại Vịnh Ba Tư có thể là 1 lựa chọn. (Nguồn: AFP)

Tháng 9 năm 2014, các tàu Mỹ cũng đã phóng 47 tên lửa Tomahawk trong đêm đầu tiên của cuộc tấn công vào IS ở Syria.

Những tên lửa này cũng có thể được phóng từ các tàu ngầm tấn công, tuy nhiên, vị trí của những chiếc tàu này là bí mật.

Sức mạnh của Tomahawks có thể áp đảo bất kỳ hệ thống phòng không nào. Và điều này đã được chứng minh trong vụ phóng tên lửa vừa qua khi căn cứ quân sự của Syria – mục tiêu của vụ không kích đã bị phá hủy nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, tại Vịnh Ba Tư, Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ có thể nhanh chóng phản ứng trước các yêu cầu quân sự trong khu vực. Tàu sân bay USS George H.W. Bush của Mỹ cũng đang ở khu vực này và hiện đang hỗ trợ các hoạt động chống IS.

Sức mạnh không quân

Phần lớn các hoạt động chống IS của Mỹ tại Syria đã được tiến hành với sức mạnh không quân – với khoảng 7.500 cuộc không kích bằng máy bay không người lái và phản lực từ năm 2014.

Mỹ cũng có nhiều căn cứ không quân trong khu vực, bao gồm căn cứ Incirlik ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ cách biên giới Syria 100 km.

Hiện tại, trong số nhiều vũ khí phục vụ không quân sẵn sàng được điều động của Mỹ là chiến đấu cơ công nghệ cao F-22 Raptors, F-16 và thậm chí cả máy bay ném bom hạng nặng B-52.

F-22 với có giá khoảng 360 triệu USD, được coi là máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới hiện đang hoạt động, nhờ khả năng tránh được sự phát hiện của radar, và phóng bom có laser dẫn đường từ khoảng cách xa.

Không quân Mỹ cũng có một hạm đội máy bay Reaper và Predator - được trang bị tên lửa Hellfire để tấn công các mục tiêu.

Các cố vấn quân sự

Mỹ có khoảng 900 quân tại Syria - chủ yếu là các lực lượng đặc nhiệm - để giúp đào tạo và tư vấn cho liên minh Ảrập- người Kurd chống lại IS.

Một đơn vị pháo binh cũng đang trợ giúp các lực lượng địa phương gần Raqa trong khi các lực lượng Mỹ mở rộng đường băng tại căn cứ không quân phía bắc Syria để có thể triển khai máy bay quân sự C-17 khổng lồ - có thể mang các phương tiện vũ trang và thiết bị bọc thép.

Mỹ cũng triển khai các máy bay vũ trang hạng nặng Apache ở Iraq để hỗ trợ các lực lượng địa phương trên chiến trường.

(Nguồn: AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ