• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dậy sóng biển Baltic, Mỹ bất ngờ hạ giọng với Nga

Thế giới 29/08/2017 10:27

(Tổ Quốc) - Trước bối cảnh Nga và Trung Quốc sẽ tham gia tập trận hải quân trên biển Baltic, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói vào ngày 28/8 rằng Mỹ rất muốn bảo vệ khu vực này.

Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Mỹ và các đồng minh có thể kiểm soát bất kỳ mối đe dọa nào”.

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump

“Chúng tôi rất muốn bảo vệ. Mỹ đang có những người bạn thân thiết ở đó”, Tổng thống Trump đã nói tại buổi họp báo chung với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto tại Nhà Trắng vào ngày 28/8.

Cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc trên biển Baltic làm gia tăng căng thẳng khu vực và Tổng thống Trump liên tục kêu gọi sự hiện diện của NATO tại khu vực này.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết, đã có cuộc diện kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Phần Lan. Tổng thống Putin đã tái khẳng định rằng, cuộc tập trận hải quân chung giữa Nga và Trung Quốc không phải là động thái tăng cường các thách thức. Ông Niinisto nhấn mạnh, Mỹ, Phần Lan và Thụy Điển cũng sẽ tham gia tập trận trong khu vực Baltic.

“Chúng tôi phải thận trọng đối với các cuộc tập trận lớn và tránh gây ra các vụ tai nạn hay các vấn đề khác bởi vì chúng tôi cho rằng, bất kỳ vụ tai nạn nào cũng có thể khiến cho các quan hệ trở nên căng thẳng”, ông Niinisto nói.

“Đây là lý do tại sao mà tôi cho rằng điều quan trọng là chúng tôi phải phối hợp cùng với NATO để thúc đẩy các đối thoại giữa Nga và NATO nhằm xóa tan các nghi ngờ có thể”, ông Niinisto nói thêm.

Ông Niinisto cũng nhấn mạnh sẽ tuân thủ các quy định chung của NATO về việc tăng cường phòng thủ chung tại khu vực Baltics.

Tổng thống Trump liên tục bày tỏ hi vọng sẽ có mối quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ và Nga. Tuy nhiên, dường như các nỗ lực của ông Trump đã trở nên thất bại bởi các diễn biến căng thẳng về vụ việc phía Mỹ cho rằng Nga tác động đến kết quả trong bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Thậm chí, Tổng thống Trump đã ký thành luật về các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga gần đây. Tổng thống Trump cho rằng, khu vực Baltics liên tục là điểm nóng đối với thế giới.

“Đây là mối đe dọa mà chúng tôi phải kiểm soát nếu có khả năng”, Tổng thống Trump nhấn mạnh

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ