• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga Mỹ thổi bùng căng thẳng hậu thuẫn Taliban sau bão trừng phạt vào Moscow

Thế giới 24/08/2017 15:06

(Tổ Quốc) - Quan hệ giữa Tổng thống Trump và Nga luôn khiến nhiều người hoài nghi và khiến Nhà Trắng vướng vào cao điểm căng thẳng gần đây.

Mỹ tiếp tục đưa bốn quan chức Nga vào danh sách trừng phạt cá nhân với cáo buộc hậu thuẫn Triều Tiên. Trong khi đó, Bộ ngoại giao Mỹ cũng quy tội cho Nga cung cấp vũ khí cho Taliban tại Afghanistan.

 

Vào ngày 23/8, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã cho rằng, Nga đang cung cấp vũ khí cho Taliban tại Afghanistan.

“Nga cung cấp vũ khí cho Taliban. Điều này sẽ vi phạm cam kết quốc tế và Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng tôi phản đối điều này. Nếu bất kỳ đối tượng nào muốn cung ứng vũ khí cho Taliban thì đều phải thông qua chính phủ Afghanistan”, ông Tillerson nhấn mạnh ngày 22/8.

Bộ quốc phòng Nga từ chối bình luận về điều này.

Nga hiện đang gia tăng căng thẳng với chính quyền Tổng thống Donald Trump. Nhiều nghi ngờ về hi vọng quan hệ cải thiện giữa Nga và Mỹ, song các căng thẳng leo thang khiến khoảng cách giữa Washington và Moscow bị đẩy đi quá xa. Và hiện tại, bởi vì Tổng thống Trump đã ký thành luật các lệnh trừng phạt vào Nga, lại khiến cho quan hệ này không biết đến bao giờ mới có thể trở lại bình thường.

“Nga dường như sẵn sàng đáp trả lại Mỹ khi bị dồn vào chân tường”, các nhà quan sát cho biết.

Thứ trưởng Sergei Ryabkov cho biết, Nga đã có kế hoạch tiến tới các biện pháp đối phó với Mỹ khi các lệnh trừng phạt mới nhất của Washington nhắm vào các công ty năng lượng và ngân hàng của Nga.

“Điều này thật tồi tệ. Mọi lý lẽ của chính quyền Mỹ về mối quan hệ tốt hơn với Nga thật không thể tin tưởng được”, ông Ryabkov

Tuy nhiên, ông Ryabkov cũng cho biết, chính quyền Nga vẫn duy trì quan hệ mở nhằm tiến tới đàm phán với Mỹ và hi vọng Washington có thể nhận ra lỗi lầm của các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow lần này.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ