• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đe dọa tên lửa Triều: Nhật muốn đầu cơ radar mới nhất, Mỹ giật lùi

Thế giới 30/08/2017 20:03

(Tổ Quốc) - Nhật Bản tỏ ra lo lắng khi Mỹ từ chối trang bị vũ khí với hệ thống radar tối tân mới nhằm đánh chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên, nguồn tin của Reuters tiết lộ.

Tờ Reuters dẫn tin, Nhật Bản muốn triển khai thành công hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis (BMD) vào năm 2023 nhằm ngăn chặn các tên lửa Triều Tiên.

Nhật Bản muốn đưa hệ thống radar tối tân mới nhất vào tên lửa đánh chặn đạn đạo Aegis (BMD). ảnh:retuers

Tuy nhiên, nếu không có hệ thống radar tối tân mới như Spy-6, Nhật Bản sẽ phải sử dụng hệ thống công nghệ radar hiện tại  vào tên lửa đánh chặn đạn đạo Aegis (BMD), nguồn tin cung cấp cho Reuters cho biết.

Hiện tại, hệ thống đánh chặn có đủ tầm bắn tấn công tên lửa trong không gian nhưng hệ thống radar không thể bắt tín hiệu tầm xa.

Các quan chức Nhật Bản đã chứng minh công nghệ của Spy-6 có thể thúc đẩy tính ảnh hưởng radar của BMD lên hàng chục lần.

Mối đe dọa quân sự đối với Nhật Bản liên tục gia tăng từ sau vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên vào ngày 29/8. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án mạnh mẽ và tuyên bố đây là hành động gây hấn và khiêu khích.

Bộ quốc phòng Nhật Bản và Lầu Năm Góc hiện chưa có phản ứng gì về các bình luận trên.

Mỹ có e ngại?

Sự miễn cưỡng của Washington về việc chia sẻ hệ thống radar có thể khiến Nhật Bản lo lắng về các vụ tấn công Triều Tiên và phần nào giảm đi tin tưởng của Tokyo về cam kết bảo vệ đồng minh của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng leo thang hiện tại.

Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản William Hagerty đã từng khẳng định các hợp tác an ninh được xem là “điều tuyệt vời nhất trên trái đất” trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với Thủ tưởng Abe vào ngày 18/8.

Tướng  Joseph Dunford - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết, sự hợp tác an ninh giữa Mỹ và các đồng minh được xem là “yếu tố đanh thép” trong cuộc hội đàm giữa tướng  Joseph Dunford và người đồng cấp Katsutoshi Kawano trong cùng ngày.

Thêm vào đó, hiện tại Nhật Bản chưa đưa radar vào hệ thống Aegis Ashore, tuy nhiên, lại yêu cầu Washington cho phép sử dụng công nghệ radar mới và điều này khiến Washington có phần lo lắng

“Không có cam kết rằng Nhật Bản sẽ tiến hành việc này. Hải quân Mỹ ủng hộ đưa hệ thống radar mới cho Nhật Bản, tuy nhiên có thể cơ quan phòng không chống tên lửa chưa đồng ý điều này.

Các quan chức cho rằng, có thể Mỹ e ngại về khả năng cung cấp hệ thống radar cho đồng minh bởi vì chính Washington cũng chưa triển khai công nghệ này.

 (Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ