• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề xuất thành lập Cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia

Du lịch 03/08/2017 18:22

(Tổ Quốc)- Hội nghị xúc tiến Du lịch năm 2017 diễn ra ngày 3/8 tại Hà Nội đã ghi nhận một số đề xuất về việc thành lập Cơ quan chuyên trách về công tác xúc tiến Du lịch quốc gia.

Hội nghị do Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL tổ chức với sự tham dự và chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái.

Xúc tiến du lịch: Kinh phí không tăng, hiệu quả đã dần tăng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ghi nhận và biểu dương những kết quả tăng trưởng ấn tượng của ngành Du lịch Việt Nam đạt được, đón trên 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016 và trên 7,2 triệu lượt khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm 2017. Đạt được kết quả đáng khích lệ đó, có sự đóng góp quan trọng của công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho ngành du lịch phải đạt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu 30%, đón ít nhất 13 triệu lượt khách trong năm 2017. Đây là nhiệm vụ nặng nề đối với ngành Du lịch, do vậy cần sự đóng góp, hiến kế của các bên liên quan. Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ tích cực đóng góp những sáng kiến, giải pháp để nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch và duy trì đà tăng trưởng du lịch.

Tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, những năm gần đây, kinh phí xúc tiến du lịch nhà nước cấp cho ngành du lịch hầu như không tăng, thậm chí còn giảm, nhưng nhờ sự chủ động phối hợp với các đia phương, DN và hiệp hội, kinh phí huy động xã hội hóa cho xúc tiến du lịch tăng lên đáng kể.

Hàng năm, Tổng cục Du lịch tham gia 13-14 hội chợ quốc tế, trong đó có 6 hội chợ tham gia thường kỳ, hiện diện đều đặn như: Travex, ITB Đức, MITT Nga… “Việc tham gia các hội chợ quốc tế lớn, đều đặn đang dần từng bước tạo dựng hình ảnh du lịch Việt Nam ở những sân chơi lớn trên thế giới; ngày càng chủ động hơn trong việc định vị Vietnam-Timlesss Charm trên thị trường du lịch toàn cầu. Qua hội chợ, Tổng cục Du lịch cũng hỗ trợ tốt cho các địa phương và DN trong quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch”- Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Ở trong nước, Tổng cục phối hợp với Hiệp hội Du lịch và các địa phương tổ chức thường niên hai Hội chợ chính là VITM tại Hà Nội và ITE HCMC tại TPHCM thường niên; riêng năm 2016 có Hội chợ BMTM tại Đà Nẵng. Hàng năm, tổ chức từ 10-15 đoàn Fam, Presstrip trong năm từ các thị trường chính Đông Bắc Á, ASEAN, Tây Âu ; khoảng 10-15 roadshows tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Bắc Âu, Asean ; Triển khai các hoạt động thông tin, quảng bá trên trang mạng vietnamtourism.gov.vn (về chính sách); vietnamtourism.com; vietnamtourism.vn (về quảng bá điểm đến/sản phẩm); phối hợp với Vntrip, VTV, VOV … tạo hiệu ứng tốt trong quảng bá du lịch Việt Nam trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, công tác xúc tiến quảng bá du lịch còn tồn tại nhiều hạn chế như : Công tác chuẩn bị gian hàng, nội dung thông điệp và các hoạt động tại gian hàng khi đi xúc tiến chưa chuyên nghiệp, hình ảnh hiện diện gian hàng quốc gia chưa ổn định, thông điệp chưa rõ ràng; sự tham gia của các doanh nghiệp chưa thực sự chủ động và ổn định. Hội chợ trong nước chưa thực sự có đẳng cấp …

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái (giữa), Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn (phải) và Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chủ trì Hội nghị

Sẽ nghiên cứu thành lập cơ quan chuyên trách xúc tiến du lịch quốc gia

Tại Hội nghị, ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch cho biết, theo báo cáo Du lịch và Lữ hành – Tác động kinh tế 2017 của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, hiện nay du lịch Việt Nam nằm trong Top 6 trong khối ASEAN cùng với Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Phillipines. Tuy đạt được lượng khách không ít, song ngân sách dành cho công tác xúc tiến du lịch của Việt Nam mới chỉ khoảng 2 triệu đô la, rất thấp so với các nước ASEAN, ví dụ như Thái Lan dành hơn 60 triệu đô la, Indonesia dành tới 200 triệu đô la cho quảng bá du lịch. Ngoài ra, công tác xúc tiến quảng bá du lịch của Việt Nam còn bị hạn chế bởi không có cơ quan quảng bá xúc tiến du lịch quốc gia; chưa mở được văn phòng xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm.

Theo đó, Hội đồng tư vấn Du lịch (TAB) đã kiến nghị ba đề xuất để tăng cường hiệu quả cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch trong thời gian tới. Đó là hình thành Quỹ hỗ trợ quảng bá xúc tiến Du lịch, trong đó đề xuất Chính phủ giải ngân ngay Quỹ 200 tỷ cho các hoạt động xúc tiến du lịch năm 2017; Thành lập Hội đồng quảng bá xúc tiến du lịch quốc gia để quản lý và  vận hành Quỹ trên nền tảng hợp tác Công – Tư.... Thứ 2, đề xuất công tác quảng bá xúc tiến du lịch có trọng tâm, thu hút du khách chi tiêu cao từ những thị trường trọng điểm. Cụ thể, TAB đề xuất  tập trung 7 thị trường chính, đại diện cho 14 quốc gia, gồm: Châu Âu (Đức, Anh, Pháp), Trung Quốc (Đại lục và Hồng Kông), Đông Nam Á (Malaysia, Thái Lan, Singapore), Bắc Mỹ (Mỹ, Canada), Úc, Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan), Nga. Ông Chính cho biết, 7 khu vực với 14 quốc gia này có số lượng khách chiếm 85% tổng lượng khách quốc  tế đến Việt Nam. Thứ ba, đề xuất ngành Du lịch tập trung vào e-marketing bởi những lợi  thế của hình thức quảng bá này như kinh phí thập, song hiệu quả đến du khách rất cao…

Trong khi đó, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất, trong thời gian ngắn hạn từ nay đến cuối năm 2017, cần tập trung đẩy mạnh thu hút khách từ các thị trường ASEAN để tăng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, góp phần thực hiện nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ giao.

Về lâu dài, lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề xuất chọn ba thị trường trọng điểm, có khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày như Ấn Độ, Canada, Úc để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ miễn visa.  Bên cạnh đó, ông Bình cũng đề xuất tái thành lập Cục Xúc tiến du lịch, hoặc tiến tới thành lập Cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia để thực hiện các công việc xúc tiến chuyên nghiệp, bài bản hơn…

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị xúc tiến Du lịch cũng đã lắng nghe nhiều ý kiến đề xuất, góp ý của các chuyên gia du lịch, doanh nghiệp du lịch và cơ quan quản lý Du lịch tại các địa phương là trọng điểm về Du lịch về các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến du lịch, đồng thời duy trì đà tăng trưởng du lịch từ nay đến cuối năm 2017 cũng như lâu dài.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá cao tinh thần đóng góp và những ý kiến, đề xuất của các đại biểu tại Hội nghị, đồng thời đề nghị Tổng cục Du lịch tổng hợp những góp ý, báo cáo Bộ trưởng. Đây là cơ sở quan trọng để xây dựng các giải pháp triển khai công tác xúc tiến quảng bá trong thời gian tới.

Thứ trưởng đề nghị, từ nay đến cuối năm, các Sở Du lịch, Sở VHTTDL địa phương và các trung tâm xúc tiến du lịch địa phương cân nhắc về các sự kiện, hoạt động quảng bá xúc tiến trong và ngoài nước có thể tham gia được để đề xuất với UBND tỉnh và phối hợp với Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng cho biết Bộ sẽ nghiên cứu, xem xét về việc kiến nghị thành lập Cơ quan chuyên trách về xúc tiến du lịch quốc gia, đồng thời đề nghị Tổng cục Du lịch nghiên cứu lại cơ chế phối hợp với Trung tâm xúc tiến du lịch của các tỉnh thành để có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn trong công tác xúc tiến quảng bá…/.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ