• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Doanh số bán lẻ Nhật Bản tăng tháng thứ 9 liên tiếp nhờ vào du lịch

Thế giới 27/12/2022 20:17

(Tổ Quốc) - Doanh số bán lẻ của Nhật Bản đã tăng tháng thứ 9 liên tiếp vào tháng 11 do dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới và chương trình hỗ trợ du lịch nội địa của Chính phủ đã kích cầu người tiêu dùng.

Theo trang CNBC, dữ liệu công bố vào ngày 27/12 cho biết doanh số bán lẻ của Nhật Bản đã tăng tháng thứ 9 liên tiếp trong tháng 11 do nước này dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới và tăng cường chương trình hỗ trợ du lịch nội địa kích cầu người tiêu dùng.

Doanh số bán lẻ Nhật Bản tăng tháng thứ 9 liên tiếp nhờ vào du lịch - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: CNBC

Trong tháng 11, doanh số bán hàng đã giảm so với tháng 10. Thêm vào đó, việc tăng giá các mặt hàng thiết yếu đã đè nặng lên túi tiền ở các hộ gia đình Nhật Bản khi lạm phát tiêu dùng cốt lõi đạt mức cao mới trong 40 năm. Sự hồi phục trong tiêu dùng cá nhân - vốn chiếm hơn 1/2 nền kinh tế Nhật Bản – là chìa khóa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vốn bất ngờ sụt giảm. Bởi xu hướng suy thoái kinh tế toàn cầu, giá trị đồng yên yếu và chi phí nhập khẩu cao hơn đã ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp Nhật Bản vào quý 3 năm nay. Chính phủ tuần trước đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng cho năm tài chính tiếp theo lên 1,5% từ mức dự báo 1,1% vào tháng 7.

Doanh số bán lẻ tăng 2,6% so với năm ngoái nhưng thấp hơn mức dự báo trung bình là 3,7%. Tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm, thước đo tiêu dùng tư nhân cũng chậm lại ở mức 4,4% trong tháng 10 và 4,8% trong tháng 9.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, doanh số bán lẻ trong tháng 11 giảm 1,1% so với tháng trước, lần đầu tiên giảm sau 5 tháng. Tính đến tuần trước, số lượng du khách đến Nhật Bản đã tăng lên gần 1 triệu lượt trong tháng 11, tháng đầu tiên sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp hạn chế Covid-19 - vốn đã ngăn cản hoạt động du lịch một cách hiệu quả trong hơn 2 năm qua.

Từ giữa tháng 10, chiến dịch phát triển du lịch nội địa của Chính phủ nhằm hỗ trợ ngành du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch đã khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn cho các hoạt động và hàng hóa du lịch. Dữ liệu cũng cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản đã giảm xuống 2,5% trong tháng 11 so với mức 2,6% trong tháng 10.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda ngày 27/12 bày tỏ hy vọng tình trạng thiếu lao động sẽ thúc đẩy các công ty tăng lương. Tỷ lệ lạm phát cao hơn cũng có thể thúc đẩy các công ty tăng lương. Theo thông tin từ trang Nikkei, hãng Canon có kế hoạch tăng lương cơ bản lần đầu tiên sau 20 năm./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ