• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Đọc vị” quan hệ Hàn-Triều trong màn chào hỏi đầu thượng đỉnh

Thế giới 27/04/2018 11:18

(Tổ Quốc) - Chỉ nhìn cách các quan chức quân đội hai bên chào nhau, cũng có thể nhận ra phần nào tình trạng hiện tại trong quan hệ hai miền Triều Tiên.

Theo hãng tin Hàn Quốc, Yonhap, trong màn chào hỏi tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều, đang diễn ra tại ngôi làng biên giới Panmunjom, các quan chức quân sự Triều Tiên đã sử dụng nghi thức của quân đội để chào Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, trong khi các đồng nghiệp phía Hàn Quốc lại đơn giản chỉ bắt tay hoặc gật đầu với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngay sau khi ông Kim và phái đoàn gồm 9 đại biểu của mình vượt qua biên giới và tiến vào làng Panmunjom, Tổng thống Moon đã chào từng thành viên trong đoàn Triều Tiên, trong đó bao gồm cả hai quan chức quân đội cấp cao mặc quân phục là ông Ri Myong-su (Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên) và ông Pak Yong-sik (Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Triều Tiên). Cả ông Ri và ông Pak đều giơ tay chào ông Moon theo nghi thức quân đội.

Phái đoàn hai nước chụp ảnh chung

Còn phía Hàn Quốc, Tướng Jeong Kyeong-doo (Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc) mặc dù cũng mặc quân phục lại chỉ bắt tay với ông Kim, không chào kiểu quân đội, hay thậm chí là gật đầu.

Tương tự, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo cũng đứng nghiêm, mặt đối mặt với nhà lãnh đạo Triều Tiên, sau đó bắt tay cùng gật đầu nhẹ.

Yonhap cho rằng, hành động của hai quan chức quân sự hàng đầu Hàn Quốc gợi nhớ đến việc, về mặt lý thuyết, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, bởi vì cuộc chiến 1950 – 1953 giữa hai bên kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Kể từ đó, Triều Tiên định nghĩa Hàn Quốc là “kẻ thù chính”. Phải chăng các quan chức Hàn Quốc cảm thấy không thoải mái khi thực hiện hình thức chào chính thức trong quân đội, trước nhà lãnh đạo của một quốc gia “thù địch”?

Mặc dù vậy, cuộc gặp gỡ giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được đánh giá là một sự kiện lịch sử trong quan hệ hai nước. Nó được kỳ vọng sẽ mở đường cho một tương lai hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ