• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Đòn chót” bất ngờ giới nghệ sỹ Mỹ gửi tới ông Trump

Thế giới 17/01/2017 10:41

(Tổ Quốc) - Một phong trào hướng tới thời điểm nhậm chức của tân Tổng thống đang lan truyền trong giới nghệ sỹ Mỹ.    

Hơn 130 nghệ sỹ và nhà phê bình nghệ thuật, trong đó, bao gồm cả những tên tuổi hàng đầu như Cindy Sherman hay Richard Sera, đang kêu gọi các bảo tàng và trung tâm nghệ thuật tại Mỹ đồng loạt đóng cửa vào ngày 20/1 – thời điểm diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

“Lời kêu gọi này thể hiện sự thống nhất với nguyện vọng của toàn nước Mỹ rằng vào ngày 20/1 và sau đó, công việc kinh doanh không nên tiếp tục diễn ra một cách bình thường trên bất kỳ lĩnh vực nào. Chúng tôi coi Art Strike (Đấu tranh nghệ thuật) là một trong những chiến thuật để chống lại sự bình thường hóa chủ nghĩa Trump – một liều thuốc độc được chế ra từ ưu quyền tối cao của người da trắng, chủ nghĩa bài ngoại, chủ nghĩa quân phiệt…,” những nghệ sỹ viết trên Internet.

Có tên gọi là “J20 Art Strike”, phong trào này kêu gọi một cuộc bãi công có quy mô toàn nước Mỹ; theo đó các bảo tàng, phòng tranh, nhà hát, trường nghệ thuật…, sẽ đồng loạt đóng cửa vào ngày 20/1 tới đây.

"J20 Art Strike" có phải là một ý tưởng ngờ ngẩn?

Các ý kiến phản ứng tỏ ra khá trái chiều. Mattew Deleget, giám đốc của gallery Minus Space tại Brooklyn viết: “Hãy tính cả tôi nữa! Chắc chắn Minus Space sẽ đóng cửa vào ngày nhậm chức.” Trong khi đó, một số bảo tàng lớn như Bảo tàng nghệ thuật hiện đại (MoMA), trung tâm nghệ thuật hàng đầu nước Mỹ MoMA PS1, bảo tàng nghệ thuật Los Angeles (LACMA)… thông báo sẽ không hưởng ứng lời kêu gọi trên, và khẳng định sẽ vẫn mở cửa bình thưởng trong ngày 20/1. Quỹ nghệ thuật Dial Art Foundation cũng cho biết, họ sẽ hoạt động bình thường; tuy nhiên, nhân viên được quyền xin nghỉ để tham gia vào biểu tình nếu muốn. Bảo tàng nghệ thuật nước Mỹ Whitney thậm chí còn tổ chức chương trình đặc biệt và miễn phí vé vào cửa nhân dịp ông Donald Trump nhậm chức…

Nhận xét về “J20 Art Strike”, họa sỹ Daniel Keller nói: “Phong trào này quá vô nghĩa; những người không nhận thức được điều này, rõ ràng đã không hiểu được tình hình chính trị hiện tại và không có liên quan gì đến văn hóa nước Mỹ.” Jonathan Jones, cây bút chuyên viết về nghệ thuật của tờ The Guardian tỏ ra đồng tình: “một cuộc đình công nghệ thuật là ý tưởng chống lại ông Trump, kém hiệu quả nhất mà tôi từng được nghe.”

Đáp lại, nhà phê bình nghệ thuật, giám tuyển viên (curator) Hrag Vartanian cho biết: “Điều nực cười về chính trị là luôn có người chỉ bảo bạn không được làm cái gì đó, hoặc đó chỉ là một việc tốn thời gian. Đừng bao giờ nghe lời họ. Vào ngày hôm đó [20/1], hãy biểu tình với bất kỳ thứ gì mà bạn muốn, từ đồ vật, cho đến dừng công việc…”

(Theo Artsy)

 

Minh Đức

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ