• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đòn giáng Jerusalem: Israel vận động mạnh 10 nước

Thế giới 26/12/2017 10:55

(Tổ Quốc) - Israel đã liên lạc với "ít nhất mười quốc gia" về việc di chuyển các đại sứ quán tới Jerusalem.

Israel đã liên lạc với "ít nhất mười quốc gia" về việc di chuyển các đại sứ quán tới Jerusalem sau khi Hoa Kỳ công nhận thành phố này là thủ đô của Israel, một thứ trưởng Israel cho biết ngày 25/12.

"Chúng tôi đang tiếp xúc với ít nhất mười quốc gia, bao gồm một số nước tại châu Âu" để thảo luận về việc di dời đại sứ quán, AFP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Hotovely nói với đài phát thanh nước này.

Đòn giáng Jerusalem của Tổng thống Trump đã khiến thế giới Hồi giáo "dậy sóng". 

Động thái trên diễn ra sau khi Guatemala tuyên bố sẽ di dời sứ quán của họ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem – điều bị các quan chức Palestine chỉ trích.

Hotovely cho hay, tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ "kích hoạt một làn sóng" của những động thái như vậy.

"Cho đến nay chúng ta chỉ mới nhìn thấy sự khởi đầu", bà nói.

Bà không nêu tên các quốc gia đang tiếp xúc, nhưng đài phát thanh nước này dẫn lới các nguồn tin ngoại giao của Israel cho hay Honduras, Philippines, Romania và South Sudan là những nước đang xem xét một động thái như vậy.

Trước đó, 2/3 các quốc gia thành viên của Liên hợp quốc LHQ đã bỏ phiếu cho một nghị quyết không chấp nhận hành động gây tranh cãi của ông Trump, khẳng định rằng tình trạng của Jerusalem phải được giải quyết thông qua đàm phán.

Israel đã kiểm soát phần phía đông của Jerusalem trong Cuộc Chiến tranh Sáu ngày 1967 và sau đó sáp nhập nó trong một động thái không được công nhận bởi cộng đồng quốc tế.

Một số nước châu Mỹ Latinh lớn đã có các phái bộ ngoại giao ở Jerusalem cho tới khi Hội đồng Bảo an năm 1980 ra Nghị quyết lên án quyết định của Israel nhằm thay đổi "tính chất và hiện trạng" của thành phố này, cho rằng đây là một rào cản đối với hoà bình.

Lời tuyên bố của ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào ngày 6/12 đã dấy lên sự tức giận ở các vùng lãnh thổ Palestine và khắp thế giới Hồi giáo.

Người Do Thái Israel coi toàn bộ thành phố là thủ đô không bị chia rẽ của họ trong khi người Palestine coi phía đông là thủ đô của một quốc gia tương lai.

Hiện không có nước nào đặt đại sứ quán tại Jerusalem, thay vào đó, đặt đại sứ quán ở thủ phủ thương mại của Israel Tel Aviv.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ