• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đòn hóa học Douma: Mỹ giáng cảnh báo mạnh Syria?

Thế giới 09/04/2018 09:28

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/4 lên án “cuộc tấn công hóa học không lí trí” tại Syria và mạnh  mẽ chỉ trích Tổng thống Bashar Assad về tình hình tại Douma.

Khi Washington đang bắt tay vào tiến trình xác nhận tuyên bố của các nhà hoạt động đối lập Syria và các nhân viên cứu hộ rằng khí độc đã được sử dụng tại Douma, ông Trump nói rằng “sẽ có một cái giá lớn phải trả” đối với việc sử dụng phi pháp vũ  khí hủy diệt hàng loạt. Một trợ lí cấp cao của Nhà Trắng, khi được hỏi liệu Mỹ có sử dụng đòn không kích tên lửa để đáp trả hay không, cho biết, “Tôi sẽ không đặt bất cứ điều gì ngoài vòng xem xét”.

Hình ảnh trẻ em Syria được cho là bị ngộ độc khí hóa học tại Douma. (Nguồn: AP)

Một vụ tấn công hóa học được cho là đã diễn ra ngày 7/4 tại Douma trong bối cảnh quân đội Syria nối lại tấn công vào đây sau khi lệnh ngừng bắn sụp đổ. Các nhà hoạt động, nhân viên cứu hộ và y sĩ người Syria nói rằng một vụ tấn công bằng khí độc đã được thực hiện tại Douma, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.Nhiều gia đình bị phát hiện đã nghẹt thở trong nhà và nơi trú ẩn của họ.

Động thái này cũng diễn ra khi ông Trump vừa ra tín hiệu chuyển hướng mục tiêu của Mỹ tại Syria, đẩy nhanh việc thu hồi quân đội bất chấp sự phản đối của nhiều cố vấn an ninh quốc gia. Ông Trump đã báo hiệu với các cố vấn của ông rằng, theo  kế hoạch đề ra, ông muốn tất cả quân đội Mỹ rút ra khỏi Syria trong vòng sáu tháng.

Ông Trump đã được thông báo tóm lược về vụ tấn công trên từ Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, các quan chức cho biết. Cố vấn an ninh của Trump, ông Thomas Bossert, lưu ý thời điểm diễn ra vụ việc – gần một năm kể từ khi Mỹ thực hiện không kích tên lửa vào Syria.

Phó Tổng thống Mike Pence hôm Chủ nhật nhấn mạnh lại lời đe dọa của ông Trump rằng những người chịu trách nhiệm đối với vụ việc này sẽ phải lãnh hậu quả.

Ông Pence tweet: "Chế độ Assad và những người ủng hộ nó phải chấm dứt hành vi man rợ của họ."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ