• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Động cơ nào trong hội chứng “cuồng” Nga của Trump?

Thế giới 23/02/2017 14:22

(Tổ Quốc) - Trump “thân” Nga, bí mật nào là động cơ trong câu chuyện này?

"Loằng ngoằng” quan hệ Nga-Mỹ

Theo tờ NewYork Times, Tổng thống Trump dường  như rơi vào hội chứng Russophilia (cuồng Nga). Có rất nhiều thông tin rò rỉ rằng, Trump và các đồng sự luôn mong muốn thắt chặt quan hệ với Nga . Đội ngũ nhân sự của Trump đã từng có thảo luận với phía Nga trong suốt chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ, trong đó có liên can đến “Kế hoạch hòa bình Ukraine – Nga”. Ông Trump liên tục tỏ ra căng thẳng về các bình luận “thân” Nga của Trump và phê phán vụ việc liên quan đến Unkraine. Ông Trump đã đi quá xa trong nỗ lực cân bằng quan hệ giữa Mỹ và Nga.

Đây không phải là câu hỏi đơn giản. Trong quan hệ liên quan giữa Mỹ và Nga, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Ủy ban Đặc biệt về Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ đã tập trung khai thác vào các vấn đề đã xảy ra; đặt ra câu hỏi rằng “liệu chính quyền của ông Trump có phá vỡ được rào cản giữa Nga và Mỹ?” hay nghi ngờ liệu Tổng thống Mỹ có đang nói dối.

Mỹ chưa bao giờ rơi vào tình huống nào giống như vậy. Các quốc gia khác trước đó cũng từng có can thiệp vào các vấn đề nội bộ Mỹ nhưng vẫn có quan hệ thành công nhất định giữa hai bên. Anh và Đức đã có tác động trong bầu cử Tổng thống năm 1940, can thiệp vào các phiếu bầu và nỗ lực gây ảnh hưởng tại Hội nghị đề cử người ra tranh ghế tổng thống . Tuy nhiên, chưa bao giờ mối quan hệ với các đối tác lại trở nên “trắc trở” như giữa Trump và Putin.

Động cơ nào giữa Trump và Nga?

Theo tờ New York Times, đã có tất cả năm “động cơ” liên quan đến Nga của Tổng thống Trump và tất cả đều rắc rối.

Đầu tiên phải kể đến “thuyết phục” của Trump về việc “thân” Nga. Ông Trump cho rằng, càng ít căng thẳng với Nga sẽ càng có lợi cho Mỹ. Tuy nhiên, điều này khác so với quan điểm của cựu ngoại trưởng Mỹ John Kerry thời Tổng thống Barack Obama.

Ông Kerry đã xem Nga là một đồng minh chủ chốt của Tổng thống Bashar al-Assad trong nội chiến Syria và cần thiết để kết thúc điều này. Các quan chức chính quyền ông Obama tin tưởng rằng, cần thiết tìm kiếm sự trợ giúp từ Nga là một việc làm ngớ ngẩn. Chính quyền ông Obama chưa bao giờ đưa ra một hướng đi tích cực nào cho vấn đề Syria. Vì vậy, tân Tổng thống Trump cần phải khéo léo quan sát liệu Nga có thể tiết chế các vấn đề căng thẳng leo thang của thế giới hiện tại hay không trước khi đưa ra các bình luận có cánh cho Nga.

Tất nhiên, vấn đề Syria không phải là vướng mắc duy nhất trong quan hệ của Trump và Nga. Có quá nhiều thứ gây tranh cãi và hoài nghi.

Vấn đề lo lắng thứ hai là thuyết âm mưu kinh tế. Bởi vì quá nhiều ngân hàng Nga sẽ không huy động nguồn vốn cho các công ty của Trump nên tân Tổng thống phải nhìn vào quan hệ “thân” Nga.

Ông Trump có thể bị phanh phui vấn đề tiền thu nhập thuế. Điều này sẽ không có lợi khi tồn tại các nghi ngờ giữa hai bên. Giả thiết đặt ra rằng, thông qua các quan hệ kinh tế với Nga, mọi rắc rối của Trump có thể được giấu kín.

Vấn đề thứ ba liên quan đến chính trị. Đây là yếu tố quan trọng nhất gây ra nhiều lo lắng. Cố vấn của Trump ông Flynn đã từng có quan hệ rất thân với chính quyền của Tổng thống Putin và một vài quan chức của Trump đã thảo luận riêng với chính quyền Nga trong bầu cử Mỹ. Trong khi đó, Nga được cho là có liên quan trực tiếp trong cuộc tấn công mạng nhằm giúp đỡ Trump giành chiến thắng. Nếu đã có sự liên quan thật sự thì chắc chắn đây là một bê bối tồi tệ thời Tổng thống Trump.

Thứ Tư phải kể đến các động thái “hời hợt” của Trump trong việc giải quyết các vấn đề. Theo các số liệu điều tra tư nhân,  Nga nắm giữ tài liệu thỏa hiệp về Trump. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghi ngờ đặt ra.

Cuối cùng là lập trường quan hệ “đồng minh vững chắc Nga-Mỹ”. Ông Putin được biết đến không chỉ là một Tổng thốnglãnh đạo đất nước mà còn là khả năng bao quát các vấn đề thế giới. Bởi tính ảnh hưởng của ông Putin nên ông Trump liên tục đánh giá cao và ngưỡng mộ lãnh đạo nước Nga.

Stephen Bannon, cố vấn có ảnh hưởng nhất của Nhà Trắng tin tưởng vào khả năng ý thức hệ “đồng minh vững chắc Nga-Mỹ” và ông Trump cũng luôn bộc lộ điều này.

Vì thế, sẽ là sai lầm nếu cho rằng chúng ta có thể hiểu hết câu chuyện quan hệ Nga-Mỹ. Chỉ biết rằng các thông tin có được đang là “bất lợi” cho lợi ích của người dân Mỹ.

Cục điều tra liên bang Mỹ(FBI) đã vào cuộc và sẽ không xa, các sự thật về quan hệ Nga-Mỹ sẽ dẫn được hé lộ.

 (Theo nytimes)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ