• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Putin cần Mỹ như Trump cần Nga”

Thế giới 17/02/2017 13:12

(Tổ Quốc) - Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov là thiện chí từ hai bên và tín hiệu mới cho quan hệ Moscow và Washington.

Nỗ lực hàn gắn mâu thuẫn

Ngày 16.2, Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc gặp đầu tiên trước phiên họp Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại Bonn, Đức. Đây là liên hệ đầu tiên giữa các nhà chức trách Nga và đại diện chính quyền ông Donald Trump ở cấp cao như vậy.

Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói trước cuộc họp: "Có rất nhiều câu hỏi để thảo luận. Về cơ bản, đây là những chủ đề được Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đề cập trong cuộc điện đàm. Tôi hy vọng rằng mỗi một chủ đề chúng tôi sẽ có thể xác định các thông số công việc tương lai của chúng tôi. Nga không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, đặc biệt là công việc nội bộ của Mỹ.”

 

"Mọi người phải hiểu rằng chúng tôi không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác" - Bộ trưởng Nga nhấn mạnh khi phóng viên đặt câu hỏi liệu ở Nga có quan ngại đến sự "bất ổn" ở Washington, và liệu điều đó có ảnh hưởng đến quan hệ Nga-Mỹ hay không.

Bàn đến vấn đề Ukraina, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson tuyên bố sẵn sàng tìm kiếm mặt bằng chung cho sự hợp tác với Nga. "Trong khi tìm kiếm nền tảng chung, chúng tôi hy vọng Nga tôn trọng cam kết về thỏa thuận Minsk và làm việc để giảm leo thang bạo lực ở Ukraina" - Reuters dẫn lời ông Tillerson phát biểu sau cuộc gặp.

Về Syria, nhà ngoại giao Mỹ cũng bày tỏ sẵn sàng ủng hộ tiến trình hòa bình cho nước này, trước hết là cuộc đàm phán ở Astana, Kazakhstan.Nhiều thảo luận cũng được cân nhắc về thời gian và địa điểm ông Trump và ông Putin sẽ có cuộc gặp gỡ chính thức.

 Hai bên cũng tỏ ra sẽ tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác trong thời gian tới nhằm thúc đẩy mục tiêu chung cũng phát triển.

“Putin cần Mỹ - Trump cần Nga”

Thất vọng liên tục của Mỹ khi nảy sinh nhiều mâu thuẫn nội bộ và Nga cũng luôn lúng túng trước sự chú ý của nội bộ Mỹ trong quan hệ giữa chính quyền Trump và Nga.

 

Cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa các quan chức cấp cao hai bên khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov trước phiên họp Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại Bonn, Đức được cho là nỗ lực đầu tiên nhằm khắc phục tình hình hiện tại.

Ông Tillerson đã liên tục cố gắng gắn kết quan hệ với Nga sau nhiều “hiểu lầm” trong thập kỷ qua. Moscow đang là chủ đề gây nhiều tranh cãi nhất kể từ chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm ngoái. Việc từ chức của cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn trong gần một tháng chính thức nhậm chức lại càng mang lại nhiều hoài nghi hơn giữa quan hệ Washington và Moscow. Nhiều nhà phân tích cho rằng, điều này sẽ đẩy lùi quan hệ của hai nước. Tuy nhiên, cuộc gặp tại Bonn lại có nhiều hé lộ.

Quyết tâm của Trump trong quan hệ với Nga là một nỗ lực duy trì từ khi chính thức trở thành Tổng thống Mỹ. Thông qua cuộc gặp, ông Tillerson sẽ tìm thấy nền tảng chung trong tiến trình thúc đẩy quan hệ với Nga. Và ông Lavrov, một nhà ngoại giao thận trọng có kinh nghiệm thâm niên sẽ nắm bắt và lĩnh hội điều này.

Phần lớn các chú ý đang dồn về phía Washington. Xung quanh nhiều cáo buộc về Nga trong những tháng gần đây đã hé lộ phần nào nghi ngờ quan hệ tốt đẹp giữa Tổng thống Putin với Mỹ.

Theo tờ guardian, tín hiệu cũng cho thấy, Nga vẫn luôn mong muốn cải thiện quan hệ với Washington giống như các động thái tốt đẹp mà ông Trump dành cho ông Putin lâu nay và có thể điều này sẽ có tiến triển nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Trước đó, ông Putin không có hành động đáp trả sau khi Tổng thống Obama trục xuất các nhà ngoại giao Nga về nước sau các cáo buộc về Moscow tấn công mạng trong bầu cử Mỹ. Mặt khác, Nga luôn tăng cường thúc đẩy quan hệ với Mỹ từ khi Trump trở thành Tổng thống. Tuy nhiên, sẽ không phải là tín hiệu tốt nếu như nhiều mâu thuẫn trong các thương thuyết giữa Nga và Mỹ trong chính quyền mới Trump vẫn nảy sinh. Tờ guardian cho hay, cần thiết phải có sự cẩn trọng và kín đáo trong việc xây dựng lại quan hệ Nga Mỹ bởi sẽ rất ít sự lựa chọn nếu thất bại.

Đây có thể đang là thời kỳ khó khăn của chính quyền Mỹ mới, và Nga cũng có thể vướng phải nếu không thận trọng trong quan hệ với chính quyền Mỹ mới Trump.

(Theo reuters&guardian)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ