• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá bất ngờ tuyên bố mới nhất của Tổng thống Trump về Cuba

Thế giới 17/06/2017 07:36

(Tổ Quốc) -Tổng thống Donald Trump ngày 16/6 (theo giờ Việt Nam 17/6) đã thông báo chính sách mới của Mỹ đối với Cuba.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thắt chặt các luật lệ quy định về việc đi lại của công dân Mỹ tới Cuba và kiểm soát chặt chẽ các hiệp định kinh tế Mỹ với quân đội đảo Caribbean. Ông Trump cho rằng đây là giải pháp đối với các hiệp định tồi tệ của thời cựu Tổng thống Mỹ Obama.

Chính sách mới của Trump về Cuba. Ảnh:Reuters

 

Trong tuyên bố chính sách mới về Cuba trong bài phát biểu tại Miami, ông Trump cũng đã ký chỉ thị Tổng thống bao gồm nhiều phần thúc đẩy quan hệ với Cuba. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng đưa ra các thay đổi về chính sách so với thời lãnh đạo tiền nhiệm Obama, bao gồm mở lại đại sứ quán tại Havana nhằm xác nhận rằng, Tổng thống Trump có giữ lời hứa hẹn trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

 “Chúng tôi sẽ không giữ im lặng khi phải đối mặt với các vấn đề của Cuba thêm nữa. Ngay lập tức, tôi sẽ chấm dứt các hiệp định một bên của cựu chính quyền Tổng thống Obama đối với Cuba”, Tổng thống Trump tuyên bố trước đám đông tại Miami xung quanh các vấn đề quan hệ giữa Cuba và Mỹ. Thượng nghị sỹ Đảng dân chủ Marco Rubio của Florida – cố vấn Tổng thống Trump về các chính sách mới của Mỹ đối với Cuba cũng tham gia.

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ thắt chặt lệnh cấm lâu dài về du lịch, theo đó, sẽ không cho phép người Mỹ sang du lịch ở Cuba theo hình thức cá nhânvà chỉ cho phép du lịch nhóm theo tour. Điều này nhằm ngăn chặn trường hợp các cá nhân du lịch “chui” thông qua lý do công tác tại Cuba.

Tuy nhiên,đối mặt với sức ép từ các doanh nghiệp Mỹ và thậm chí là các thành viên khác của Đảng cộng hoà, Tổng thống Trump cũng vẫn giữ lại một vài điểm trong chính sách mới về việc thúc đẩy bình thường hoá quan hệ Mỹ và Cuba.

Chính sách mới của Tổng thống Trump sẽ cấm các giao dịch kinh tế của Mỹ với công ty du lịch GAESA được quân đội Cuba hậu thuẫn. Tuy nhiên, sẽ loại trừ du lịch đường hàng không và đường biển nhằm bảo vệ các công ty hàng không và các công ty du lịch biển, các quan chức Mỹ cho biết.

 “Chúng tôi không muốn đồng đôla Mỹ “chảy” trong các thoả thuận quân đội và ảnh hưởng đến người dân Cuba”, ông Trump cam kết rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không nới lỏng cho đến khi Cuba trả tự do cho các tù nhân chính trị và thực hiện bầu cử tự do.

Trong số các di sản mà lãnh đạo tiền nhiệm Obama, Tổng thống Trump  sẽ không đóng cửa các đại sứ quán hay đóng băng quan hệ ngoại giao vốn được nối lại từ năm 2015 đồng thời khai thông các chuyến bay thương mại trực tiếp giữa Mỹ và Cuba nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế mới giữa hai nước, Reuters cho biết.

Tuy nhiên, các chính sách thắt chặt về kinh tế sẽ được tiến hành.

Tôi cho rằng, sẽ rất khó khăn để khiến một chính sách hiệu quả hơn đưa ra các chính sách của lãnh đạo tiền nhiệm”, ông Trump nói tại Miami.

Trong sắc lệnh mới của Trump, Bộ ngân khố Mỹ có 30 ngày để viết luật mới và sẽ chưa có hiệu lực cho đến khi hoàn thiện.

 

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ