• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đột phá “đòn gỡ bế tắc” của Mỹ tại Afghanistan

Thế giới 14/06/2017 11:00

(Tổ Quốc) -Tổng thống Donald Trump đã trao thẩm quyền cho Bộ trưởng quốc phòng Jame Mattis về việc tăng hay giảm quân ở Afghanistan.

Quyết định của Tổng thống Trump khiến Mỹ có thể tăng hay giảm số binh lính tại Afghanistan trong tương lai theo yêu cầu của Tổng tư lệnh quân đội Mỹ tại đây. Thêm vào đó, Tổng thống Donald Trump đã trao toàn quyền tự quyết cho Bộ Quốc phòng Mỹ về việc tăng hay giảm quân ở Iraq hay Syria, nhằm hỗ trợ chính phủ Iraq và lực lượng địa phương Syria chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tổng thống Donald Trump đã trao thẩm quyền cho Bộ trưởng quốc phòng Jame Mattis về việc tăng hay giảm quân ở Afghanistan. Ảnh:Reutes

Lầu Năm Góc hiện từ chối đưa ra bình luận.

Quyết định này đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis thừa nhận tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ rằng sứ mệnh quân sự của Mỹ tại Afghanistan hoạt động không hiệu quả sau hơn 15 năm chiến đấu chống phiến quân Taliban. 

“Hiện tại, chúng tôi chưa giành chiến thắng tại Afghanistan. Và chúng tôi sẽ tiếp tục hiện diện ở đây đến khi nào có thể”, ông Mattis nói tại phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ ngày 13/6.

Ông Mattis cũng nhấn mạnh, lực lượng phiến quân Taliban luôn mất ổn định vào thời điểm hiện tại và cần thiết phải có hành động.

Một cựu quan chức Mỹ cho rằng, quyết định này có thể khiến Nhà Trắng không giám sát bao quát tất cả các hành động vi mô, giống như những gì chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama đã vướng phải.

Các nhà chỉ trích cho rằng, việc trao thẩm quyền cho Bộ trưởng quốc phòng Mattis có nghĩa là Tổng thống Trump sẽ mất đi thẩm quyền và điều này có thể giảm đi cơ hội cho các nhà ngoại giao đưa ra các sáng kiến về quân sự trong thời gian tới.

Hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Bộ Quốc phòng rà soát lại quy mô tác chiến của lực lượng an ninh tại Afghanistan để xem xét phê chuẩn khả năng sẽ tăng quân số NATO từ 3.000 – 5.000 quân.

Các quan chức Mỹ tỏ ra nghi ngờ về các lợi ích khi Mỹ gửi thêm lính đến Afghanistan. Có hơn 2300 lính Mỹ đã tử vong và hơn 17000 người bị thương kể từ khi chiến tranh xảy ra vào năm 2001.

Bất kỳ sự gia tăng quân lính Mỹ tại Afghanistan đều khiến tình hình trở nên khó khăn và tổn hại nặng nề về nhân lực.

Chính phủ Afghanistan cho biết, quân đội Mỹ đã kiểm soát và gây ảnh hưởng lên tới 407 quận, huyện tại Afghanistan. Cuộc nổ bom tại Kabul vào tháng trước đã khiên hơn 150 người bị thương.

Vào ngày 10/6, có tới 3 lính Mỹ thiệt mang khi một tay lính Afghanistan bắn vào họ tại Đông Afghanistan.

Việc gia tăng quân sự tại Afghanistan hiện vẫn chưa có con số cụ thể. Vào ngày 13/6, ông Mattis hứa hẹn sẽ có chiến lược chiến tranh mới vào giữa tháng 7 và sẽ huy động hàng nghìn binh lính Mỹ tại đây.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ