(Tổ Quốc) - Đối với những du khách Mỹ chuẩn bị thực hiện chuyến đi nghỉ đầu tiên kể từ đại dịch Covid-19: hãy chuẩn bị cho cú sốc giá cả, theo CNN.
Giá vé máy bay đang tăng lên. Giá khí đốt của Mỹ cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Giá phòng khách sạn và xe hơi cho thuê cũng đã tăng lần lượt 12% và 46% so với năm 2019.
Tin tốt là giá vé máy bay, khí đốt và phòng khách sạn đã giảm so với mức cao kỷ lục trước đó vào tháng 6, nhưng những hạng mục này vẫn nằm trong số những loại chi phí cao nhất được ghi nhận vào thời điểm này trong năm. Chỉ có giá thuê ô tô là thấp hơn thời điểm cuối năm ngoái, mặc dù chúng vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.
Vé máy bay tăng cao
Khi hoạt động du lịch hàng không sụt giảm mạnh mẽ vào năm 2020 do đại dịch, các hãng hàng không Mỹ đã cắt giảm một số lượng lớn nhân viên. Hiện tại, khi số lượng nhân viên đang dần phục hồi về mức trước đại dịch nhưng số chuyến bay và lượng khách hàng vẫn chưa trở lại mức đó.
Dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium cho thấy số lượng các chuyến bay dự kiến cho tháng 11 và tháng 12 giảm 15% so với cùng kỳ năm 2019. Theo các hãng hàng không và các chuyên gia trong ngành, sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 vào cuối năm 2021 đã làm suy giảm nhu cầu du lịch nghỉ ngơi và nhu cầu đó mới được phục hồi mạnh trong năm nay.
Scott Keyes, người sáng lập trang web du lịch Scott's Cheap Flight cho biết: "Du lịch nghỉ lễ đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhiều người muốn đi du lịch trong Ngày lễ Lao động và ngày 4/7 nên chúng ta cũng dự đoán nhu cầu sẽ sớm trở lại vào dịp Lễ Tạ ơn và Giáng sinh."
Và tình hình này đồng nghĩa với việc giá vé cao.
Giá vé máy bay trung bình tăng khoảng 40% so với năm 2021, khách du lịch phải trả trung bình 289 USD/chiều, theo một công cụ theo dõi giá vé máy bay do các nhà phân tích Phố Wall tại Cowan tổng hợp.
Trang web du lịch Hopper cho biết giá vé máy bay đã tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 17% khi so sánh giá trước ngày Lễ Tạ ơn tầm một tuần.
Hayley Berg, nhà kinh tế trưởng của Hopper cho biết: "Du lịch vào kỳ nghỉ chắc chắn đắt hơn chúng ta đã thấy trong những năm trước".
Giá xăng đắt đỏ
Bên cạnh việc sử dụng máy bay, rất nhiều người lái ô tô để di chuyển. Ước tính của công ty bảo hiểm AAA là 49 triệu người sẽ đi lại bằng ô tô trong những ngày lễ, cao hơn hẳn so với 4,5 triệu người đi máy bay. Và đối với những người lái xe, giá xăng là một mối quan tâm lớn hơn nhiều so với giá vé máy bay.
Tin tốt là giá một gallon xăng thông thường trên toàn nước Mỹ thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục 5,02 USD vào tháng Sáu. AAA ghi nhận rằng mức trung bình giá tính đến ngày 20/11 là 4,67 USD, giảm 27%. Và mức giá như vậy cũng cho thấy đà giảm hàng tuần, khi giảm trung bình 11 cent/gallon so với tuần trước.
Nhưng giá vẫn cao hơn 8% so với thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Thông thường, giá xăng thường ở mức thấp vào cuối năm, thường là ngay trước Giáng sinh.
Vì dù có gia tăng số các chuyến đi vào kỳ nghỉ, lượng người lái xe trong tháng 11 và tháng 12 thường thấp hơn nhiều so với mùa lái xe mùa hè. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố đang đẩy giá dầu và xăng lên mức cao lịch sử trên toàn thế giới trong năm nay. Nổi bật trong số đó là cuộc xung đột Nga – Ukraine – sự kiện châm ngòi cho các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga. Và năng lực lọc dầu của Mỹ, vốn đã giảm trong đại dịch, vẫn chưa phục hồi.
Giá trung bình của một gallon xăng vào Chủ nhật (20/11) cao hơn 46% so với giá trung bình vào ngày 20 tháng 11 trong 20 năm qua, theo dữ liệu từ OPIS, cơ quan theo dõi giá năng lượng cho AAA.
Các chi phí đi lại khác
Giá khách sạn cũng đắt hơn so với thời điểm cùng kỳ hàng năm. Chỉ số Giá tiêu dùng CPI (chỉ số đo lạm phát chính của chính phủ Mỹ), cho thấy chi phí đi lại xa nhà đạt mức kỷ lục trong tháng 5 và tháng 10 gần đây cũng chỉ giảm 2% so với mức đỉnh đó.
Giá cả đã tăng 6% so với một năm trước và cao hơn 12% so với tháng 10 năm 2019. Về giá khách sạn, Hopper thông tin rằng giá phòng khách sạn trung bình ở mức 189 USD vào cuối tuần trong dịp Lễ Tạ ơn và 218 USD cho Tuần lễ Giáng sinh.
Một lần nữa, nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung thắt chặt hơn, do một số khách sạn đã không thể tồn tại sau đại dịch và cũng chưa thể tìm đủ nhân viên mà họ cần để mở cửa trở lại hoàn toàn, đang khiến chi phí chỗ ở tăng giá.
Về việc thuê xe đi lại, nhiều công ty cho thuê xe đã cắt giảm đội xe của họ trong những tháng đầu của đại dịch, bán những chiếc xe mà họ có để huy động tiền mặt. Với việc các nhà sản xuất ô tô vẫn chưa quay trở lại sản xuất đầy đủ do thiếu các bộ phận cần thiết để chế tạo ô tô, bao gồm cả chip máy tính, các công ty cho thuê ô tô vẫn phải mất một thời gian để bổ sung đội xe của họ mới đáp ứng đủ nhu cầu.
Tin tốt là dữ liệu CPI tháng 10 cho thấy giá thuê ô tô đã giảm 3,5% so với mức hồi tháng 10 năm ngoái và giảm 15% so với mức kỷ lục được thiết lập vào tháng 6 năm 2021. Tuy nhiên, giá thuê ô tô vẫn đắt hơn 46% so với tháng 10 năm 2019.