• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch châu Âu hỗn loạn ở các sân bay: Hệ lụy hậu đại dịch Covid-19

Thế giới 24/06/2022 10:12

(Tổ Quốc) - Người dân xếp thành nhiều hàng dài tại sân bay và hành lý thất lạc chất thành đống. Đây là một mùa hè hỗn loạn đối với du khách ở Châu Âu.

Liz Morgan đến sân bay Schiphol của Amsterdam 4 tiếng rưỡi trước chuyến bay đến Athens, tìm đường tới chỗ kiểm tra an ninh nằm bên ngoài nhà ga và hướng đến một căn lều lớn dọc theo con đường bên ngoài tòa nhà chính.

"Có người già trong hàng đợi, có trẻ em, trẻ sơ sinh. Không có nước, không có gì. Không có biển chỉ dẫn, không có ai giúp đỡ, không có nhà vệ sinh", Morgan, công dân Australia chia sẻ. Bà đã cố gắng tiết kiệm thời gian hôm thứ Hai bằng cách đăng ký trực tuyến và chỉ mang theo một túi xách.

Mọi người "không thể vào nhà vệ sinh vì nếu bạn ra khỏi hàng đợi, bạn sẽ mất vị trí của mình," bà nói.

Các sân bay thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng

Sau hai năm hạn chế vì đại dịch Covid-19, nhu cầu đi lại đã tăng trở lại, nhưng các hãng hàng không và sân bay đã cắt giảm việc làm trong thời gian bị ảnh hưởng nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng COVID-19 và hiện tại đang phải vật lộn để theo kịp tình hình.

Willie Walsh, người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết: "Điều gây khó khăn cho chúng tôi là nhiều công việc không thể vận hành từ xa, vì vậy các hãng hàng không không thể cung cấp sự linh hoạt cho lực lượng lao động của họ như các công ty khác. Phi công phải có mặt để vận hành máy bay, tiếp viên phải có mặt, chúng tôi phải có người xếp hành lý và hỗ trợ hành khách".

Du lịch châu Âu hỗn loạn ở các sân bay: Hệ lụy hậu đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Du khách phải xếp hàng và chờ đợi nhiều giờ để làm thủ tục tại các sân bay châu Âu. Ảnh: AP.

Joost van Doesburg thuộc công đoàn FNV, đại diện cho hầu hết nhân viên tại Sân bay Schiphol ở Amsterdam, cho biết: "Trong khi mọi người đều muốn đi du lịch trở lại thì người lao động lại không muốn làm việc ở sân bay"

Giám đốc điều hành của hãng hàng không giá rẻ Ryanair, hãng hàng không lớn nhất châu Âu, cảnh báo rằng các chuyến bay bị hoãn và hủy chuyến sẽ tiếp tục diễn ra "ngay trong suốt mùa hè".

Một số sân bay châu Âu chưa gặp sự cố lớn nhưng đang rất cẩn trọng. Sân bay quốc tế Vaclav Havel của Praha dự kiến lượng hành khách sẽ tăng vào tuần tới và sang tháng 7 và lúc đó "chúng chúng tôi có thể gặp phải tình trạng thiếu nhân viên, đặc biệt là ở khâu kiểm tra an ninh", phát ngôn viên Klara Diviskova cho biết.

Bà nói, sân bay vẫn thiếu "hàng chục nhân viên" mặc dù vẫn đang tuyển dụng.

Thêm vào đó, bất đồng về quyền lợi lao động cũng đang gây ra nhiều vấn đề. Tại Bỉ, Brussels Airlines cho biết cuộc đình công kéo dài 3 ngày bắt đầu từ thứ Năm tuần này sẽ buộc khoảng 315 chuyến bay bị hủy và ảnh hưởng đến khoảng 40.000 hành khách.

Nhân viên làm thủ tục của British Airways và phi hành đoàn mặt đất tại Heathrow cũng đã bỏ phiếu hôm thứ Năm để đình công về vấn đề trả lương. Thời gian đình công chưa được ấn định, nhưng công đoàn của họ cho biết sẽ diễn ra vào mùa hè năm nay.

Hai ngày đình công cũng đã xảy ra tại sân bay Charles de Gaulle của Paris trong tháng này khi nhân viên an ninh và nhân viên sân bay nói rằng lương không theo kịp với lạm phát. Một phần tư số chuyến bay đã bị hủy vào ngày thứ hai.

Một số phi công của Air France cũng đang đe dọa đình công vào thứ Bảy tới và cảnh báo rằng sự mệt mỏi của phi hành đoàn đang đe dọa an ninh chuyến bay. Nhân viên sân bay cũng tuyên bố sẽ có một cuộc đình công liên quan đến tiền lương nữa vào ngày 1 tháng Bảy.

Tình trạng hoãn, hủy chuyến tràn lan

Trong bối cảnh mùa du lịch hè bận rộn đang diễn ra ở châu Âu, hành khách đang phải đối mặt với cảnh hỗn loạn tại các sân bay, bao gồm việc hoãn chuyến kéo dài, chuyến bay bị hủy và đau đầu vì thất lạc hành lý.

Schiphol, sân bay bận rộn nhất của Hà Lan, đang cắt giảm các chuyến bay và cho biết có hàng nghìn ghế máy bay mỗi ngày vượt quá khả năng mà nhân viên an ninh có thể xử lý. Hãng hàng không Hà Lan KLM đã xin lỗi vì để hành khách mắc kẹt ở sân bay trong tháng này. Ben Smith, Giám đốc điều hành của liên minh hàng không Air France-KLM, cho biết phải mất vài tháng trước khi Schiphol có đủ nhân viên để giảm bớt áp lực hiện tại.

Các sân bay Gatwick và Heathrow của London đang yêu cầu các hãng hàng không giới hạn số chuyến bay của họ. Hãng hàng không giảm giá easyJet phải từ bỏ hàng nghìn chuyến bay trong mùa hè để tránh bị hủy vào phút chót và để phù hợp với giới hạn phục vụ tại Gatwick và Schiphol. Các hãng hàng không Bắc Mỹ cũng đã viết thư cho giám đốc vận tải của Ireland yêu cầu hành động khẩn cấp để giải quyết "sự chậm trễ đáng kể" tại sân bay của Dublin.

Gần 2.000 chuyến bay từ các sân bay lớn ở lục địa châu Âu đã bị hủy, chỉ tính riêng trong một tuần của tháng này. Trong đó, số chuyến bay bị hủy tại Schiphol đã chiếm gần 9%, theo dữ liệu từ công ty tư vấn hàng không Cirium. Cirium cho biết thêm có 376 chuyến bay bị hủy từ các sân bay của Vương quốc Anh, trong đó Heathrow chiếm 28%.

Câu chuyện này cũng đang diễn ra ở Mỹ, nơi các hãng hàng không đã hủy hàng nghìn chuyến bay trong hai ngày vào tuần trước vì thời tiết xấu cũng như không thể xử lý lượng khách du lịch mùa hè tăng lên.

Tuy nhiên, các vấn đề tại sân bay vẫn khó có thể ngăn mọi người đi du lịch. Jan Bezdek, phát ngôn viên của công ty du lịch Cộng hòa Séc CK Fischer, cho biết, công ty này đã bán được nhiều tour trong năm nay hơn so với trước đại dịch.

"Mọi người không thể chờ đợi nữa và rất muốn đi du lịch sau đại dịch. Những vấn đề tại các sân bay khó có thể thay đổi được điều đó", bà Bezdek nói.

Việc chính quyền của Tổng thống Biden loại bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với những người nhập cảnh vào Mỹ cũng đang tạo thêm động lực cho nhu cầu du lịch xuyên Đại Tây Dương. Bà Bue-Said, Giám đốc điều hành của Advantage Travel Group, tổ chức đại diện cho khoảng 350 đại lý du lịch của Vương quốc Anh cho biết các đại lý trong nhóm của bà báo cáo lượng đặt phòng tại Mỹ tăng vọt sau khi quy tắc trên bị bãi bỏ trong tháng này.

Còn đối với du khách Mỹ đến châu Âu, đồng đô la mạnh lên so với đồng euro và đồng bảng Anh cũng là một yếu tố thúc đẩy du lịch. Theo đó, các khách sạn và nhà hàng ở châu Âu giờ có giá cả phải chăng hơn với người Mỹ.


An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ