• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch hàng không Mỹ trở lại bình thường sau sự cố công nghệ hy hữu

Thế giới 13/01/2023 12:32

(Tổ Quốc) - Theo hãng AP, du lịch hàng không Mỹ hầu hết đã trở lại hoạt động bình thường vào ngày 13/1 sau gián đoạn vì lỗi hệ thống máy tính.

Trước đó, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu toàn bộ chuyến bay nội địa không cất cánh trong vài tiếng vì lỗi hệ thống máy tính - sự cố khiến hàng nghìn chuyến bay bị trì hoãn.

Du lịch hàng không Mỹ trở lại bình thường sau sự cố công nghệ hy hữu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Tính đến giữa chiều ngày 12/1, khoảng 150 chuyến bay đã bị hủy và hơn 3700 chuyến khác bị hoãn – con số thấp hơn rất nhiều so với hôm 11/1 khi 1300 chuyến bị hủy và 11.000 chuyến bị hoãn. Câu hỏi về trách nhiệm của FAA được đặt ra sau khi hệ thống công nghệ bị lỗi và gây bất tiện cho hơn 1 triệu du khách.

FAA cho biết một tập tin cơ sở dữ liệu bị hư hỏng dường như đã gây ra sự cố ngừng hoạt động trong hệ thống cảnh báo an toàn. Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg hứa sẽ kiểm tra kỹ lưỡng để tránh sự cố tương tự xảy ra.

"Trọng tâm trước mắt là vấn đề kỹ thuật. Tại sao khả năng dự phòng và bản sao lưu được tích hợp vào hệ thống không thể ngăn chặn tình huống gián đoạn mà chúng ta thấy", Bộ trưởng Buttigieg đặt giả thiết.

Ông Buttigieg cho rằng hiện chưa có dấu hiệu cho thấy sự cố ngừng hoạt động là do cuộc tấn công mạng nhưng các quan chức sẽ không loại trừ khả năng đó cho đến khi biết thêm thông tin chi tiết. FAA ngày 12/1 cho biết phân tích sơ bộ cho thấy sự cố xảy ra sau khi tệp dữ liệu bị hỏng vì nhân viên không tuân thủ đúng quy trình.

Một số chuyên gia, bao gồm cả các lãnh đạo hàng không và du lịch đều nói rằng công nghệ hiện đang bị thiếu sự đầu tư và đây là nguyên nhân chủ chốt

"Chúng ta cần phải đầu tư thêm. Có thể sẽ mất hàng tỷ đôla và đó không phải là điều có thể hoàn thành một sớm một chiều", Giám đốc điều hành của American Airlines Robert Isom nói.

Ông Scott Kirby, Giám đốc điều hành của hãng hàng không United Airlines cho rằng FAA tồn tại một số vấn đề, bao gồm cả việc bố trí nhân sự cho các kiểm soát không lưu. Ông Kirby nhận định mảng này có thể rơi vào trường hợp quá tải trong thời gian di chuyển bận rộn. Họ cần đầu tư thêm vào công nghệ.

Khắc phục sự cố công nghệ

Hạ nghị sĩ Rick Larsen của bang Washington nhấn mạnh sự cố ngừng hoạt động cho thấy những yếu kém trong công nghệ của FAA và cần phải có những cải tiến đáng kể.

"Khởi động và tiếp tục sử dụng phần mềm cũ là một chuyện. Đầu tư vào các nền tảng phần mềm mới cần thiết để đảm bảo điều này không lặp lại là một chuyện khác", ông Larsen nhấn mạnh.

Mike McCormick, Cựu giám đốc an ninh không phận của FAA bày tỏ tin tưởng hơn vào công nghệ của FAA. Ông cho biết cơ quan này đã hiện đại hóa các hệ thống máy tính trong 15 năm qua và nâng cấp 95% hệ thống dựa trên vệ tinh thế hệ tiếp theo để điều hướng theo dõi các chuyến bay cũng như hệ thống liên lạc.

"Phần mềm, phần cứng, những hệ thống nâng cấp cuối cùng đã hoàn thành trong 3 năm qua. FAA đang tiếp tục nâng cấp thế hệ tiếp theo và những cải tiến cho hệ thống", ông McCormick, Đại học Hàng không Embry-Riddle nhận định.

Theo ông McCormick, khi chuyển sang hệ thống dự phòng, các cơ sở dữ liệu đã bị hỏng và hệ thống sau đó phải khởi động lại.

Michael Huerta, Quản trị viên FAA từ năm 2013 đến 2018 cho biết các hệ thống cần được cập nhật liên tục để bắt kịp công nghệ. Không có gì trong hệ thống FAA quá cũ đến mức gây ra nguy cơ bị hỏng, đặc biệt là hệ thống theo dõi và liên lạc. Người dân chắc chắn nên tin tưởng rằng hệ thống kiểm soát không lưu là an toàn.

Hiện tại FAA đang cố gắng lấy lại danh tiếng sau khi bị chỉ trích rộng rãi về vấn đề này. Cơ quan này đã thực hiện một cách tiếp cận thực tế hơn khi xem xét — và cuối cùng là cải thiện — những thay đổi giống như hãng Boeing đã thực hiện để đưa máy bay trở lại bầu trời.

Những sự cố của hàng không Mỹ gần đây đã gây ra rất nhiều gián đoạn đối với du khách, gần đây nhất là tại Southwest Airlines. Sự cố từ ngày 11/1 cho thấy mức độ du lịch hàng không của người Mỹ phụ thuộc vào hệ thống máy tính tạo ra các cảnh báo được gọi là NOTAM. Trước khi máy bay cất cánh, phi công và nhân viên điều phối của hãng hàng không phải xem lại các thông báo, bao gồm vấn đề về thời tiết, đường băng đóng cửa hoặc các yếu tố tạm thời khác có thể ảnh hưởng đến chuyến bay. Hệ thống này từng cung cấp thông tin trên điện thoại nhưng đã chuyển sang trực tuyến từ nhiều năm trước.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Buttigieg cho rằng hệ thống đã bị hỏng trước đó và hệ thống dự phòng sau đó có hiệu lực trở lại. FAA đã cố gắng khởi động lại hoàn toàn hệ thống chính vào ngày 11/1 nhưng không thành công khiến phải quyết định đưa ra biện pháp hy hữu là tạm thời dừng kế hoạch cất cánh./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ