• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đưa lực lượng tới cao nguyên Golan: Thế lực Nga tăng vọt tại Trung Đông

Thế giới 03/08/2018 06:26

(Tổ Quốc) - Nga sẽ triển khai cảnh sát quân sự tới Cao nguyên Golan - khu vực biên giới giữa Syria và Israel, Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/8 cho biết.

Động thái này diễn ra sau nhiều tuần bất ổn trong khu vực. Chiến dịch giành quyền kiểm soát các khu vực phía tây nam Syria của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã khiến Isrel lo ngại rằng, nhân dịp này, lực lượng Iran có thể tiến sát tới vùng lãnh thổ Israel đang kiểm soát.

Chiến sự đã gia tăng tại khu vực Cao nguyên Golan trong thời gian gần đây.

Những căng thẳng này đã hiện rõ khi Israel giết chết bảy tay súng trong một cuộc không kích ban đêm nhằm vào khu vực do Syria kiểm soát ở sát cao nguyên Golan, đài phát thanh Israel cho biết hôm thứ Năm.

Sergei Rudskoi, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Nga, nói rằng cảnh sát quân đội Nga đã bắt đầu tuần tra tại Cao nguyên Golan và đã lên kế hoạch thiết lập tám trạm quan sát trong khu vực.

Ông cho biết sự hiện diện của Nga sẽ đi cùng với lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc tại cao nguyên Golan- đã dừng hoạt động vào năm 2012 vì sự an toàn của họ bị đe dọa.

"Hôm nay, những người giữ gìn hòa bình của LHQ, có cảnh sát quân sự Nga đồng hành đã thực hiện hoạt động tuần tra đầu tiên trong sáu năm qua tại khu vực này", Rudskoi phát biểu tại một cuộc họp với các nhà báo ở Moscow.

Rudskoi cho biết, sự hiện diện của Nga là tạm thời, và các chốt quan sát sẽ được bàn giao cho các lực lượng chính phủ Syria khi tình hình ổn định.

Việc triển khai cảnh sát quân sự Nga cho thấy sức ảnh hưởng gia tăng của Điện Kremlin trong các cuộc xung đột ở Trung Đông kể từ khi sự can thiệp quân sự của Moscow vào Syria đã đảo chiều thế trận, mang về nhiều thắng lợi cho ông Assad.

Israel đã vận động Điện Kremlin sử dụng ảnh hưởng của họ với Assad và với Tehran để kiềm chế sức mạnh quân sự của Iran tại Syria.

Thông điệp này được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chuyển tới Tổng thống Nga Vladimir Putin khi họ gặp nhau tại Moscow hồi tháng trước, một quan chức cấp cao của Israel cho biết.

Lực lượng Iran đã rút vũ khí hạng nặng của họ ở Syria về vị trí cách Cao nguyên Golan bị Israel chiếm đóng 85 km (53 dặm), TASS dẫn lời một phái viên của Nga cho biết hôm thứ Tư.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ