• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

EU giục Nga, Thổ, Iran hành động về Syria

Thế giới 26/04/2018 06:20

(Tổ Quốc) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/4 đã kêu gọi Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo ngừng xung đột tại Syria.

Theo AP, động thái này diễn ra khi các nhà tài trợ quốc tế tập trung tại Brussels để tìm kiếm viện trợ cho Syria.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini cho biết Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có "trách nhiệm đặc biệt" trong việc xây dựng một lệnh ngừng bắn và yêu cầu Tổng thống Syria Bashar Assad trở lại bàn đàm phán.

Bà Federica Mogherini và đặc phái viên LHQ về Syria Staffan De Mistura tại cuộc họp tìm kiếm tài trợ cho Syria và khu vực. (Nguồn: AP)

Bà Mogherini cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến một sự leo thang trong các hoạt động quân sự - điều hoàn toàn trái ngược” với những gì họ (Assad) đã hứa.

Khoảng 80 quốc gia, các tổ chức và đối tác ủng hộ Syria đang tham gia vào hội nghị tài trợ. EU hy vọng cuộc họp này sẽ thúc đẩy tiến trình hòa bình dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, thu thập hàng tỉ đô la viện trợ nhân đạo cho Syria và cho các nước láng giềng như Lebanon và Jordan, giải quyết những thách thức do hành trình của hàng triệu người tị nạn. Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết nước này sẽ cung cấp 1 tỷ euro tài trợ mới cho năm 2018 và những năm tiếp theo.

EU, cùng với nhiều đối tác khác, từ chối giúp tái thiết Syria cho đến khi những động thái hòa bình, giúp chấm dứt cuộc xung đột Syria, được tiếp tục tại Geneva.

Đại sứ Nga tại EU Vladimir Chizhov, cho biết: “Đây là thời điểm quan trọng của cộng đồng quốc tế… cần đưa ra những quyết định mạnh mẽ để giúp Syria và người dân của họ làm chủ đất nước”.

Bộ trưởng phụ trách Trung Đông của Anh Alistair Burt đồng ý rằng sự cần thiết của viện trợ cho Syria là rất lớn.

"Đây là cuộc khủng hoảng bảo hộ lớn nhất thế giới. Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra và những gì đã xảy ra với con người - vi phạm luật nhân đạo, sự suy yếu của các tiêu chuẩn đa phương mà chúng ta đã thấy trong một thời gian dài – thì tất cả đều tập trung vào Syria".

Trong khi đó, đặc phái viên LHQ về Syria Staffan De Mistura, đã cảnh báo rằng tỉnh Idlib ở phía bắc – do phe nổi dậy kiểm soát - có thể trở thành khu vực khủng hoảng nhân đạo mới nhất của Syria.

Ông De Mistura hy vọng hội nghị các nhà tài trợ hai ngày này "sẽ là một dịp để đảm bảo rằng Idlib không trở thành Aleppo mới hay đông Ghouta mới."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ