• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Gia đình Nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng “Tiến quân ca”

Văn hoá 15/07/2016 17:15

(Tổ Quốc) - Ngày 15/7, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ VHTTDL đã tổ chức buổi lễ Tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao.

Đến dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên, đại diện các Bộ, ban, ngành TƯ và toàn thể gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên đã nêu lên hành trình 70 năm của ca khúc Tiến quân ca. Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh “Cách đây hơn 70 năm ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, hàng vạn quần chúng nhân dân đã hát vang bài “Tiến quân ca” trong Lễ chào cờ tại buổi Lễ Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa I (tháng 3/1946), bài “Tiến quân ca” chính thức được chọn làm Quốc ca của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và được ghi tại điều 3 Hiến pháp năm 1946, theo đề xuất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và đại diện các Bộ/ban/ngành chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao

Trải qua chặng đường lịch sử hơn 70 năm qua, bài “Tiến quân ca” đã đồng hành cùng dân tộc Việt Nam trong suốt quá trình đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong thời kỳ hòa bình, xây dựng phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam năm 2013 tiếp tục ghi nhận “Quốc ca nước CHXHCN Việt Nam là nhạc và lời của bài Tiến quân ca”.

Nhạc sĩ, họa sĩ, nhà văn, nhà thơ Văn Cao, người nghệ sĩ tài hoa đã qua đời vào ngày 10/7/1995. Ông đã để lại cho nền văn học, nghệ thuật của đất nước nhiều tác phẩm Thơ, Văn, Nhạc, Họa quý giá, đặc biệt trong lĩnh vực âm nhạc như Tiến quân ca, Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Trường ca sông Lô, Tiến về Hà Nội, Mùa xuân đầu tiên… Với những cống hiến to lớn của mình cho Cách mạng, cho đất nước, nhạc sĩ Văn Cao đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh thưởng Huân chương Kháng chiến Hạng Nhất tại Sắc lệnh số 32 – SL, ngày 25/4/1949, với nội dung “Ông Văn Cao, Nhạc sĩ có tài, đã có công sáng tác bài “Quốc ca”. Ngoài ra, ông còn được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập Hạng Nhất (1993) và truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, Nghệ thuật đợt I (năm 1996).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng

Thể theo tâm nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao cùng toàn thể gia đình mong muốn hiến tặng bài “Tiến quân ca” cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam, thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Bộ VHTTDL đã chủ động phối hợp với Văn phòng Quốc hội và các Ban, Bộ, ngành ký kết Văn bản hiến tặng bài “Tiến quân ca” vào ngày 28/12/2015 có chứng thực của công chứng theo quy định của pháp luật. Bộ VHTTDL phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam và các cơ quan liên quan làm thủ tục, hồ sơ đề nghị truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh của Chủ tịch nước cho cố nhạc sĩ Văn Cao và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng- vợ cố nhạc sĩ Văn Cao.

"Bộ VHTTDL được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản quản lý ca khúc “Tiến quân ca” có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị bài Tiến quân ca. Việc tổ chức buổi lễ hôm nay thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ sáng tạo, văn nghệ, trí thức", Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định.

Tại buổi lễ, ông Văn Thao- con trai cố nhạc sĩ Văn Cao đã thay mặt gia đình đọc bản công bố hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam ca khúc Tiến quân ca.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên: Việc tổ chức buổi lễ hôm nay thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ sáng tạo, văn nghệ, trí thức"

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao; tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho bà Nghiêm Thúy Băng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Hơn 70 năm trôi qua, bài Tiến quân ca luôn thể hiện sức sống mãnh liệt và ngày càng khẳng định giá trị của một tác phẩm lớn, gắn liền với lịch sử dân tộc, luôn được vang lên trong các sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước, đã trở thành bài ca của cả dân tộc. Mỗi người dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc và người Việt Nam ở nước ngoài đều hát ca khúc này như một biểu tượng thiêng liêng về Tổ quốc Việt Nam”.

Cảm ơn nghĩa cử của gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Tiến quân ca đã và sẽ là tài sản vô giá với cả dân tộc Việt Nam".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Bộ VHTTDL, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan hữu quan tiếp tục phối hợp và giúp đỡ gia đình để khai thác, phát huy những giá trị to lớn của gia tài âm nhạc cũng như các tác phẩm văn học, nghệ thuật mà cố nhạc sĩ Văn Cao để lại.

 Nhà sử học Dương Trung Quốc: "Với thời gian 70 năm, bài "Tiến quân ca" đã đi từ tài sản được sáng tác của một nhạc sĩ thành tài sản chung của đất nước. Việc gia đình nhạc sĩ hiến tặng ca khúc giải quyết được vấn đề hết sức khúc mắc, đó là giữa giá trị ý nghĩa bài hát duy nhất với việc chúng ta ứng xử tôn trọng pháp luật là quyền tác giả. Đây là việc làm thỏa đáng, vừa tôn vinh đóng góp của cố nhạc sĩ Văn Cao và gia đình, vừa thể hiện thái độ của Nhà nước đối với thành quả sáng tạo của người nhạc sĩ. Đây là một hành xử hoàn toàn đúng".

Ông Trần Minh Đức- 81 tuổi, bạn của gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao: "Tôi quen gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao từ lâu, vì lý do tôi rất yêu thích các ca khúc của ông. Ngoài những ca khúc cách mạng, những ca khúc tiền chiến của ông cũng rất hay. Ông là một con người toàn diện cả về âm nhạc, hội họa, thi ca, là một tài năng hiếm có. Nhạc sĩ Văn Cao sáng tác "Tiến quân ca", được Bác Hồ và Chính phủ chọn là Quốc ca từ năm 1945. Thời đó, "Tiến quân ca" hát lên, đi đến đâu là Cờ đỏ sao vàng đi đến đấy, là niềm vinh dự tự hào của không chỉ nhạc sĩ, gia đình nhạc sĩ mà của toàn nhân dân".

 

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ