• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Giải mã” thông điệp mới của ông Putin về tương lai Syria

Thế giới 31/12/2017 14:15

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga đã gửi lời chúc mừng năm mới tới nhiều lãnh đạo thế giới, kèm theo các thông điệp về cải thiện quan hệ song phương.  

Hôm Thứ Bảy (30/12), Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng tới một số nhà lãnh đạo thế giới và nhân vật nổi tiếng. Những lời chúc cũng kèm theo thông điệp của nhà lãnh đạo Nga về các mục tiêu mới trong phát triển quan hệ của Nga với các nước khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trong lời chúc gửi tới Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Putin khẳng định Nga sẽ tiếp tục ủng hộ cho những nỗ lực của Syria nhằm bảo vệ chủ quyền của nước mình.

Tổng thống Nga nhấn mạnh, Nga sẽ không ngừng cung cấp mọi sự trợ giúp cho Syria để bảo vệ chủ quyền quốc gia, sự thống và toàn vẹn lãnh thổ [của Syria], thông qua việc thúc đẩy một tiến trình dàn xếp chính trị, cũng như cố gắng khôi phục nền kinh tế quốc gia Syria.

Hồi đầu tháng Mười hai, ông Putin từng yêu cầu các lực lượng của Nga tại Syria bắt đầu rút quân khỏi quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, Nga vẫn sẽ sử dụng căn cứ không quân Hmeymim tại tỉnh Latakia và các cơ sở vật chất phục vụ lực lượng hải quân tại Tartous “ở mức độ thường xuyên”.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ sự hy vọng về việc cải thiện quan hệ với Mỹ, Anh, Đức và Nga; cũng như tăng cường hợp tác hơn nữa với Trung Quốc, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Trong tình hình quốc tế khó khăn hiện nay, một đối thoại mang tính xây dựng Nga – Mỹ đặc biệt cần thiết cho việc củng cố sự ổn định chiến lược trên thế giới, và tìm kiếm những phản ứng tối ưu nhất trước các thách thức và đe doạ,” cơ quan báo chí Điện Kremlin dẫn lại những gì ông Putin viết trong một lá thư gởi tới người đồng cấp tại nước Mỹ, ông Donald Trump.

Đối với lời chúc dành cho Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, Tổng thống Nga mong muốn Nga và Đức sẽ đạt được những tiến bộ trong giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong chương trình nghị sự song phương, khu vực và quốc tế, nhằm giúp đem lại lợi ích cho cả hai nước, đồng thời đảm bảo an ninh và ổn định tại Châu Âu.

Người đứng đầu nước Nga cũng gửi thông điệp năm mới tới Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong đó hy vọng, những nỗ lực chung hơn nữa giữa Nga và Israel, “nhằm đẩy mạnh hợp tác song phương trong chính trị, thương mại – kinh tế, nhân đạo và các lĩnh vực khác, bao gồm cả những nỗ lực để đảm bảo ổn định và an ninh tại Trung Đông”.

(Theo Reuters, Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ