ĐBQH Phạm Minh Hiền Ủy viên UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội chia sẻ với báo điện tử Infonet: Bằng tinh thần trách nhiệm, cách ứng xử văn minh với những đối tượng bị thiệt thòi, yếu thế do cách quản lý yếu kém của ngành mình gây ra, thì sự lên tiếng thể hiện quan điểm là một việc nên làm đối với một tư lệnh ngành có trách nhiệm.
- 17.07.2018 Phát hiện sai phạm “tày trời” từ điểm thi “bất thường” tại Hà Giang
- 17.07.2018 Hà Giang: Sử dụng kết quả chấm thẩm định để làm kết quả thi chính thức THPTQG 2018
- 17.07.2018 Kết quả thi bất thường tại Hà Giang: Cựu Cục trưởng Cục CNTT nói về lỗ hổng của thi trắc nghiệm
- 17.07.2018 Sai phạm kết quả kỳ thi THPT 2018 tại tỉnh Hà Giang chỉ do một người làm?
- 17.07.2018 [Infographic] Hà Giang: Sáu ngày vật lộn với điểm thi THPT Quốc gia 2018
- 17.07.2018 Sự cố điểm thi tại Hà Giang: Đã có điểm thi mới sau khi chấm thẩm định
- 17.07.2018 Vụ “sửa” kết quả thi ở Hà Giang: Người sửa điểm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
- 17.07.2018 Lãnh đạo tỉnh Hà Giang chịu trách nhiệm trước sai phạm kết quả thi
- 17.07.2018 Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì điều tra sai phạm kết quả thi tại Hà Giang
- 18.07.2018 Không chỉ ông Vũ Trọng Lương tác oai tác quái
- 18.07.2018 Thứ trưởng Bộ Giáo dục lên tiếng về sai phạm chấm thi tại Hà Giang
Có hay không việc đang tồn tại “đường dây” chạy điểm thi?
Vụ việc tiêu cực về kết quả thi Tốt nghiệp THPT tại Hà Giang vừa qua một lần nữa đã đẩy niềm tin về giáo dục trong xã hội đứng trên bờ vực thẳm. Đấy là tôi vẫn còn nhiều lạc quan với tư cách của một phụ huynh học sinh có con, có cháu đang thụ hưởng nền giáo dục công lập của nước nhà.
Bởi nếu không có niềm tin vào sự đổi mới giáo dục hiện nay, tôi biết đặt con cháu mình vào đâu trong hành trình tiếp thu tri thức nếu không còn sự lựa chọn nào khác?
Ở một vị trí khác cao hơn, là đại biểu dân cử, tôi đã nhìn thấy nhiều “cú rơi tự do” về niềm tin đối với nền giáo dục đào tạo trong dư luận xã hội suốt một thời gian dài. Rất nhiều tiếng nói từ lương tri đã được cất lên liên quan đến vấn đề thi cử trong giáo dục ở các cấp chứ không riêng gì kỳ thi Tốt nghiệp THPT, nhưng rồi dường như những vấn đề đặt ra không nhận được câu trả lời thấu đáo, thay vào đó là những chương trình đổi mới đầy tính ảo vọng của những nhà quản lý giáo dục.
ĐBQH Phạm Minh Hiền Ủy viên UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội. |
Cá nhân tôi hiểu được sự bức xúc và giận dữ của dư luận, nhất là với những phụ huynh và các em học sinh tham gia kỳ thi vừa rồi. Phải nói thẳng rằng, kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia vừa rồi chả nhẹ nhàng gì, có đánh giá thực chất trình độ thí sinh không, có khách quan không, có tiết kiệm cho ngân sách hay không thì chúng ta cũng thấy rất rõ. Nhưng, việc dư luận xã hội nhìn nhận đánh giá và việc Bộ Giáo dục và Đào tạo có báo cáo đánh giá kết quả kỳ thi quốc gia vừa qua, được công khai minh bạch trước công luận lại là 2 câu chuyện khác nhau.
Tôi rất mong, sau kết luận thẳng thắn và trách nhiệm của Cục Khảo thí Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), thì cơ quan điều tra cần phải vào cuộc quyết liệt.
Không chỉ làm rõ hành vi gian lận có chủ đích của chỉ một cá nhân mà cần làm rõ và trả lời cho được những nghi ngờ của dư luận xã hội, có hay không việc đang tồn tại “đường dây” chạy điểm thi với quy mô ra sao, hoặc còn ai khác đứng đằng sau vụ gian lận gây chấn động này?.
Hiện nay, dư luận đang có những suy đoán theo chiều hướng tiêu cực khiến cho phụ huynh và học sinh ở những địa phương khác rất hoang mang, lo lắng và bức xúc.
Tôi đề nghị, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để điều tra làm rõ. Nếu phát hiện sai phạm thì phải có hình thức xử lý thích đáng và cần thiết là truy cứu trách nhiệm hình sự. Không thể để một hành vi gian lận được thực hiện rất ngang nhiên giữa thanh niên bạch nhật vô pháp vô thiên trong phạm vi của một kỳ thi cấp quốc gia, được kiểm soát nghiêm ngặt về an ninh theo quy định pháp luật.
Bộ Giáo dục cần phải nhìn thẳng vào sự thật và nhận thấy trách nhiệm
Chúng ta đang dạy điều gì cho thế hệ tương lai, cho rường cột nước nhà từ những hành vi gian dối đến ghê sợ của người lớn như vậy?
Chúng ta cần phải nhìn rộng ra rằng, có thể đó chỉ là hành vi sai phạm của một cá nhân, nhưng kết quả của kỳ thi này lại là kết quả của một địa phương và của cả quốc gia.
Nếu vụ việc không bị phát hiện thì chắc chắn đó là kết quả được công nhận hợp pháp nhưng thực chất là lại kết quả chứa đựng sự gian dối vô cùng nguy hiểm, sự bất công rất lớn và cả sự nhẫn tâm không thể dung tha bởi đã cướp đi không ít những cơ hội của không ít em học sinh xứng đáng nhận được.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải nhìn thẳng vào sự thật này và nhận thấy trách nhiệm của mình trước những tiêu cực đã xảy ra để rồi có những bước tiếp theo trong việc rà soát toàn bộ kết quả kỳ thi trên cả nước và phương án khắc phục hậu quả.
Tôi cho rằng, sự vào cuộc rất nhanh và câu trả lời rõ ràng của cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo là một động thái hết sức tích cực và trách nhiệm. Tuy nhiên thật tâm tôi nghĩ rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải thấy rõ trách nhiệm cao hơn của mình trong thời gian tới và nhất là trách nhiệm của Bộ trưởng. Nhưng tôi biết rằng, dư luận mà cụ thể là các quý bậc phụ huynh, các em học sinh, báo chí đang chờ đợi sự thể hiện quan điểm của cá nhân Bộ trưởng trước vụ việc gây chấn động này.
Dù hiện nay, không có quy định bắt buộc nào các Bộ trưởng phải phát ngôn trước công luận về những bê bối, tiêu cực xảy ra trong lĩnh vực ngành đang quản lý. Nhưng xét cho cùng, không cần phải có những quy định bắt buộc thì tinh thần trách nhiệm, cách ứng xử văn minh với những đối tượng bị thiệt thòi, yếu thế do cách quản lý yếu kém của ngành mình gây ra, thì sự lên tiếng thể hiện quan điểm hoặc trấn an dư luận là một việc nên làm đối với một tư lệnh ngành có trách nhiệm.
Xem xét lại việc tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp
Bên cạnh đó, tôi cho rằng, đã đến lúc ngành giáo dục cần nghiêm túc xem xét lại có nên duy trì việc tổ chức thi Tốt nghiệp các cấp nữa hay không. Rõ ràng chúng ta thấy rằng, hầu như năm nào ở các kỳ thi chuyển cấp, từ cấp tiểu học cho đến cấp THPT, đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia đều luôn có những bài viết phản ánh trên báo chí về những tiêu cực liên quan đến kỳ thi, từ đề thi cho đến hình thức thi, tính kỷ luật cho đến chất lượng thi...
Chúng ta đang giáo dục gì, đào tạo như thế nào mà học sinh chẳng mấy hứng thú trên hành trình tiếp nhận tri thức, chỉ toàn áp lực và ức chế. Khi đến cột mốc quan trọng để các em chuẩn bị hành trang vào đời thì lại phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả cuộc thi có tính may rủi vào 4 ô đáp án? Nó phản ánh điều gì về chất lượng dạy và học của nước nhà?.
Hình thức thi trắc nghiệm đã nhận nhiều cảnh báo của dư luận, nó kiềm hãm sự phát triển năng lực sáng tạo của học sinh và đồng thời tổ chức tú tài IB Quốc tế đã khuyến cáo nên hạn chế. Đặc biệt, nó lại làm biến dạng kết quả đầu vào Đại học bởi kỳ thi 2 trong 1 hiện nay.
Giáo dục và Đào tạo là hành trình tiếp nạp tri thức của nhân loại, xây dựng con người, kiến tạo xã hội. Nó không phải là thực phẩm chúng ta tiếp nạp mỗi ngày để rồi trước tình trạng thực phẩm bẩn khó nhận dạng đang tràn lan hiện nay, người tiêu dùng không còn sự lựa chọn nào khác bằng cách đi chợ mua cân cá mớ rau bằng niềm tin và ăn bằng niềm tin.../.
Theo Infonet