• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giây phút lịch sử của bán đảo Triều Tiên tại Olympic Pyeongchang

Thế giới 10/02/2018 11:08

(Tổ Quốc) - Hai miền Triều Tiên đã diễu hành cùng nhau và Tổng thống Hàn Quốc đã có cái bắt tay lịch sử với em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Hai miền Triều Tiên đã diễu hành cùng nhau và Tổng thống Hàn Quốc đã có cái bắt tay lịch sử với em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang ngày 9/2.

Theo AFP, khi các vận động viên Hàn Quốc và Triều Tiên cùng đi diễu hành dưới một lá cờ đoàn kết hai miền màu trắng và xanh, các khán đài đã đồng loạt đứng dậy.

Hai miền Triều Tiên cùng diễu hành tại Thế vận hội Pyeongchang. (Nguồn: AFP)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bắt tay Kim Yo Jong - em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, khi ông bước vào khu vực dành cho VIP và một lần nữa khi các vận động viên hai miền đi diễu hành.

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bắt tay Kim Yo Jong.

Động thái này đã củng cố những diễn biến tích cực nhanh chóng trong quan hệ hai miền từ khi Bình Nhưỡng đồng ý tham dự Olympics đầu tiên do Hàn Quốc đăng cai.

Kim Yo Jong – thành viên đầu tiên của gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Hàn Quốc và Kim Yong Nam – Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên là hai thành viên cấp cao nhất tới tham dự Thế vận hội lần này.

Hai miền Triều Tiên trước đó đã cùng nhau tuần hành tại Thế vận hội mùa đông năm 2006 ở Turin. Họ cũng đã có những cử chỉ biểu tượng ở Thế vận hội 2000 và 2004 tại Sydney và Athens.

"Các bạn sẽ truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta sống cùng nhau trong hòa bình và hòa hợp bất chấp tất cả những khác biệt chúng ta có ", Chủ tịch Uỷ ban Olympic Quốc tế Thomas Bach phát biểu, trước khi ông Moon khai mạc Thế vận hội.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi ông Kim Yong Nam tham gia đối thoại để chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân trong một cuộc trao đổi ngắn tại Hàn Quốc.

Hai ông Kim Yong Nam và Guterres đã cùng tham dự bữa ăn tối trước khi khai mạc Olympics.

Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Farhan Haq nói: "Ông ấy đã có một cuộc trao đổi ngắn với ông Kim.

Ông Guterres nhắc lại "mong đợi của ông và hy vọng rằng tất cả các bên sẽ sử dụng đối thoại để tiến tới phi hạt nhân hóa hoà bình trên bán đảo Triều Tiên", phát ngôn viên nói thêm.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ