(Tổ Quốc) - Chỉ trong chưa đầy một năm đã có hai vụ tai nạn máy bay liên quan tới phiên bản 737 Max 8 của Boeing, khiến hàng trăm người thiệt mạng.
Gã khổng lồ sản xuất máy bay Boeing đang phải đối mặt với nhiều nghi vấn sau khi chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines gặp tai nạn, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là vụ rơi máy bay lần thứ hai trong vòng 5 tháng có liên quan tới phiên bản mới 737 MAX 8 của Boeing. Tháng 10/2018, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Indonesia Lion Air cũng gặp nạn chỉ sau vài phút cất cánh. Không một ai trên máy bay sống sót sau vụ việc.
Theo thông tin của Ethiopian Airlines, tầm nhìn lúc ET302 cất cánh khá tốt; tuy nhiên cơ quan giám sát di chuyển hàng không Flightradar24 cho biết, chiếc máy bay đã cất cánh "ở một tốc độ cực nhanh và không ổn định".
737 Max 8 là một "gương mặt" khá mới trong làng máy bay thế giới do mới chỉ được chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2017.
Một số thông tin cơ bản của Boeing 737 Max 8: số ghế tối đa là 210; tầm bay lên tới 6.570km; động cợ LEAP-1B; sải cánh rộng 35,9m và chiều dài là 39,52m... (nguồn: boeing.com)
Chiếc máy bay vừa bị rơi là một trong sáu chiếc đầu tiên, thuộc đơn hàng lên tới 30 chiếc 737 Max 8 mà Ethiopian Airlines đặt mua từ Boeing. Hãng hàng không cho biết, chiếc máy bay này đã trải qua lần kiểm tra bảo dưỡng đầu tiên vào ngày 4/2 vừa qua.
Đại diện của Boeing bày tỏ sự "thương tiếc sâu sắc" trước vụ tai nạn và ngay lập tức cử một đội ngũ kỹ thuật tới Ethiopia.
Sau vụ tai nạn của Lion Air năm ngoái, các điều tra viên tiết lộ, phi công gặp khó khăn với hệ thống tự động được thiết kế để giữ cho máy bay không bị rung lắc – một đặc tính mới của 737 Max. Hệ thống này bị cho là đã khiến cho mũi máy bay cắm xuống, bất chấp những nỗ lực ngăn cản từ phía các phi công. Chiếc máy bay xấu số của Lion Air cũng mới được đưa vào sử dụng.
"Cực kỳ đáng nghi ngờ", Mary Schiavo, một cựu nhân viên điều tra thuộc Bộ Giao thông Mỹ nói với CNN. "Chúng ta có một mẫu máy bay mới toanh và bị rơi hai lần trong chưa đầy một năm. Điều đó rung lên hồi chuông cảnh tỉnh cho ngành hàng không toàn cầu".
Reuters đưa tin, Boeing đã dự kiến đưa ra một phần mềm vá lỗi để đối phó với vấn đề mà hệ thống chống rung lắc của 737 Max 8 đang gặp phải.
Tuy nhiên, trong vụ tai nạn của Ethiopian Airlines, hiện vẫn còn quá sớm để có thể kết luận hệ thống mới của Boeing là nguyên nhân khiến máy bay bị rơi. Giới chuyên gia cũng chưa loại trừ khả năng các vấn đề kỹ thuật khác, thậm chí là lỗi của con người.
Các hoạt động điều tra vẫn đang được tiến hành một cách nhanh chóng.