• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giữa “lửa bỏng”, đã có nước nhận hòa giải Nga và phương Tây

Thế giới 29/03/2018 10:47

(Tổ Quốc) - Áo cho biết, nước này sẵn sàng đảm nhận vai trò trung gian hòa giải nếu được đề nghị.

Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl phát biểu hôm thứ Tư (28/3) cho biết, Áo đã sẵn sàng, nếu được yêu cầu, để trở thành bên trung gian hòa giải giữa Nga và phương Tây.

Áo hiện đang giữ vai trò trung lập, không đi theo lời kêu gọi của Anh trong cuộc căng thẳng ngoại giao liên quan tới vụ việc một cựu điệp viên Nga bị đầu độc tại Salisbury, Anh hồi đầu tháng Ba.

“Chúng tôi sẽ là một đối tác đối với tất cả các bên liên quan,” bà Kneissl nói trong một chương trình truyền hình phát trên kênh ORF của Áo. “Nếu được đề nghị, chúng tôi sẽ sẵn sàng tham gia”.

Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl

Trước đó, 17 nước EU đã đồng ý tiến hành trục xuất các nhà ngoại giao, và coi đây là một động thái thể hiện sự đoàn kết với nước Anh.

Cũng trong ngày 28/3, Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với nhau, và thống nhất hai nước sẽ cùng hợp tác để đối phó với Nga.

Bà May cám ơn người đồng cấp đến từ Đức vì “sự ủng hộ và đoàn kết mạnh mẽ” sau vụ tấn công Salisbury.

Đầu tháng Ba, chính phủ Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga sau khi kết luận, Moscow đứng sau vụ cựu điệp Sergey Skripal và con gái bị đầu độc. Hiện có hơn 20 quốc gia đã đáp ứng lời kêu gọi của Anh, trong khi Nga kiên quyết bác bỏ bất kỳ liên quan nào đến vụ tấn công.

Cơ hội để Áo đảm nhận vai trò trung gian hòa giải sẽ được thảo luận cụ thể hơn vào ngày 13/6 tới đây, khi Thủ tướng Áo Sebastian Kurz có chuyến công du tới London để gặp gỡ bà May.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ