• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Grab than từ 2014 – 2017 chưa có lợi nhuận, 2018 thì chưa biết thế nào

Pháp luật 23/10/2018 09:53

(Tổ Quốc)- Liên tục báo lỗ vào kêu lỗ 1.700 tỷ đồng từ năm 2014 – 2017, nhưng Grab vẫn khẳng định mình đã hoàn thành tất cả nghĩa vụ về thuế. Mới đây nhất, tại phiên tòa xung quanh vụ kiện của Vinasun, Grab một lần nữa khẳng định mình chưa có lợi nhuận từ 2014 – 2017, còn năm 2018 thì chưa biết thế nào?

Grab than từ 2014 – 2017 chưa có lợi nhuận, 2018 thì chưa biết thế nào - Ảnh 1.

Đại diện Grab tại Việt Nam tham dự phiên tòa - Ảnh Ngọc Quỳnh

Liên tục lỗ nhưng vẫn thu hút được hơn 3 tỷ đô để đầu tư, hoạt động

Ngày 22/10, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Vinasun và bị đơn là Grab. Tại phiên tòa này, đại diện phía Grab, cho biết họ đầu tư vào 8 nước trong khu vực Đông Nam Á với 100 thành phố. Theo đó, từ năm 2015 – 2016, Grab liên tục đầu tư vào các nước Đông Nam Á. Tại một số nước mà Grab đầu tư đã bắt đầu có lợi nhuận. Tuy nhiên, khi được Chủ tọa hỏi "Tại Đông Nam Á, ngoài Việt Nam thì 7 nước còn lại, kết quả kinh doanh như thế nào?", đại diện phía Grab đã xin phép từ chối trả lời, vì không nắm được các nước. Còn tại Việt Nam, Grab khẳng định từ năm 2014 – 2017 chưa có lợi nhuận, năm 2018 chưa kết thúc nên chưa xác định được có lợi nhuận hay không. Grab cũng khẳng định mình không thay đổi vốn điều lệ tại thị trường Việt Nam.

Trước câu trả lời này của đại diện Grab, Chủ tọa phiên tòa đặt câu hỏi " Vốn điều lệ không thay đổi, lỗ liên tục vậy vốn hoạt động ở đâu?".

Đáp lại câu hỏi này, đại diện Grab cho biết, vốn hoạt động của đơn vị này toàn bộ đều được huy động từ các nhà đầu tư. Mới đây, Grab đã thu hút thêm được hơn 3 tỷ đô từ các nhà đầu tư.

Grab hoàn toàn không quản lý lái xe

Trả lời câu hỏi về việc căn cứ vào đâu mà Grab thường xuyên điều chỉnh mức chiết khấu cho ác lái xe "khi thì 25%, lúc thì 29%"?, phía Grab cho hay họ dựa theo hợp đồng hợp tác kinh doanh và hướng dẫn của Cục thuế. Việc tăng hay giảm mức chiết khấu chỉ áp dụng khi có yêu cầu của Cục thuế.

Đại diện Grab cũng cho hay khi lái xe đến hợp tác với Grab thì phải cung cấp hợp đồng mà lái xe đã ký với hợp tác xã, cùng một số giấy tờ khác. Sau đó Grab sẽ đào tạo lái xe cách sử dụng phần mềm kết nối. Các hợp tác xã sẽ là người trực tiếp quản lý các lái xe này…

Với phần trả lời này của đại diện Grab, Chủ tọa phiên tòa cho rằng chưa thỏa đáng và chưa đúng, bởi trên thực tế các hợp tác xã cho rằng họ không quản lý lái xe, họ chỉ cung cấp phù hiệu, còn lái xe đến làm việc trực tiếp với Grab.

Trước vấn đề này, luật sư của Grab cho biết, Grab hoàn toàn không quản lý lái xe. Grab chỉ dùng công nghệ để hỗ trợ hợp tác xã, hỗ trợ lái xe về việc thanh toán, đề xuất các chuyến đi cho lái xe…Trường hợp lái xe không bật dứng dụng thì Grab hoàn toàn không biết lái xe đang đi đâu, làm gì…

Về nghĩa đóng thuế của Grab, đại diện đơn vị này cho biết, Grab đóng thuế trên phần chiết khấu phần mềm được chia. Ví dụ 100 ngàn thì Grab đóng 10 ngàn (10%), phần còn lại một là do các hợp tác xã tự đóng, hai là Grab sẽ tự đóng (theo thỏa thuận với các hợp tác xã).

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ