(Tổ Quốc) - Công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được thành phố Hà Nội xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2021 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, hướng tới chính quyền phục vụ.
- 01.07.2021 Hà Nội: Những đổi thay trong ngày đầu thí điểm mô hình chính quyền đô thị
- 01.07.2021 Thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội: Bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả chính quyền địa phương
- 29.05.2021 Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội: Gấp rút cho ngày thực hiện
- 20.05.2021 Thực hiện mô hình chính quyền đô thị giúp Hà Nội giải phóng các nguồn lực, phát huy vai trò chủ động, hướng đến sự hài lòng nhất của người dân
- 15.04.2021 Hà Nội: Nắm bắt đầy đủ tâm tư nguyện vọng của cán bộ cơ sở khi triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 91%
Trong 6 tháng đầu năm 2021, thành phố Hà Nội đã tiến hành rà soát, đánh giá 382 thủ tục hành chính trong đó nhiều nhất là thủ tục trong lĩnh vực kế hoạch - đầu tư với 120 thủ tục, lĩnh vực giáo dục - đào tạo với 82 thủ tục.
Theo đó, đã có 254 danh mục thủ tục hành chính mới được công bố, 14 thủ tục hành chính được thay thế và 175 thủ tục đã được bãi bỏ. Hiện toàn thành phố có 1.905 thủ tục hành chính và tất cả các thủ tục này đều được thực hiện tại bộ phận "Một cửa".
Báo cáo từ UBND thành phố Hà Nội cho thấy, số lượng hồ sơ tiếp nhận trên Cổng Dịch vụ công thành phố đạt hơn 1 triệu hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 91%.
Thành phố đã tích hợp ứng dụng biên lai điện tử, dịch vụ bưu chính công ích trên hệ thống. Bên cạnh đó, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện.
Các đơn vị thuộc thành phố tiếp tục thực hiện kiện toàn, bố trí cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hướng tăng cường chất lượng giải quyết, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính trong tổ chức "cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông" tại cơ quan, đơn vị.
Từ thực tiễn của ngành và địa phương, nhiều cơ quan, đơn vị của thành phố đã tiếp tục xây dựng, kiện toàn nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính.
Cụ thể, Sở Xây dựng đã xây dựng Đề án "Xây dựng quy trình liên thông thủ tục cấp phép xây dựng cấp huyện liên thông với cung cấp thông tin quy hoạch và cung cấp thông tin địa chính".
Huyện Mê Linh xây dựng Đề án "Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo".
Một số đơn vị cũng tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai mô hình thực hiện liên thông thủ tục hành chính "Cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh" và "Cấp giấy chứng nhận đăng ký thuế", "mô hình sử dụng biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí tại Bộ phận Một cửa" tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức khi thực hiện thủ tục.
Hình thành chính quyền số thành phố Hà Nội tương tác, minh bạch
Để đáp ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Phát triển chính quyền điện tử là hướng tới mục tiêu hình thành chính quyền số thành phố Hà Nội tương tác, minh bạch, hoạt động hiệu quả, cung cấp các dịch vụ số mới dựa trên nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Cũng theo báo cáo, trong hai quý đầu của năm 2021, thành phố tăng cường triển khai hệ thống họp trực tuyến từ thành phố đến các điểm cầu của 579 xã, phường, thị trấn.
Hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng, triển khai lắp đặt các thiết bị màn hình cảm ứng, trang thiết bị công nghệ thông tin, camera giám sát để tuyên truyền và hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại các khu chung cư, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố thuộc các quận: Long Biên, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân và các huyện: Hoài Đức, Đông Anh ….
Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử để làm cơ sở xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Thành phố đã tiếp tục duy trì Cổng dịch vụ công thành phố và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 dùng chung của thành phố; tiếp tục triển khai cung cấp cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp 1.685 thủ tục hành chính.
Cùng với đó, Hà Nội đã triển khai tích hợp 444 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đạt tỷ lệ 31,02%, vượt chỉ tiêu được giao.
Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch, các văn bản để khuyến khích, định hướng người dân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Đáng chú ý, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành xây dựng, triển khai cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ quản lý nhân, hộ khẩu. Thành phố cũng đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và là địa phương duy nhất tới thời điểm này cung cấp dịch công mức 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường, thị trấn có liên thông dữ liệu với Bảo hiểm xã hội và Công an thành phố trên cơ sở chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu dân cư.
Với mục tiêu lấy doanh nghiệp và người dân là trọng tâm để phục vụ, thời gian tới thành phố Hà Nội tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính gắn với việc thực hiện chủ đề công tác năm 2021 "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển".