• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng không Mỹ "đặt cược" vào máy bay siêu thanh: Hi vọng đột phá du lịch

Thế giới 17/08/2022 11:54

(Tổ Quốc) - Hãng hàng không Mỹ American Airlines đã quyết định đặt mua 20 máy bay siêu thanh.

American Airlines đang đặt cược vào một tương lai trong đó máy bay phản lực siêu thanh có thể quay trở lại bầu trời và sẽ giúp vận chuyển hành khách trên một số tuyến bay với tốc độ nhanh gấp đôi so với máy bay thương mại hiện tại.

Tuy nhiên, chính xác mức giá cho ván cược này là bao nhiêu thì còn chưa được tiết lộ và cũng chưa rõ ràng. Trong văn bản công bố hôm thứ Ba, American Airlines chỉ cho biết đã đặt cọc mua tới 20 máy bay phản lực siêu thanh và thỏa thuận mở có thể mua thêm 20 chiếc siêu thanh nữa. Họ cũng từ chối chia sẻ các điều khoản tài chính của thỏa thuận này.

Cần thời gian dài để hiện thực hóa máy bay siêu thanh

Về phía khách hàng, American Airlines đã sẵn sàng, nhưng vấn đề hiện nằm ở người bán. Tất cả đang phụ thuộc vào việc liệu công ty dự kiến chế tạo máy bay phản lực siêu thanh, Boom Supersonic, có thể thực hiện tốt những lời hứa cao cả của mình hay không. Các chuyên gia thậm chí còn đặt câu hỏi liệu máy bay phản lực siêu thanh có thể được đưa vào phục vụ trong đời sống thực hay không.

Boom Supersonic đang phát triển một loại máy bay phản lực có tên Overture mà công ty cho biết sẽ có thể chở 65 đến 80 hành khách với tốc độ gần gấp đôi tốc độ âm thanh.

Boom-Supersonic-American-Airline.jpg

American Airlines đang hi vọng tạo đột phá với máy bay thương mại siêu thanh. Ảnh: Fox Business.

Nhưng chiếc máy bay phản lực này vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu. Boom Supersonic gần đây đã tiết lộ một phiên bản "tinh chỉnh" của chiếc máy bay này và hãng cho biết đã hoàn thành một số thử nghiệm trong đường hầm gió. Tuy nhiên, bản nâng cấp này vẫn chưa thực hiện chuyến bay thử nghiệm thực tế nào và những chiếc siêu thanh sản xuất đầu tiên dự kiến phải tới năm 2025 mới được tung ra thị trường, theo một thông cáo báo chí của Boom Supersonic.

Máy bay Overture khiến mọi người nhớ đến Concorde, một bản máy bay phản lực cực nhanh - và cực kỳ đắt tiền - đã đưa hành khách băng qua Đại Tây Dương với giá lên tới 10.000 USD / chỗ ngồi. Concorde, đáng chú ý, đã bị ngừng hoạt động vào năm 2003 vì đơn giản là không mang lại giá trị kinh tế. Chiếc máy bay phản lực này ngốn nhiên liệu và quá ồn khi di chuyển trên đất liền vì tốc độ cao của nó sẽ tạo ra những tiếng nổ chói tai. Vì vậy Concorde không được đưa vào sử dụng trong các chuyến bay di chuyển qua nhiều khu vực đất liền, trong đó có tuyến đường nổi tiếng và đông khách từ London, Anh đến thành phố New York, Mỹ.

Các chuyên gia cho biết các máy bay phản lực như Concorde không có khả năng thu lại lợi nhuận, một phần vì những máy bay phản lực này sẽ cần tìm đủ khách hàng sẵn sàng chi tiền với mức giá cao hơn nhiều khi di chuyển bằng máy bay bình thường. Bất chấp những khó khăn này, Boom Supersonic, American Airlines và United Airlines vẫn quyết tâm phát triển máy bay siêu thanh, đổ tiền mặt và sức mạnh tiếp thị vào kế hoạch hồi sinh du lịch hàng không siêu thanh. Ngoài American Airlines, United Airlines cũng đã công bố kế hoạch mua tới 15 máy bay phản lực của Boom vào năm ngoái.

Boom Supersonic cũng cho biết các máy bay phản lực của họ vào năm 2029 mới có thể đi vào phục vụ và mặc dù chúng sẽ không thể đạt tốc độ tối đa trên đất liền, chúng vẫn có thể di chuyển nhanh hơn 20% so với các máy bay thương mại hiện tại.

Câu hỏi về tính kinh tế và quá trình phê duyệt

"Bay từ Miami đến London chỉ trong vòng chưa đầy năm giờ và từ Los Angeles đến Honolulu trong ba giờ là một trong số rất nhiều khả năng của máy bay siêu thanh," Boom tuyên bố.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, các cơ quan quản lý nước ngoài và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), cơ quan quản lý các hãng hàng không thương mại tại nước này, sẽ phải phê duyệt máy bay siêu thanh. Và không rõ liệu máy bay này có thể được thông qua hay không và khi nào điều đó diễn ra.

Sau thất bại về mặt kinh tế của Concorde, cả hãng hàng không và nhà sản xuất máy bay nói chung đều tập trung vào hiệu quả phục vụ cao hơn thay vì tốc độ bay.

Ví dụ, Boeing đã từ bỏ kế hoạch sản xuất máy bay phản lực gần siêu thanh Sonic Cruiser vào đầu những năm 2000 và chuyển trọng tâm sang phát triển một loại máy bay phản lực jumbo nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, 787 Dreamliner.

Dù vậy, chính phủ Mỹ cũng đã thể hiện sự quan tâm đến việc hồi sinh máy bay phản lực siêu thanh. FAA tuyên bố trên trang web của mình rằng họ hiện đang làm việc để thiết lập các quy tắc mới về đường dành cho các loại máy bay như vậy, bao gồm cả mức độ tiếng ồn cho phép trên đất liền. Và NASA đã bỏ tiền để phát triển một loại máy bay phản lực siêu thanh "yên tĩnh", được gọi là X-59, với hy vọng chuyển công nghệ đó sang lĩnh vực thương mại. Nhưng nguyên mẫu đầu tiên của mô hình này vẫn chưa được cất cánh thử nghiệm lần nào.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ