• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hành hung thầy thuốc: Cần một cú “sốc điện” cho xã hội

Thời sự 16/04/2018 07:16

(Tổ Quốc) - Những vụ hành hung thầy thuốc đã trở thành một câu chuyện làm "nhờn" tai người nghe. Cứ dăm bữa nửa tháng, tại các bệnh viện trên khắp địa bàn cả nước lại xảy ra một vụ hành hung đội ngũ y, bác sĩ.

Liên tiếp trong năm 2017, hàng loạt vụ người nhà bệnh nhân hành hung thầy thuốc đã được báo chí, những chuyên gia ngành y tế...lên án mạnh mẽ. Có thời điểm, những vụ việc này xảy ra liên tiếp và nghiêm trọng đến nỗi, Bộ trưởng Y tế đã phải có công văn "cầu cứu" gửi sang Bộ Công an nhờ sự can thiệp, bảo vệ an toàn tính mạng cho những người thầy thuốc.

Vụ hành hung thầy thuốc xảy ra mới đây nhất tại Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội

Thông thường cứ sau mỗi vụ hành hung thầy thuốc xảy ra, ngành Y tế lại vào cuộc bằng một công văn gửi xuống các Sở Y tế của địa phương. Thì cũng bởi còn cách nào khác đâu?

Bước sang đầu năm 2018, 3 vụ việc hành hung y, bác sỹ lại xảy ra liên tiếp ở các Bệnh viện của Bắc Kạn, Hà Tĩnh và mới đây nhất là Thủ đô Hà Nội. Cả 3 vụ việc này, nặng có, nhẹ có, từ bệnh viện hạng 3 cho đến bệnh viện hạng 1, đủ cả.

Tuy nhiên, điều mà các bác sĩ, những người đang công tác trong ngành y tế băn khoăn nhất đó chính là, sau mỗi vụ việc lại không hề có "lửa khói" gì? Thực tế cho thấy, chưa một đối tượng nào liên quan đến hành hung thầy thuốc bị đem ra xử thật nghiêm để răn đe, giáo dục. Vẫn chưa có một hồi chuông nào đủ dài, đủ lớn để cảnh tỉnh những hành vi côn đồ đối với người thầy thuốc.

Là một Đại biểu Quốc hội, lại làm lãnh đạo một Bệnh viện của ngành Y tế, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đã không ít lần nêu vấn đề này ra trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí cả các kỳ họp của Quốc hội.

Mới đây nhất, trên trang cá nhân của mình, vị Đại biểu Quốc hội này cho rằng: "Chắc chắn cần một hiệu ứng mạnh hơn cho một xã hội đặc biệt này, như một cú "sốc điện", mà chúng tôi phải sử dụng khi tính mạng người bệnh ngàn cân treo sợi tóc."

"Tôi tự hỏi, vào một ngày đẹp trời sẽ có bao nhiêu người nắm tay nhau trên đường để bảo vệ một môi trường y tế bình an?" - PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ băn khoăn.  

Có lẽ rằng, khi các biện pháp "răn đe" đã không còn hiệu quả, những "lá chắn" tại các bệnh viện đã không đủ chắc chắn để bảo vệ những người thầy thuốc thì cần phải có một phương án khác. Một phương án được sự tham gia và ủng hộ của đông đảo người dân.

Thế Công

 

 

 

 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ