• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

HANIFF VI: Ngày hội điện ảnh hấp dẫn, đa sắc màu văn hóa

Văn hoá 12/11/2022 10:21

(Tổ Quốc) - Tối nay, 12/11, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI) sẽ chính thức khép lại với chương trình Bế mạc và Trao giải. Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc, HANIFF VI đã đem lại cho khán giả Thủ đô, các nghệ sĩ trong nước và quốc tế những giây phút "sống cùng điện ảnh" ấn tượng, khó quên.

Nét hấp dẫn từ các nền văn hóa

Đến từ 11 đất nước khác nhau, 11 bộ phim tham gia tranh tài tại hạng mục phim dài dự thi cho thấy một bức tranh đa dạng, nhiều màu sắc với nhiều vấn đề nóng cùng hội tụ tại HANIFF VI.

Với chủ đề đa dạng, 11 bộ phim dài dự thi là 11 lát cắt cho thấy cuộc sống hiện đại với nhiều vấn đề nóng hổi, thu hút sự chú ý quan tâm của các nghệ sĩ. Có phim khai thác đề tài xã hội, những biến động của môi trường, kinh tế, dịch bệnh… tác động lên mỗi cá nhân. Phim đi sâu khai thác tâm lý con người với cái nhìn vào trong bản thể nơi mỗi người là một dấu hỏi lớn với chính cuộc đời của mình.

HANIFF VI: Ngày hội điện ảnh hấp dẫn, đa sắc màu văn hóa - Ảnh 1.

Hoa nhài- đại diện của điện ảnh Việt Nam tham gia dự thi hạng mục phim dài

Phim Chúng ta đã làm gì sai (hợp tác giữa điện ảnh Tây Ban Nha và Mexico) là một phim như thế. Phim kể về Lili, một cô gái 36 tuổi đang trong mối quan hệ hôn nhân. Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp giữa cô và người bạn đời của mình. Tuy nhiên, có một nỗi bất hạnh ngấm ngầm đã ngăn cản hạnh phúc mà cô đang có. Cảm giác này với cô không hề mới. Cô cũng đã trải nghiệm điều đó với những người bạn đời trước đây của mình. Cô quyết định trước khi dứt bỏ tất cả một lần nữa, cô sẽ tìm ra những lý do khiến cô lặp lại tình trạng mang tính chu kỳ này. Đó là lý do tại sao Lili tìm kiếm ba người đàn ông từng là người quan trọng trong cuộc đời cô để phỏng vấn họ với câu hỏi ban đầu: Chúng ta đã làm gì sai?

Điện ảnh Iran vốn nổi tiếng với nhiều bộ phim tâm lý, xã hội đã mang tới LHP bộ phim Ghép tủy. Bahar - Một phụ nữ đang hạnh phúc trong cuộc hôn nhân thứ hai với người chồng hết mực yêu thương cô buộc phải đối diện với một lựa chọn khó khăn. Đó là tiếp tục sống hạnh phúc và chấp nhận mất đi đứa con trai với người chồng đầu hay ly hôn để tái hợp với chồng cũ nhằm sinh thêm con để cứu mạng đứa con trai đang bệnh nặng.

Khán giả Thủ đô cũng được tiếp cận nền điện ảnh khá mới với Việt Nam là Srilanka. The angel of the Ocean là bộ phim khai thác đề tài về biển khi Wiillie, Bennet, Anthony, Osca, Daiya và Tenny làm việc trong cùng một đoàn đánh bắt cá ở vùng giữa biển vào kỳ nghỉ. Họ bỗng nhiên va phải gã Malan, người đã lén lút giấu máy đánh cá ở trên thuyền với ý định di cư bất hợp pháp sang Úc. Anh ta bí mật chen vào chiếc thuyền để hòng nắm bắt những khó khăn và thuận lợi của cuộc hành trình trên biển.

HANIFF VI: Ngày hội điện ảnh hấp dẫn, đa sắc màu văn hóa - Ảnh 2.

Phim Người phụ nữ trên tầng áp mái

Phim Màn đêm bao phủ của điện ảnh Myanmar khắc họa cuộc đời của một nhà văn nghèo. Để kiếm sống nuôi mình và người mẹ mắc bệnh ung thư anh buộc phải viết những câu chuyện ma để chiều theo thị hiếu khán giả. Trong anh luôn mơ ước về việc phát hành cuốn sách đầu tiên "thực sự" của mình nhưng cuộc sống khó khăn đã ngăn cản anh được làm điều mình thích. Cuộc sống trần tục của anh đã bị đảo lộn khi tình cờ gặp một kẻ liều mạng vô tư trong một cuộc phiêu lưu. Nhất là khi anh chàng đó lại là nhân vật chính trong những cuốn sách bán chạy nhất của nhà văn.

Phim Nàng Zere (điện ảnh Nga) kể về bi kịch của một cô gái trẻ tại làng chài khi bị kẹt giữa những toan tính lạnh lùng của người thân và cả người có thế lực nhất trong làng muốn cưới cô làm vợ. Liệu Zere có thoát khỏi sự sắp đặt hay đành buông trôi cho số mệnh?

Phim Người phụ nữ trên tầng áp mái là sản phẩm hợp tác của 3 nước Ba Lan, Thụy Điển và Pháp mang tới một vấn đề có tính xã hội khi con người rơi vào bế tắc. Mirka, một phụ nữ 60 tuổi, dường như có một cuộc sống bình thường. Vào một buổi sáng, bà bắt đầu ngày mới của mình giống như bao ngày khác, dậy sớm, phơi quần áo cho cả nhà, mua thức ăn cho cá và rồi bà quyết định đi cướp tiền ở ngân hàng bằng một con dao làm bếp. Bà phát hiện ra bây giờ bà cần tiền hơn là cần sự yêu thương.

HANIFF VI: Ngày hội điện ảnh hấp dẫn, đa sắc màu văn hóa - Ảnh 3.

Phim Ghép tủy

Điện ảnh Philippines mang tới bộ phim Người xấu với cách đặt vấn đề khá lạ khi đặt ra con người xã hội với con người cá nhân. Ở tuổi xế chiều, Anita bỗng trở nên nổi tiếng với những vai phản diện trong các bộ phim. Khi nghe tin về việc sắp sửa lockdown do dịch bệnh bùng phát, Anita vẫn tiếp tục mọi việc để chuẩn bị cho sự trở lại. Suốt cả ngày, bà làm những điều buộc bản thân phải đối mặt với bạo lực và cái chết. Điều đó khiến bà đặt câu hỏi phải chăng mình không chỉ là một người xấu trong phim mà còn là một người xấu cả trong đời thực.

Đại diện cho điện ảnh Pháp tại cuộc tranh tài phim dài dự thi là bộ phim Nhanh như bão. Phim kể về hành trình vượt lên số phận của Zoe - một cô gái nhỏ. Sẵn niềm đam mê đua ngựa, Zoe đã không may khi gặp thương tật vĩnh viễn bởi con ngựa đua trở chứng. Zoe rơi vào tuyệt vọng và kéo cả gia đình chìm trong bi kịch, đặc biệt khi cha cô đang đứng trước bờ vực phá sản. Nhưng với sự ủng hộ không ngừng của gia đình và sự giúp đỡ của Seb, một người có biệt tài giao tiếp với ngựa, Zoe sẽ tìm cách chinh phục những điều không thể, tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Đề cập tới đề tài về giới, phim Paloma do điện ảnh Ba Lan và Brazil cùng hợp tác kể về Paloma, một phụ nữ chuyển giới. Vào một ngày hè nóng nực, Paloma quyết định thực hiện ước mơ mà cô đã ấp ủ bấy lâu: Tổ chức đám cưới truyền thống trong nhà thờ với Zé - bạn trai của mình. Nhưng vị linh mục đã từ chối làm đám cưới. Dù phải chịu đựng bạo lực, sự phản bội, định kiến và bất công nhưng không gì lay chuyển được niềm tin và sự quyết tâm của người phụ nữ chuyển giới này.

Điện ảnh Ấn Độ với bộ phim Trong sương mù (In the Mist) mang đến một góc nhìn khá lạ. Phim là câu chuyện về một người phụ nữ đã tự trao quyền cho bản thân mình khi trải qua thời thơ ấu đen tối và bị lạm dụng. Trải qua các đổ vỡ tình cảm, cô tìm cách chiếm lĩnh một ngôi nhà trong vùng đất không có người để có được một nơi trú ẩn đáng tin cậy.

HANIFF VI: Ngày hội điện ảnh hấp dẫn, đa sắc màu văn hóa - Ảnh 4.

Bà Wakai Makiko- Chủ tịch Ban Giám khảo phim ngắn

Là đại diện duy nhất của nước chủ nhà, phim Hoa nhài của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh là một bức tranh lắp ghép với những mảnh đời khác nhau. Họ đã cùng khắc họa lên cuộc sống của những người Hà Nội thuộc tầng lớp bình dân. Cuộc sống luôn vận động và lòng nhân ái, sự quan tâm đến những người xung quanh là chất keo gắn kết để nó trở nên bền vững và có ý nghĩa.

LHP sôi động và đầy sức trẻ

Bà Wakai Makiko- Chủ tịch Ban Giám khảo phim ngắn chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi tham gia với tư cách là Ban Giám khảo LHP quốc tế Hà Nội. Là một người làm phim, nhưng 3 năm qua mọi thứ đều bị ảnh hưởng do COVID-19 và chuyển mọi hoạt động sang hình thức online, nên tôi cũng rất vui khi được đón xem các bộ phim với đồng nghiệp và khán giả tại rạp. Bên cạnh đó, Ban tổ chức rất chu đáo khi phân công đội ngũ tình nguyện viên trẻ hỗ trợ chúng tôi, điều đó góp phần liên hoan trở nên sôi động và đầy sức trẻ.

Ông Joh Gunshik – thành viên Ban Giám khảo phim dài bày tỏ: Tôi rất vui khi được đến với LHP quốc tế Hà Nội lần thứ VI, trước đây tôi cũng đã được dự LHP do Việt Nam tổ chức. Sau một thời gian dài, trở lại với liên hoan, đây là hoạt động có ý nghĩa đối với những người làm phim chúng tôi. Tôi rất kỳ vọng và mong chờ những bộ phim chất lượng được vinh danh trong LHP này.

HANIFF VI: Ngày hội điện ảnh hấp dẫn, đa sắc màu văn hóa - Ảnh 5.

Ông Joh Gunshik – thành viên Ban Giám khảo phim dài

Ông Max Tessier - Thành viên Ban giám khảo NETPAC ấn tượng với sự chu đáo của Ban tổ chức LHP. Ông cho biết: Sau dịch bệnh, LHP và các hoạt động đã được trở lại một cách sống động hơn, tôi rất vui khi được tham dự LHP trực tiếp tại Việt Nam. LHP quốc tế Hà Nội là một trong những Liên hoan uy tín ở châu Á, vì thế trong kỳ liên hoan này, cũng có nhiều bộ phim chất lượng tốt. Đây là lần thứ hai tôi được tham dự LHP và đến với Hà Nội, tôi thấy Thủ đô của các bạn đã được hiện đại hóa, tuy nhiên Hà Nội vẫn giữ được nét cổ kính và tôi thấy rất thích điều đó. Điều đặc biệt đối với tôi, khi đến với Liên hoan lần này là Ban Tổ chức đã làm việc rất khoa học, chu đáo. Tôi đến Hà Nội vào lúc nửa đêm, nhưng Ban Tổ chức vẫn có người tiếp đón nhiệt tình để đưa tôi tới khách sạn, điều đó làm tôi cảm thấy thật ấm lòng.

HANIFF VI: Ngày hội điện ảnh hấp dẫn, đa sắc màu văn hóa - Ảnh 6.

Ông Max Tessier - Thành viên Ban giám khảo NETPAC

Đạo diễn Lương Đình Dũng, Thành viên Ban giám khảo NETPAC chia sẻ: LHP quốc tế Hà Nội là cơ hội cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi về nghề nghiệp. Nhiều bộ phim tham dự LHP năm nay có chất lượng cao, khẳng định thương hiệu LHP. "Liên hoan phim quốc tế Hà Nội dù chỉ qua 6 kỳ tổ chức nhưng được Chính phủ bảo trợ thì chắc chắn sẽ trở thành một Liên hoan phim uy tín và nhiều bạn bè của tôi ở các nơi khác rất chờ đón được tham dự Liên hoan này. LHP quốc tế Hà Nội VI được tổ chức sau gần một năm dịch bệnh được kiểm soát được tổ chức quy mô như thế này là rất lớn"- Đạo diễn Lương Đình Dũng khẳng định./.

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ