• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hậu Mosul ác liệt, Iraq muốn sức mạnh Nga hiện diện

Thế giới 25/07/2017 09:13

(Tổ Quốc) - Sự hiện diện quân sự và chính trị của Nga ở Iraq sẽ mang lại sự cân bằng cho toàn bộ khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Sự hiện diện quân sự và chính trị của Nga ở Iraq sẽ mang lại sự cân bằng cho toàn bộ khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ông Nouri al-Maliki, Phó Tổng thống Iraq, nói trong chuyến thăm Moscow.

Ông Al-Maliki nói trong cuộc họp với vị Chủ tịch thượng viện Valentina Matviyenko rằng Nga có quan hệ tốt đẹp với Iraq, vì vậy chúng tôi muốn Nga có một sự hiện diện đáng kể ở đất nước chúng tôi, cả về chính trị và quân sự ".

Hậu chiến Mosul, Iraq muốn có sự hiện diện của Nga. (Nguồn: AP)

Ông nói thêm: "Bằng cách này, một sự cân bằng sẽ được thiết lập để mang lại lợi ích cho khu vực, cả người dân và các quốc gia."

Phó Tổng thống Iraq cũng nói rằng Baghdad muốn thúc đẩy quan hệ với Moscow vì họ tin vào "vai trò của Nga trong việc giải quyết hầu hết các vấn đề quốc tế quan trọng cũng như cải thiện sự ổn định và cân bằng trong khu vực của chúng tôi và trên toàn thế giới."

Matriyenko đánh giá cao cam kết của các nhà chức trách Iraq hiện nay để mở rộng hợp tác với Moscow.

"Nga cũng quyết tâm mở rộng sự tương tác với Iraq cả về chính trị và kinh tế cũng như trong lĩnh vực quân sự-kỹ thuật, và tất nhiên, ở cấp nghị viện", bà nói.

Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, hôm thứ Hai, ông al-Maliki nhấn mạnh rằng một sự hiện diện của Nga tại Iraq sẽ mang lại sự cân bằng không thể "làm suy yếu về chính trị đối với bất kỳ chính đảng bên ngoài nào".

"Hôm nay chúng tôi cần sự tham gia của Nga vào các vấn đề của Iraq, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng. Hiện tại, chúng tôi đã kết thúc với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), Iraq cần các khoản đầu tư vào năng lượng và thương mại ", ông nói.

Hồi đầu tháng 7, chính quyền Iraq tuyên bố rằng thành trì cuối cùng của IS tại nước Mosul, đã được giải phóng hoàn toàn khỏi tay IS sau một chiến dịch kéo dài tám tháng do liên minh Mỹ dẫn đầu.

Ông Al-Maliki nói với Lavrov rằng Moscow và Baghdad "nên tăng cường ... hợp tác trong việc chống khủng bố trong khu vực."

"Chúng tôi tin rằng cả hai nước chúng tôi đều là mục tiêu của những kẻ khủng bố và những người đứng sau họ", al-Maliki nói.

Moscow ủng hộ nỗ lực của chính quyền Iraq để "bình thường hoá tình hình trong nước, trước hết là loại trừ mối đe dọa khủng bố", Lavrov nói.

Ông Al-Maliki cũng đến St Petersburg và dự kiến sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong ngày 25/7.

(Nguồn: RT)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ