• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iraq bất ngờ “phủ nhận” vai trò Mỹ trong chiến thắng Mosul

Thế giới 21/07/2017 20:44

(Tổ Quốc) - Phía Iraq khẳng định, hào quang chiến thắng Mosul phải thuộc về quân đội Iraq chứ không phải nước Mỹ.  

Theo Phó Tổng thống Iraq Nouri Maliki, chiến thắng Mosul là một thành tựu của quân đội và các lực lượng vũ trang Iraq, chứ không phải là nước Mỹ.

“Họ [nước Mỹ] nói rằng, chiến thắng là thành tựu của họ bởi vì họ dẫn đầu cuộc chiến này; nhưng trong thực thế, đây là một chiến thắng của quân đội Iraq. Đúng vậy, họ hỗ trợ cho chúng tôi, nhưng lời khen phải dành cho những binh lính, dân quân và không lực Iraq…” ông Maliki tuyên bố.

Có khoảng 20.000 thành viên của lực lượng quân đội và cảnh sát Iraq đã bị thương hoặc thiệt mạng trong chiến dịch kéo dài 9 tháng, giành lại thành phố Mosul.

“Những thương vong của quân đội là vô cùng lớn – nói thật, có đến 20.000 người trong các lực lượng vũ trang và cảnh sát, bị thương vong,” ngài Phó Tổng thống tiết lộ.

Ông cũng chia sẻ với hãng tin Sputnik, chiến thắng Mosul không phải là dấu chấm hết cho cuộc chiến tiêu diệt khủng bố: “Đây không phải là kết thúc – vẫn có những hang ổ nơi lực lượng khủng bố đang ẩn náu… thậm chí đang giấu mình chờ thời cơ ngay tại Diyala.”

Chiến dịch giải phóng Mosul đã kết thúc với thắng lợi thuộc về quân đội Iraq (ảnh: Sputnik)

IS sẽ không thể mở rộng hay chiếm đóng thêm lãnh thổ tại Iraq, nhưng những tay súng khủng bố vẫn đang lẩn trốn tại nhiều thành phố, bao gồm cả thủ đô Baghdad. Ông Maliki cảnh báo, sự chia rẽ giữa người Sunni và Shia có thể sẽ góp phần tạo ra những nhóm IS mới.

“Sự chia rẽ giữa vẫn còn đó. Người Sunni đang lên kế hoạch thành lập một nhà nước của riêng mình, tương tự như vậy đối với người Shia. Nếu việc này vẫn tiếp diễn, nó sẽ dẫn đến sự hình thành một IS mới, với những ý tưởng và lời hiệu triệu mới.”

Ngài Phó Tổng thống cho biết thêm: “Tại Kurdistan và phía tây Iraq, hiện đang xuất hiện nhiều lời kêu gọi đòi ly khai; đây là một thử thách mới.”

Hôm 09/7, Thủ tướng Iraq Haider Abadi tuyên bố, chiến dịch giành lại thành phố Mosul khỏi sự kiểm soát của lực lượng IS đã kết thúc với phần thắng thuộc về quân đội Iraq. Mosul là một đồn cứ mang tính biểu tượng của IS kể từ khi lực lượng này chiếm đóng thành phố vào năm 2014. Tháng 10 năm ngoái, chiến dịch giải phóng thành phố Mosul được bắt đầu.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ