(Tổ Quốc) - Ngày 24/5, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, Chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan cho biết, đơn vị đã có văn bản phúc đáp gửi Vườn Quốc gia Bạch Mã (VQG Bạch Mã) liên quan đến các đề xuất giải pháp quản lý bảo vệ rừng Bạch Mã khi đưa dự án này vào vận hành khai thác.
- 19.05.2022 Cần sớm hoàn trả đường công vụ, tháo gỡ khó khăn cho lực lượng bảo vệ Vườn Quốc gia Bạch Mã
- 31.03.2022 Rào chắn các lối đi dân tự mở trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan, đảm bảo an toàn trước khi đưa vào khai thác
- 14.01.2022 Không thể mở đường gom, người dân gặp khó khi khai thác đất rừng dọc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan
Như Báo điện tử Tổ Quốc đã thông tin, tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức vận hành từ giữa tháng 4/2022. Trong thời gian đầu đi vào hoạt động phần nào đã gây ra khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của VQG Bạch Mã đối với đoạn tuyến đi qua Vườn.
Trước thực tế này, VQG Bạch Mã đã có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, bảo vệ và PCCCR khi vận hành cao tốc La Sơn - Túy Loan qua vùng lõi của Vườn.
Theo văn bản này, VQG Bạch Mã cho hay, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đưa vào vận hành sẽ gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác tuần tra, bảo vệ và PCCCR của VQG Bạch Mã đối với đoạn tuyến qua Vườn do hàng rào ngăn cách, lực lượng bảo vệ rừng không sử dụng được xe máy trên đường cao tốc theo quy định.
Bên cạnh đó, hiện nay tuyến đường công vụ (đường hoàn trả) đoạn qua VQG Bạch Mã xuất hiện thực trạng hư hỏng nặng tại một số vị trí cống và ngầm tràn do mưa lũ. Chưa thể lưu thông được từ Trạm kiểm lâm Hương Lộc đến Trạm kiểm lâm Khe Mỏ Rang, gây khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng. Cụ thể, trên đoạn tuyến này đã xuất hiện hơn 10 điểm sạt lở như: Khe Ba Bi, Khe Lồ Ô, Khe Lở, cầu Khe Mỏ Rang, Khe Thầu Đâu, Khe Ao… Những điểm này tuy có hoàn trả một phần đường công vụ nhưng về lâu dài vẫn tiềm ẩn nguy hiểm, nguy cơ sạt lở nặng vào mùa mưa lũ.
Liên quan đến những vấn đề trên, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay các vị trí hư hỏng trên tuyến đường công vụ tuần tra, quản lý và PCCCR thuộc VQG Bạch Mã trong mùa mưa bão năm 2021 đã được đơn vị này khảo sát và lên phương án xử lý. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đang chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu thi công, sửa chữa các điểm hư hỏng trên đoạn tuyến do mưa lũ gây ra, dự kiến tiến độ thi công hoàn trả sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2022.
Về việc VQG Bạch Mã kiến nghị mở 3 vị trí đường nối tạm vào các trạm kiểm lâm, cho phép cán bộ kiểm lâm tại các trạm được sử dụng xe máy lưu thông trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua huyện Nam Đông, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho hay, không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.
Lý giải nguyên nhân, theo đơn vị này, hiện nay tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đã thi công hoàn thành và bàn giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), trực tiếp là Cục Quản lý đường bộ II&III quản lý vận hành, khai thác. Vì vậy, VQG Bạch Mã trực tiếp làm việc hoặc có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ II để xem xét, giải quyết các nội dung kiến nghị liên quan.
Được biết, văn bản VQG Bạch Mã gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề xuất một số giải pháp quản lý, bảo vệ và PCCCR khi vận hành cao tốc La Sơn - Túy Loan qua vùng lõi của đơn vị này được ký từ ngày 30/3. Tuy nhiên, đến ngày 19/5, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh mới có văn bản trả lời. Trong khi đó tuyến cao tốc đã đưa vào vận hành khai thác và bàn giao cho Tổng cục đường bộ Việt Nam từ ngày 16/4/2022.