• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran – Israel leo thang “khẩu chiến” về quân sự

Thế giới 23/04/2018 22:09

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc Israel vi phạm luật pháp quốc tế và cảnh báo Tel Aviv về những hậu quả nếu nước này tiếp tục làm như vậy. 

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc Israel vi phạm luật pháp quốc tế và cảnh báo Tel Aviv về những hậu quả nếu nước này tiếp tục làm như vậy. Thủ tướng Israel sau đó phản đối thông điệp này và nói rằng lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran có ý định phá hủy đất nước ông.

Phát biểu tại một phiên họp của Tổng Tham mưu Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF), Thủ tướng Benjamin Netanyahu bác bỏ những phát biểu gần đây của Tehran nhằm vào Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích những tuyên bố gần đây của Iran. (Nguồn: AFP) 

"Hôm nay tôi đã nghe những điều Bộ trưởng Ngoại giao Iran nói, cáo buộc Israel vi phạm luật pháp quốc tế. Đây là Bộ trưởng Ngoại giao của một nước đã triển khai máy bay không người lái chống lại Israel và phóng tên lửa nhằm vào Saudi Arabia. Tôi cũng đã nghe những lời nói trung hòa của ông ta, và có một khoảng cách khổng lồ giữa lời nói và hành động của Vệ binh Cách mạng [Iran], hiện đang xây dựng một đội quân chống lại Israel với mục đích được tuyên bố là phá hủy Nhà nước Israel, " ông Netanyahu cáo buộc.

Nói thêm rằng ông không bị ảnh hưởng bởi những nhận xét của Ngoại trưởng Iran, ông Netanyahu nhấn mạnh sự  tin tưởng rằng, Lực lượng Quốc phòng Israel "sẽ được chuẩn bị cho bất kỳ khả năng và kịch bản nào".

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói với CBS News rằng "thật không may, Israel đang tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế và họ hy vọng có thể làm điều đó với sự hỗ trợ của Mỹ".

Ông Zarif cáo buộc Israel "vi phạm không phận và lãnh thổ Syria", cảnh báo rằng nếu "họ tiếp tục vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia khác, họ sẽ gặp hậu quả."

Theo Sputnik, vào ngày 9/4, hai máy bay chiến đấu F-15 của Israel đã tiến hành một cuộc tấn công vào căn cứ T-4 của Syria. Các nguồn tin Israel tuyên bố vụ tấn công này nhắm vào các tay súng Iran tại Syria, trong khi Tehran phủ nhận cáo buộc họ đưa lực lượng tới đây.

Sky News Arabia trích dẫn một quan chức IDF nói rằng Israel đã quyết tâm phản công nếu Iran thực hiện trả đũa để phản ứng lại vụ tấn công căn cứ không quân T-4.

Mối quan hệ giữa Iran và Israel vẫn đang căng thẳng, khi Tehran không công nhận quyền tồn tại của Israel, còn Israel cáo buộc Iran cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân để đe dọa và có khả năng tấn công Israel.

Israel cũng cáo buộc Iran xây dựng sự hiện diện quân sự tại Syria để sử dụng nó chống lại Tel Aviv. Tehran bác bỏ cáo buộc, nhấn mạnh rằng họ chỉ gửi các cố vấn quân sự và viện trợ nhân đạo tới Syria.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ