• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran ra “tối hậu thư” với châu Âu về sức mạnh hạt nhân

Thế giới 10/05/2018 10:19

(Tổ Quốc) - Châu Âu chỉ có một "cơ hội giới hạn" để duy trì thỏa thuận hạt nhân với Tehran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm ngày 9/5.

Châu Âu chỉ có một "cơ hội giới hạn" để duy trì thỏa thuận hạt nhân với Tehran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm ngày 9/5, theo hãng thông tấn ISNA của Iran.

"Theo các điều kiện hiện nay, châu Âu có một cơ hội rất giới hạn để duy trì thỏa thuận hạt nhân, và phải, càng nhanh càng tốt, làm rõ lập trường của mình, cũng như xác định và công bố ý định liên quan đến nghĩa vụ của mình", ISNA trích dẫn lời của ông Rouhani trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Macron.

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Ông Macron đã đến thăm Mỹ  vào cuối tháng Tư trong một nỗ lực thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Rouhani nói với ông Macron rằng, quyền hạn của Iran theo thỏa thuận liên quan đến việc bán dầu, ngân hàng, đầu tư và bảo hiểm phải được "đảm bảo" một cách minh bạch và rõ ràng, ISNA đưa tin.

Các công ty nước ngoài có hợp đồng với Iran cũng phải thông báo quyết định của họ sau khi Trump rút khỏi thỏa thuận, ông Rouhani nói với Macron, theo ISNA.

Ông Rouhani cũng cho biết, Iran đã tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận và chưa bao giờ làm giàu uranium để phục vụ cho một chương trình vũ khí nào.

"Bất chấp những điều ông Trump nghĩ, việc làm giàu (uranium) ở Iran chưa bao giờ nhằm phục vụ cho sản xuất vũ khí hạt nhân mà thay vào đó là để phát triển khoa học và kỹ thuật", ông Rouhani nói với Macron, theo ISNA.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ