• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

IS “oằn mình” khi chiến trường Iraq và Syria bùng cháy

Thế giới 01/07/2017 11:27

(Tổ Quốc) - Các lực lượng Iraq được Mỹ ủng hộ đã đánh bật các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi khu vực Thành cổ tại Mosul trong ngày 30/6.

Các lực lượng Iraq được Mỹ ủng hộ đã đánh bật các tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi khu vực Thành cổ tại Mosul trong ngày 30/6. Trong khi ở Syria, IS cũng đang vấp phải sự tăng cường tấn công của quân đội Syria.

Các nhà chức trách Iraq cho biết chỉ còn vài ngày nữa là họ sẽ giành được chiến thắng trước lực lượng IS còn sót lại ở Mosul.

Lực lượng Iraq đã tái chiếm được nhà thờ Grand al-Nuri. (Nguồn: Reuters)

Thiếu tướng Maan al-Saadi thuộc Cơ quan Chống Khủng bố cấp cao (CTS) nói với Reuters, có thể mất từ bốn đến năm ngày để chiếm được vị trí cố thủ của IS ở Mosul gần sông Tigris, nơi được bảo vệ bởi khoảng 200 chiến binh IS.

Thành công tái chiếm thành phố này sẽ thực sự đánh dấu sự kết thúc của một nửa Caliphate Hồi giáo của IS tại Iraq, mặc dù nhóm này vẫn kiểm soát một số khu vực ở phía tây và nam Mosul.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã tuyên bố sự kết thúc caliphate tự xưng của IS – do thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi tuyên bố thành lập tại nhà thờ Grand al-Nuri năm 2014 – trong ngày 29/6 sau khi các đơn vị CTS chiếm được nhà thờ trên.

Còn tại Syria, chiến trường đang diễn biến phức tạp hơn. Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, IS đã phản công dữ dội và chiếm lại được phần lớn khu công nghiệp tại Raqqa sau khi tiến hành cuộc tấn công chống lại Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một liên minh của người Kurd và các lực lượng dân quân Ả rập do Mỹ hậu thuẫn.

Tuy nhiên, SDF, khẳng định đã có những cuộc đụng độ dữ dội với IS, cho biết lực lượng này vẫn nắm giữ được khu vực trên và các cuộc tấn công của IS vào đây đã bị ngăn chặn.

Và tại phía tây Raqqa, quân đội Syria đã gây áp lực lớn cho IS, đẩy lùi nhóm này ra khỏi vùng lãnh thổ cuối cùng tại tỉnh Aleppo, một nguồn tin quân sự của Syria cho biết.

IS cũng đã vấp phải một thất bại trước quân đội Syria khi lực lượng chính phủ chiếm được đoạn cuối của con đường Ithriya-Rasafa, một phần của đường cao tốc từ Hama đến Raqqa.

Đây là một động thái mang tính chiến lược quan trọng, làm giảm sức ép lên một tuyến đường hỗ trợ của chính phủ.

Việc chiếm giữ con đường Ithriya-Rasafa rút ngắn tuyến đường của quân đội Syria tới chiến trường với IS ở phía nam Tabqa, nơi có thể hướng đến chiến trường tấn công nhằm giải tỏa khu vực Deir al-Zor.

Tuy vậy, trong khi IS đang chịu nhiều sức ép tại những thành trì ở Iraq và Syria, các tay súng của nhóm này vẫn chiếm giữ một khu vực rộng lớn ở cả Iraq và Syria, tương đương với diện tích của nước Bỉ.

 (Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ