• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Israel dồn quân, tích sẵn hỏa lực vào Gaza

Thế giới 18/07/2018 09:28

(Tổ Quốc) - Israel đã cho Hamas thời hạn tới ngày 20/7 để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng diều lửa của họ nhằm vào lãnh thổ Israel.

Israel đã cho Hamas thời hạn tới ngày 20/7 để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng diều lửa của họ nhằm vào lãnh thổ Israel. Thông tin này được đưa ra khi Quốc hội Israel tước bỏ quyền tuyên chiến của Thủ tướng.

Giới lãnh đạo Israel được cho là đã chỉ thị các lực lượng quân sự của nước này chuẩn bị tấn công Dải Gaza nếu các hành động thả diều lửa bay về phía Israel không chấm dứt trong tuần này, tờ Times of Israel trích dẫn một bản tin của Channel 10.

Căng thẳng giữa Israel và Hamas tại Gaza đang leo thang ở mức cao nhất từ sau năm 2014. (Nguồn: AFP)

Theo bản tin này, Israel đã ra thời hạn cho Hamas đến thứ Sáu này để dừng các cuộc tấn công bằng diều và bóng bay chứa chất cháy nổ. Nếu Hamas không tuân theo yêu cầu, Israel có thể quyết định không có lựa chọn nào khác ngoài việc bắt đầu một chiến dịch quân sự quy mô lớn.

Israel đã gửi thông điệp này trực tiếp tới Hamas thông qua các cơ quan tình báo Ai Cập,Channel 10 đưa tin. Bản tin này cũng cho biết Hamas đã trả lời bằng cách nói rằng lực lượng của họ sẽ ngăn chặn các cuộc tấn công vào thứ Sáu.

Hôm Chủ nhật, Sư Đoàn Thiết giáp 162 của Israel đã phát động một cuộc tập trận quân sự mô phỏng một cuộc tấn công vào Dải Gaza và chiếm giữ Thành phố Gaza. Trong khi quân đội Israel tuyên bố cuộc tập trận này đã được lên kế hoạch trước và không liên quan đến các sự kiện hiện tại, một số người lại coi đây là một lời đe dọa gián tiếp tới Hamas.

Hôm thứ Ba, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đến thăm Sư đoàn Gaza của lực lượng vũ trang Israel (IDF). Trong chuyến thăm, ông Netanyahu nói rằng nước này đang ở giữa một "chiến dịch quân sự".

"Chúng ta đang trong một chiến dịch quân sự, trong đó đã có sự đáp trả hỏa lực lẫn nhau. Tôi sẵn sàng nói rằng Lực lượng quân sự Israel được chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào", ông Netanyahu nói.

Tuyên bố này được đưa ra ngay khi Quốc hội Israel (Knesset) đã tước bỏ quyền tuyên chiến của thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng nước này.

Tờ Times of Israel cũng cho rằng mức độ căng thẳng giữa Israel và Dải Gaza hiện tại đã đạt đến đỉnh điểm chưa từng thấy kể từ cuộc chiến Gaza năm 2014.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ