• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Gaza: Israel báo hiệu về “nắm đấm thép”

Thế giới 22/06/2018 09:43

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng an ninh công cộng Israel Gilad Erdan nói ngày 21/6 rằng có một "cơ hội rất lớn" về một hoạt động quân sự sẽ diễn ra ở Gaza trong tương lai gần.

Phát biểu với Đài phát thanh Quân đội Israel, ông Erdan nói, IDF (lực lượng quốc phòng Israel) sẽ bị buộc phải tiến hành một "hoạt động quy mô lớn ở Dải Gaza" và rằng, chính Hamas đã kích động Israel.

Hôm thứ Tư vừa qua, quân đội Israel tiến hành các cuộc không kích vào 25 mục tiêu Hamas ở Gaza sau khi 45 tên lửa và đạn pháo đã được bắn từ Gaza vào Israel, theo tờ báo Haaretz của Israel. Hamas phủ nhận rằng họ đã tung ra vũ khí như vậy, tuy nhiên, hoan nghênh nhưng ca ngợi các cuộc tấn công của tên lửa và đạn pháo nhắm tới Israel.

“Sự chiếm đóng của người Israel đã bắt đầu leo thang. Lực lượng kháng chiến đã cảnh báo chống lại việc tiếp tục nhắm mục tiêu tới dân thường, ngư dân, nông dân và các vị trí kháng chiến, ”phát ngôn viên Hamas Fawzi Barhoum nói, theo Al Jazeera.

Các cuộc biểu tình của người Palestine tại khu vực giáp biên giới Israel - Palestine ở Dải Gaza đã dấy lên sự quan ngại của cộng đồng quốc tế. 

"Đã đến lúc ... cho thấy các quy tắc mới của sự giao chiến: ném bom được đáp trả bằng đánh bom. Bất cứ ai bắt đầu leo thang phải chịu trách nhiệm về hậu quả. Lực lượng kháng chiến không quan tâm đến một cuộc chiến mới nào cả, nhưng chúng tôi luôn muốn bảo vệ mọi người người Palestine”, Barhoum nói.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn, Erdan phản đối lập trường trên. "Hamas đang đánh giá sai về giới hạn chúng tôi sẽ đạt được," ông nói. "Hamas không muốn họ phải đi đến một điểm đối đầu mà sẽ đưa tới kết thúc của nhóm này tại Dải Gaza."

Erdan lặp lại tuyên bố của Bộ trưởng Giáo dục Israel Naftali Bennett hồi đầu tuần này rằng binh lính nên bắn những người thả diều chứa vật liệu nổ. “Tuổi tác không quan trọng. Họ là những kẻ khủng bố và nguy hiểm mà họ tạo ra phải được ngăn chặn, "ông nói.

Những nhận xét của Erdan củng cố tuyên bố của các quan chức cao cấp khác của chính phủ Israel, bao gồm cả bộ trưởng quốc phòng, năng lượng và tham mưu trưởng của IDF. Hôm thứ tư, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng Israel sẽ leo thang phản ứng quân sự của mình nếu thấy cần thiết. "Nắm đấm thép của IDF sẽ tấn công mạnh mẽ bất cứ ai cố gắng làm hại chúng tôi", ông nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ