• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Jerusalem thổi bùng căng thẳng dấu chân Mỹ tại Trung Đông

Thế giới 16/12/2017 15:58

(Tổ Quốc) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ nhấn mạnh quan hệ đối tác của Mỹ với Israel trong suốt chuyến thăm Trung Đông vào tuần tới.

Phó Tổng thống Mike Pence sẽ dành 3 ngày tại các nước Israel và Ai Cập trong chuyến thăm chính thức cấp cao đầu tiên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Phó Tổng thống Mike Pence chuẩn bị có chuyến thăm Trung Đông. Ảnh: Reuters

Vị trí của Jerusalem liên tục nóng trong một thời gian dài trong lộ trình đi tới thỏa thuận hòa bình giữ Israel và Palestine. Công đồng quốc tế không công nhận Jerusalem là chủ quyền của Israel.
Ông Pence sẽ có kế hoạch rời Washington vào ngày 19/12 và sẽ có chuyến thăm Cairo ngày 20/12 và có cuộc gặp gỡ Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Sau đó, Phó Tổng thống Mỹ sẽ đến Israel vào ngày 20/12 và có cuộc gặp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Reuven Rivlin. Ông Pence sẽ có bài phát biểu trước Quốc hội Israel và thăm Bức tường phía Tây thành Jerusalem.
“Chúng tôi không thể tưởng tưởng kịch bản về Bức tường phía Tây thành Jerusalem sẽ là một phần của Israel”, một quan chức chính quyền đã nói với báo chí.
“Trung Đông đã liên tục có phản ứng đối với quyết định của Mỹ về Jerusalem. Chuyến đi là một phần nỗ lực kết thúc các phản ứng này và bắt đầu trang mới”, một quan chức chính quyền Mỹ khác nhận định.
Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Arab liên tục phản ứng mạnh mẽ. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho biết, Mỹ phải từ bỏ trách nhiệm giống như một người hòa giải và chuyến thăm của ông Pence nên từ bỏ.
“Ông Pence không nên yêu cầu Ai Cập gây sức ép đối với Palestine bắt buộc quay lại vòng đàm phán”, quan chức này nói.
Ai Cập là đối tác chiến lược của Mỹ trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS trong khu vực.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ