• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng Jerusalem đốc thúc lôi kéo đồng thuận lãnh đạo các nước Hồi giáo

Thế giới 14/12/2017 15:19

(Tổ Quốc) - Các nhà lãnh đạo từ 57 tổ chức thành viên  thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ngày 13/12 đã ra tuyên bố chung công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine và kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng đồng thuận về điều này.

Tổ chức hợp tác Hồi giáo OIC, phần lớn là các nhà lãnh đạo Hồi giáo đã tổ chức cuộc họp tại Istanbul nhằm thảo luận xung quanh vấn đề Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào tuần trước.

Các nhà lãnh đạo từ 57 tổ chức thành viên  thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ngày 13/12 đã ra tuyên bố chung công nhận Đông Jerusalem là thủ đô Palestine. Ảnh:CNN

OIC đã bác bỏ động thái của Tổng thống Trump vào ngày 13/12 và cho rằng, tuyên bố nguy hiểm của Tổng thống Trump đã đánh dấu việc Mỹ rút khỏi tiến trình hòa bình cho Israel và Palestine.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, Mỹ không công bằng khi là trung gian hòa giải cho Israel và Palestine. Các nước khác cần phải cân nhắc thay thế vị trí của Mỹ.

“Chúng tôi tiến tới việc bảo vệ và đảm bảo vị trí lịch sử và tính bất khả xâm phạm cho Jerusalem”, ông Erdogan phát biểu tại cuộc họp.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lặp lại các phát biểu của Tổng thống Erdogan và nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ vai trò của Mỹ trong tiến trình hòa bình. Họ luôn chứng minh động thái ủng hộ hoàn toàn cho Israel”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lại bác bỏ tuyên bố chung của OIC và cho rằng, tất cả các quan điểm không hề gây ấn tượng đối với chúng tôi. Sự thật sẽ chiến thắng và những người khác sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

“Sẽ tốt hơn cho Palestine để công nhận thực tế này và tiến trình đi tới hòa bình. Điều  này công nhận một sự thật rằng, Jerusalem không chỉ là thủ đô của Israel mà chúng tôi cũng sẽ bảo vệ sự tự do tôn thờ tín ngưỡng của Jeruaslem”, ông Benjamin Netanyahu cho biết.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ