• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kèo F-35 Thổ-Mỹ: Bàn giao nhưng chưa về tay chính thức

Thế giới 22/06/2018 09:43

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ vừa tiếp nhận 2 chiếc máy bay F-35 đầu tiên từ Mỹ sau các căng thẳng phản đối từ Thượng viện Mỹ

Lễ ra mắt F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ  tổ chức tại cơ sở sản xuất của Tập đoàn Lockheed Martin ở Fort Worth, Texas. Tuy nhiên, các máy bay sẽ vẫn tiếp tục ở lại Mỹ cho đến cuối năm 2019 trong bối cảnh các phi công Thổ Nhĩ Kỳ tham gia đào tạo cách thức sử dụng F-35 và phía Thượng viện Mỹ vẫn tiếp tục muốn ngăn cản việc bàn giao cho phía Ankara.

"Oanh tạc" F-35 của Mỹ. Ảnh:reuters

“Chúng ta đang ở trong kỷ nguyên mới cùng nhau và điều này hoàn toàn đúng đối với không lực Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Orlando Carvalho, phó Chủ tịch Lockheed Martin phát biểu tại lễ bàn giao ở nhà máy của tập đoàn tại thành phố Fort Worth thuộc bang Texas hôm 21/6.

Sau lễ chuyển giao, hai chiếc máy bay chiến đấu F-35 đã tới căn cứ không quân Luke tại Arizon. Đây là khu vực các phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đã làm quen với chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Mỹ. Theo dự kiến, 2 tiêm kích F-35 sẽ có mặt trên đất Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2019.

Trong khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lạc quan về việc sẽ được tiếp nhận máy bay F-35 thì Thượng sỹ Mỹ vẫn muốn ngăn cản việc Mỹ bán F-35 cho Ankara sau quyết định Ankara mua S-400 của Nga.

Trước đó, Thượng viện Mỹ không thông qua quá trình chuyển giao thương vụ máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Thượng viện Mỹ ngày 18/6 đã thông qua dự luật ngăn chặn bán các máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đồng minh NATO định mua hệ thống phòng thủ S-400 của Nga. Dự luật ngăn cản việc Mỹ bán các máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ đã được thông qua tại Thượng viện với 85 phiếu thuận và 10 phiếu chống. Thổ  Nhĩ Kỳ là một trong số 14 thành viên NATO đã ký mua máy bay F-35 của Mỹ cùng với các động minh NATO khác bao gồm Anh, Na Uy và Israel.

Bên cạnh việc thông qua dự luật, Thượng viện cũng bày tỏ các lo lắng về việc mua S-400 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đồng thời cảnh báo hậu quả nặng nề nếu Ankara vẫn quyết mua S-400 của Moscow.

Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ hết sức tức giận đối với động thái trên của Thượng viện Mỹ và cho biết, các lá phiếu của Thượng viện Mỹ không có giá trị đối với Ankara

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ