• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kết xung đột Marawi: Chuyển hướng săn lùng IS

Thế giới 17/10/2017 16:11

(Tổ Quốc) -Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 17/10 tuyên bố giải phóng thành phố Marawi, một ngày sau khi các lực lượng an ninh giết được hai thủ lĩnh cực đoan.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 17/10 tuyên bố giải phóng thành phố Marawi, một ngày sau khi các lực lượng an ninh giết được hai thủ lĩnh còn lại của nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan đã xâm chiếm thành phố này gần 5 tháng trước.

"Thưa quý vị, tôi xin tuyên bố thành phố Marawi được giải phóng khỏi ảnh hưởng khủng bố. Động thái này đánh dấu sự khởi đầu cho quá trình hồi phục", ông Duterte nói trong chuyến thăm lần thứ bảy của ông tới thành phố kể từ cuộc chiến nổ ra vào ngày 23/5.

Hôm thứ hai, lực lượng an ninh nước này đã giết được hai tên khủng bố hàng đầu là Isnilon Hapilon và Omarkhayam Maute – thủ lĩnh dẫn đầu cuộc tấn công vào Marawi.

Việc giết  được hai thủ lĩnh IS tại Marawi đã tạo bước ngoặt giải phóng thành phố này. (Nguồn: AFP)

Hơn 1.000 chiến binh, quân đội chính phủ và dân thường đã bị giết trong cuộc xung đột này.

Một nửa thành phố Marawi đã bị phá hủy sau các chiến dịch không kích, hỏa lực pháo binh và các hoạt động tấn công khốc liệt tại vùng đô thi. Khoảng 400.000 người đã bị di dời.

Đại tá Romeo Brawner, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Ranao, cho biết người dân Marawi sẽ phải đợi thêm một thời gian trước khi trở lại thành phố của họ.

"Thông điệp của tôi đến người dân Marawi là hãy kiên nhẫn. Chúng tôi sẽ phải dọn dẹp khu vực trước khi các bạn được phép trở lại. Chúng tôi sẽ đảm bảo không có tên Maute (nhóm nổi dậy) nào hiện diện, giải cứu những con tin còn lại, đảm bảo rằng không còn kẻ lạ mặt hoặc vật liệu chưa nổ nào ", ông nói.

Các quan chức an ninh cho hay, cuộc săn lùng các tên khủng bố hàng đầu sau cuộc bao vây Marawi kéo dài một tháng qua hiện tại đang chuyển sang Mahmud Ahmad, cựu giảng viên đại học từ Malaysia – kẻ được tin rằng sẽ dẫn đầu nhóm cực đoan thân ISIS tại Đông Nam Á sau cái chết của Hapilon.

"Mahmud vẫn là một trong những mục tiêu có giá trị cao của chúng tôi trong các hoạt động đang được tiến hành", Thiếu tướng Restituto Padilla, phát ngôn viên quân đội, cho biết vào ngày 17/10.

Tuy nhiên, ông bác bỏ Mahmud là một mối đe dọa nguy hiểm ngang với Hapilon. "Tên này là một học giả. Ông ta không phải là một chiến binh. Kinh nghiệm của ông ta trong chiến đấu không rộng như Hapilon hay Omar. Khả năng của ông ta trong việc lãnh đạo cuộc chiến không nằm tại đây", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana nói rằng Mahmud, 39 tuổi, có thể đang ẩn náu với "những kẻ xa lạ", trong đó có tám chiến binh từ Malaysia và Indonesia, trong một khu vực thành phố mà lực lượng an ninh vẫn chưa xác định.

Viện Nghiên cứu Phân tích Chính sách về xung đột (IPAC) tại Jakarta, Mahmud và Bahrumsyah – kẻ đứng đầu Katibah Nusantra, một đơn vị chiến đấu của ISIS ở Syria – hầu hết là các tay súng Đông Nam Á, đã hỗ trợ cho cuộc tấn công vào Marawi.

(Theo Straits Times)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ